Thời trang hôm nay

Thời trang là một khái niệm áp dụng cho một người thường mặc những bộ trang phục thịnh hành ở một thời điểm nào đó, nhưng khái niệm này lại thường là chỉ tới một sự biểu hiện cá nhân thông qua trang phục. ... Khái niệm thời trang thường được hiểu theo nghĩa tích cực, dùng để biểu tả vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách.

Uống trà túi lọc? Bạn có thể đang nạp hàng tỉ hạt vi nhựa vào cơ thể

(MangYTe) - Theo một nghiên cứu mới công bố, các gói trà túi lọc đang thải ra hàng tỷ hạt vi nhựa vào trong nước trà.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học McGill, Canada đã phân tích các tác động của việc nhúng bốn loại trà túi lọc khác nhau vào trong nước sôi. Họ tìm ra rằng, một gói trà túi lọc để lại khoảng 11,6 tỷ hạt vi nhựa (microplastic) và 3,1 tỷ hạt siêu vi nhựa (nanoplastic) còn nhỏ hơn cả – trong cốc nước. Tỷ lệ này cao hơn gấp nghìn lần so với số lượng từng được phát hiện trong thức ăn và đồ uống trước đây.

Một số loại trà túi lọc có thể "thải ra" hàng tỉ hạt vi nhựa trong nước sôi (ảnh: getty)

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho hay, tác hại của việc uống các hạt vi nhựa này hiện vẫn chưa rõ ràng, và cần phải có thêm nhiều nghiên cứu nữa trong cùng lĩnh vực.

Liên quan tới thí nghiệm, họ gỡ bỏ phần trà trong túi lọc để không làm ảnh hưởng tới kết quả trước khi "luộc" chiếc túi với nước nhằm bắt chước quy trình pha trà.

Hạt vi nhựa từng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau, nhưng chưa có nhiều nhà khoa học tiến hành tìm hiểu về khả năng các hạt này xuất hiện trong nước trong quá trình đun trà và các đồ uống nóng khác.

Nhiều nhà sản xuất sử dụng chất polypropylene (một loạt polymer) để đóng gói các túi trà.

Kết luận "gây sốc" của WHO về tác hại của hàng trăm nghìn mảnh vi nhựa trong nước uống hàng ngày

Theo một nghiên cứu khác công bố hồi đầu năm nay, mỗi tuần, con người ăn phải trung bình 5 gram nhựa/tuần – khối lượng tương đương với một chiếc thẻ tín dụng làm từ nhựa.

Tháng trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố, hạt vi nhựa không ảnh hưởng tới sức khoẻ ở các mức độ hiện tại. Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận rằng, những thông tin có được còn bị hạn chế và vẫn cần phải có thêm nhiều nghiên cứu về các hạt vi nhựa và tác động của chúng lên sức khoẻ con người.

"Chúng ta cần phải nhanh chóng biết nhiều hơn về ảnh hưởng sức khoẻ của hạt vi nhựa bởi vì chúng ở mọi nơi – bao gồm trong cả nước uống", Tiến sỹ Maria Neira, giám đốc Vụ Sức khoẻ cộng đồng và Môi trường của WHO nhấn mạnh.

Minh Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/uong-tra-tui-loc-ban-co-the-dang-nap-hang-ti-hat-vi-nhua-vao-co-the-2019092908540925.htm)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY