Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ưu điểm của bệnh viện chuyển đổi số

Bệnh viện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, năng suất lao động, tinh giản vận hành, tối ưu chi phí đầu tư... khi áp dụng công nghệ.

Dịch Covid 19 khiến cuộc sống của người dân trên thế giới bị đảo lộn, họ ở trong nhà để cách ly xã hội. Trường học và nhiều doanh nghiệp đóng cửa, triển khai phương án học, làm việc từ xa. Bệnh viện cũng phải điều chỉnh hoạt động để hạn chế tập trung đông người. Tuy nhiên, Covid - 19 cũng thúc đẩy ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số khi các lĩnh vực phải thay thế cách làm việc trực tiếp bằng phương thức online. Song hành, dịch vụ khám chữa bệnh cũng có giải pháp mới, đem lại lợi ích thiết thực cho người bệnh.

Hệ thống bệnh viện Vinmec ra mắt dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa rất hữu ích cho người bệnh mạn tính về tim mạch, đái tháo đường, hen phế quản từ những ngày đầu giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19. "Bình thường, các con phải nghỉ làm nửa ngày đưa tôi đi bệnh viện. Thế nhưng lần này tôi được khám bệnh trực tuyến với bác sĩ theo dõi bệnh. Sau này, khi hết dịch bệnh tôi vẫn được bác sĩ thăm khám từ xa thì tốt quá, đỡ mệt và tốn tiền đi lại"- bà Nguyễn Thị Ngọc, 70 tuổi, Biên Hòa, Đồng Nai chia sẻ.

Bà Ngọc tuổi cao, có tiền sử bệnh phức tạp như tăng huyết áp, bệnh thận mạn tính, bệnh tim thiếu máu cục bộ (đã đặt stent 4 năm), đái tháo đường type 2 nên việc đặt Thu*c uống đều đặn, theo dõi triệu chứng tại nhà quan trọng. Bác sĩ sẽ giải thích kỹ liệu trình điều trị, bệnh viện gửi Thu*c, kèm hướng dẫn sử dụng về tận nhà. 

Bác sĩ Cao Thanh Tâm - Bệnh viện Vinmec Central Park chia sẻ, xu hướng chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam, thế giới đang chuyển dần sang điều trị cá thể hóa, do đó chuyển đổi số là tất yếu để dẫn tới thành công...  Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, điều hành còn giúp hoạt động của bệnh viện vận hành nhanh chóng, minh bạch, người bệnh và nhân viên y tế đỡ vất vả. 

Nắm bắt xu hướng đó, Vinmec chuẩn bị, hệ thống hóa và phân tích dữ liệu để lựa chọn những giải pháp công nghệ số phù hợp. Bên cạnh chăm sóc sức khỏe từ xa, bệnh viện từng bước thực triển khai nhiều hoạt động chuyển đổi số thành công như Telemedicine, ứng dụng AI trong hỗ trơ sinh sản, chẩn đoán hình ảnh, hồ sơ bệnh án điện tử, thanh toán qua ví điện tử...

Mới đây, trong những ngày cách ly do dịch Covid-19, Bệnh viện Vinmec Phú Quốc (Kiên Giang) cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng do viêm phúc mạc hậu hẫu viêm ruột thừa, có nguy cơ Tu vong cao. Với sự hỗ trợ, hội chẩn qua telemedicine (chẩn đoán, điều trị từ xa thông qua ứng dụng công nghệ thông tin) từ bác sĩ hồi sức cấp cứu, ngoại khoa, chẩn đoán hình ảnh, dược lâm sàng ... của Bệnh viện Vinmec Times City, bác sĩ ở đầu Phú Quốc được hướng dẫn tận tình trong quá trình cấp cứu bệnh nhân.         

"Bằng việc triển khai hoạt động telemedicine, chúng tôi có thể huy động sự tham gia kịp thời, nhanh chóng các chuyên gia giỏi để đưa ra phương án điều trị tốt nhất, tận dụng được thời gian vàng để cứu sống người bệnh", tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đăng Tuân, trưởng nhóm dự án Telemedicine Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Vinmec Times City cho biết.

Sắp tới, Vinmec sẽ tiếp tục nâng cấp, mở rộng telemedicine trong can thiệp - điều trị ung bướu, tim mạch, chẩn đoán hình ảnh bên cạnh tăng tốc ứng dụng công nghệ 4.0 vào khám chữa bệnh. Trong năm nay, Vinmec sẽ hoàn thiện hệ thống dữ liệu cho mô hình chăm sóc sức khỏe ảo. Bệnh nhân có thể sử dụng thiết bị sàng lọc gửi thông tin đến bệnh viện, bác sĩ thăm khám, chẩn đoán trực tuyến, tư vấn trong 24h. Nếu gia đình không có Thu*c thì bệnh viện sẽ cấp Thu*c về nhà.

Vinmec sẽ  rút ngắn thời gian để khách hàng không phải phải chờ đợi khi đến bệnh viện với quy trình xử lý thông tin, mô hình tái chính tích hợp. Từ khi đặt hẹn, người dân sẽ được cấp một mã thẻ để nhận diện ở các phòng khám, khu vực chăm sóc, giảm thời gian chờ, thanh toán...

Hệ thống y tế Vinmec nằm trong nhóm tiên phong ứng dụng chuyển đổi số trong y tế. Tháng 10/2019, Vinmec triển khai ứng dụng quản lý phòng mổ toàn chuỗi nhằm quản lý hoạt động, xuất báo cáo theo dõi vận hành (ghi nhận ekip tự động, thời gian phẫu thuật, thời gian gây mê). Ứng dụng này giúp giảm 60% sai sót trong việc ghi nhận ekip phẫu thuật, thủ thuật, thời gian sử dụng phòng mổ. Vinmec cũng phát triển ứng dụng Bảo hiểm y tế (BHYT), kết nối cổng Thông tin BHYT quốc gia, giảm thời gian thực hiện xử lý hồ sơ BHYT từ 5 phút xuống còn một phút cho một giao dịch.

Chiến lược ứng dụng công nghệ 4.0 giúp Vinmec đem lại nhiều trải nghiệm tích cực cho khách hàng, là phương thức đúng hướng tới mô hình "Bệnh viện thông minh" kiểu mẫu cho người dân Việt trong tương lai không xa.

Lê Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/uu-diem-cua-benh-vien-chuyen-doi-so-4091909.html)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY