Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Vai trò của vitamin B5 với bệnh viêm da cơ địa

Cháu là con gái đang ở tuổi 16. Cháu rất buồn vì bệnh viêm da cơ địa khiến lòng và mu bàn chân cháu khi thì mọc mụn nước, khi thì bị bong tróc da.
Cháu là con gái đang ở tuổi 16. Cháu rất buồn vì bệnh viêm da cơ địa khiến lòng và mu bàn chân cháu khi thì mọc mụn nước, khi thì bị bong tróc da. Cháu nghe nói uống vitamin B5 sẽ tốt cho bệnh viêm da cơ địa. Xin quý báo giải thích rõ hơn về điều này. Cháu xin cảm ơn.

Bích Ngọc (Hà Nội)

Viêm da cơ địa là bệnh thuộc nhóm bệnh dị ứng, là loại bệnh thường gặp nhất trong các bệnh về da. Rất khó để chữa khỏi hẳn bệnh do liên quan đến yếu tố cơ địa của mỗi người. Tuy nhiên, có nhiều loại Thu*c có thể khống chế các đợt cấp tính của bệnh hiệu quả, trong đó có vitamin B5.

Vitamin B5 và vitamin nhóm B nói chung rất cần thiết cho sự mạnh khỏe của làn da. Vitamin B5 hay còn gọi là panothenic acid giúp các cơ quan biểu bì tăng trưởng,  phát triển và tái sinh các biểu mô. Trong cơ thể, panothenic acid là một trong những thành phần cấu tạo vô cùng quan trọng của coenzym A (chất tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất đạm, chất béo và chất đường bột).

Vitamin B5 có nhiều trong ngũ cốc, lạc, các loại đậu, đỗ, lòng đỏ trứng, các loại nấm, thịt gia súc, gia cầm, hoa quả và rau xanh... Tuy nhiên, lượng lớn vitamin B5 sẽ bị mất khi thực phẩm được đóng hộp, làm đông lạnh.

Vitamin B5 được sử dụng để trị liệu như làm giảm các nguy cơ gây bệnh  suyễn, rụng tóc, dị ứng, căng thẳng và lo âu, rối loạn hô hấp và bệnh tim. Nó cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, tăng sức đề kháng với các loại bệnh nhiễm trùng và quản lý các rối loạn về da...

Đối với người bị viêm da cơ địa, kết hợp với cơ thể bị thiếu hụt vitamin B5 gây khó khăn cho quá trình chữa bệnh. Ngoài ra, ở con gái tuổi dậy thì như cháu, rất nhiều bộ phận trong cơ thể phát triển mạnh như: tuyến vú, mông, cơ quan Sinh d*c... nên nhu cầu về vitamin B5 tăng cao, nhưng thức ăn hằng ngày cung cấp không đủ dẫn đến thiếu hụt. Do đó, cháu cần tăng cường bổ sung vitamin B5 qua thực phẩm hoặc bằng đường uống viên Thu*c. Với người bị bệnh viêm da cơ địa, da bị tổn thương và bị viêm nhiều chỗ nên việc bổ sung vitamin B5 là cần thiết để thúc đẩy quá trình tạo mô và tái sinh các biểu mô của da, giúp da mau lành và giảm tình trạng khô ráp, bong tróc vảy.

Tuy nhiên, liều lượng sử dụng vitamin B5 như thế nào hoặc nên kết hợp với Thu*c gì để tăng hiệu quả chữa bệnh thì mỗi người mỗi khác nhau nên cần có sự tư vấn của bác sĩ. Cháu nên đi khám để được chỉ định cụ thể. 

DS. Phương Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vai-tro-cua-vitamin-b5-voi-benh-viem-da-co-dia-13929.html)

Tin cùng nội dung

  • Trái với suy nghĩ của nhiều người, vitamin C có tác dụng tích cực đối với chứng viêm dạ dày.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Trong thời kỳ mang thai, đa số thai phụ có thể gặp những trục trặc như: buồn nôn, đau lưng, khó thở…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY