Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Uống Thuốc thế nào cho đúng

Dùng nước lọc là cách thích hợp, để uống phần lớn các loại Thuốc viên. Uống Thuốc chung với sữa, nước hoa quả hay nước đường, làm giảm hiệu quả điều trị.

Khi uống Thuốc">uống Thuốc, nhiều người có thói quen nuốt khan viên Thuốc, hoặc dùng bất cứ chất lỏng gì sẵn có, như nước chè, nước vối, đồ uống có gas để sẵn trong tủ lạnh. Đối với trẻ nhỏ sợ uống Thuốc, nhiều người dỗ dành cho uống với sữa, nước hoa quả hoặc nước đường. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc hấp thu Thuốc, thậm chí làm giảm tác dụng điều trị.

uống Thuốc?

Dùng nước lọc là cách thích hợp, để uống phần lớn các loại Thuốc viên. Khi uống Thuốc với nhiều nước, chúng ta đã tạo ra một dung dịch Thuốc được pha loãng, có thể tích lớn trong dạ dày, tạo nên áp suất lớn, làm dạ dày nhanh rỗng hơn. Điều đó có nghĩa là, thời gian Thuốc lưu lại tại dạ dày ngắn, và dung dịch Thuốc được nhanh chóng trôi xuống ruột, vị trí hấp thu tối ưu với đa số các loại Thuốc uống.

Khi uống Thuốc với một lượng lớn nước lọc, dung dịch tạp, nên thường là nhược trương, lúc đó, xu hướng chuyển nước, từ trong lòng ống tiêu hóa vào mạch máu tăng lên, nên sự hấp thu Thuốc vào máu cũng tốt hơn. uống Thuốc với nhiều nước, sẽ giúp Thuốc tiếp cận với bề mặt của ống tiêu hóa nhiều hơn, tức làm tăng diện tích tiếp xúc, nên Thuốc được hấp thu nhanh hơn vào máu, hiệu quả điều trị của Thuốc được kịp thời.

Đối với những Thuốc có độ tan kém, lượng nước uống kèm không những làm tăng độ tan, mà còn giúp Thuốc hấp thu nhanh và triệt để hơn.

Theo một nghiên cứu về Thuốc, có trên 4600 người bệnh cùng lúc uống 6 loại Thuốc trở lên, thì có khoảng 70% gây tác dụng phụ. Nguyên do, mỗi một loại Thuốc đều có công hiệu riêng, mang tính chất và phản ứng khác nhau, có tác dụng đối với các bộ phận trong cơ thể con người, và có công hiệu trong thời gian cũng khác nhau.

Do đó, uống nhiều loại Thuốc cùng lúc, sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thu, phân bố, trao đổi và đào thải, cũng như sự kết hợp giữa Thuốc với nhau. Nếu như loại Thuốc có chất chua uống cùng với Thuốc kháng sinh, sẽ làm giảm công hiệu của Thuốc, hai loại Thuốc này nên uống cách nhau 2 đến 3 giờ. Vì vậy, nếu bắt buộc phải uống nhiều loại Thuốc, thì nhất định phải sắp xếp thời gian và số lần cho hợp lý, uống mỗi một loại Thuốc, ít nhất là phải cách nhau khoảng một giờ.

uống Thuốc.

: dùng nước nho ép để uống Thuốc, có thể làm giảm tác dụng, và làm tăng phản ứng phụ của Thuốc chữa bệnh, lý do nước nho ép có thể ức chế enzyme trong quá trình hấp thụ Thuốc, ví dụ như Thuốc chữa bệnh tim mạch, Thuốc chống trầm cảm và Thuốc chống nấm.

trong thời gian đang uống Thuốc chữa bệnh hen, nếu dùng quá nhiều caffein, (hợp chất trong cà phê), có thể làm tăng các phản ứng phụ. Ngoài ra, caffein có thể có hại cho dạ dày, vì vậy, khi dùng các loại Thuốc chống viêm nhiễm, hay còn gọi là Thuốc NSAID như ibuprofen, thì không nên dùng chè, coca và cà phê.

canxi có trong sữa, có thể làm cản trở mức hấp thu của một số loại Thuốc kháng sinh.

trong khi đang dùng Thuốc, nhất là loại Thuốc có tên là acetaminophen, nếu uống rượu sẽ làm tăng nguy cơ phá hủy gan, ngoài ra rượu còn hạn chế tác dụng chữa bệnh của các loại Thuốc, như Thuốc chống trầm cảm, Thuốc chữa bệnh thần kinh, và làm tăng tác dụng phụ của một số loại Thuốc chữa bệnh khác, tốt nhất là trong quá trình điều trị, uống Thuốc, thì không nên dùng rượu, bia.

theo một số nghiên cứu khoa học, thì khi dùng wafarin - một loại Thuốc chống đông máu, nếu dùng nước dâu ép có thể tăng quá trình chảy máu.

Các loại đồ uống có chứa chất xơ: chất xơ có trong các loại đồ uống, sẽ làm liên kết nhiều loại Thuốc khác nhau, và hậu quả, làm giảm hiệu quả chữa bệnh của Thuốc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-uong-thuoc-the-nao-cho-dung-15526.html)

Tin cùng nội dung