Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Uống thuốc nuốt luôn răng giả, cụ bà bị thủng ruột

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa mổ lấy ra hàm răng giả là nguyên nhân làm thủng ruột già của một cụ bà 64 tuổi ở tỉnh Vĩnh Long.

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa mổ lấy ra hàm răng giả là nguyên nhân làm thủng ruột già của một cụ bà 64 tuổi ở tỉnh Vĩnh Long.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh do BV cung cấp.

Bà H.T.M đau bụng dữ dội, nhập viện cấp cứu tại BV Đa Hoàn Mỹ Cửu Long. Thông tin từ gia đình, khoảng 3 ngày trước, trong lúc cụ bà uống thuốc, không nhớ rõ có nuốt hàm răng giả vào bụng hay không.

Qua thăm khám và kết quả MSCT ổ bụng bệnh nhân, bác sĩ phát hiện dị vật cản quang cong và kẹt tại đại tràng sigma, có dấu hiệu xuyên thủng, nên tiến hành mổ cấp cứu.

Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận: Ổ bụng có nhiều mủ và giả mạc, đại tràng thủng 1 lỗ khoảng 1cm, bên dưới có dị vật là hàm răng giả. Ê-kíp mổ đã kéo lỗ thủng ra làm hậu môn nhân tạo vùng hố chậu trái. Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân dần hồi phục, giảm đau bụng và được xuất viện ngày 8-8.

Răng giả làm thủng ruột cụ bà.

Theo ThS.BS Nguyễn Hữu Kỳ Phương, Trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa, phẫu thuật viên chính của ca mổ, những trường hợp nuốt phải răng giả, móc cài của răng bị mắc kẹt tại vùng hẹp của thực quản nằm gần ngực, nơi có nhiều mạch máu lớn, nguy cơ cao đe doạ tính mạng nếu móc sắt chọc trúng mạch máu lớn, làm chảy máu ồ ạt. Trường hợp của cụ bà rất nguy hiểm vì đã hình thành mủ và giả mạc. Nếu không lấy dị vật ra sớm, có thể gây tổn thương nặng, thủng nhiều vị trí, cơ quan mà dị vật đi qua.

Thủng đường tiêu hóa do dị vật ít gặp, thường do thói quen như ngặm tăm, đinh hoặc do ăn uống, uống thuốc, nuốt vỉ thuốc, xương cá… Đa số dị vật không sắc nhọn, thường được đào thải ra ngoài trong vài ngày và không để lại di chứng. Tuy nhiên, những dị vật sắc nhọn khi di chuyển sâu xuống đường tiêu hóa rất dễ ghim vào thành ống tiêu hóa và gây thủng. Đặc biệt khi đâm thủng đại tràng thì tình trạng bệnh nhân diễn tiến nặng, nhiều nguy cơ tử vong như trường hợp trên.

BS Kỳ Phương cũng khuyến cáo, khi phát hiện cơ thể có những vấn đề bất thường, ngay cả khi chỉ là một cơn đau bụng nhẹ nhưng kéo dài, cần đi thăm khám sớm. Gia đình có người lớn tuổi, đặc biệt người già lúc nhớ lúc quên hoặc có răng giả cần chú ý đặc biệt, cẩn trọng trong việc ăn uống. Khi đã bị mắc dị vật cần đến BV sớm để lấy dị vật.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/uong-thuoc-nuot-luon-rang-gia-cu-ba-bi-thung-ruot-a149887.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY