Tiêu hóa hôm nay

Vấn đề về gan: dấu hiệu triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán điều trị

Vấn đề về gan có thể được thừa kế, hoặc vấn đề về gan có thể xảy ra để đáp ứng với virus và hóa chất

Định nghĩa

Vấn đề về gan bao gồm một loạt các bệnh và điều kiện có thể ảnh hưởng đến gan. Gan là một cơ quan có kích thước bằng một phần quả bóng đá, ngay dưới lồng xương sườn ở phía bên phải của bụng. Nếu không có lá gan, không thể tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng, loại bỏ các chất độc từ cơ thể hoặc còn sống.

Vấn đề về gan có thể được thừa kế, hoặc vấn đề về gan có thể xảy ra để đáp ứng với virus và hóa chất. Một số vấn đề về gan là tạm thời và tự biến mất, trong khi vấn đề về gan khác có thể kéo dài trong một thời gian dài và dẫn đến biến chứng nghiêm trọng.

Các triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh gan bao gồm:

Đổi màu da và mắt, xuất hiện màu vàng,

Đau bụng và cổ trướng.

Ngứa da không có vẻ giảm.

Nước tiểu tối màu.

Phân nhạt màu.

Máu trong phân hoặc phân có màu hắc ín.

Mệt mỏi mãn tính.

Buồn nôn.

Chán ăn.

Hẹn với bác sĩ nếu có bất cứ dấu hiệu hay triệu chứng kéo dài lo lắng. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bị đau bụng nghiêm trọng.

Nguyên nhân

Vấn đề có thể xảy ra trong gan bao gồm:

Suy gan cấp tính.

Viêm gan do rượu.

Viêm gan tự miễn.

Tắc nghẽn ống dẫn mật.

Suy gan mãn tính.

Xơ gan.

Gan to.

Hội chứng Gilbert.

Hemochromatosis.

Viêm gan A.

Viêm gan B.

Viêm gan C.

Viêm gan D.

Viêm gan E.

U tuyến gan.

Ung thư gan.

U nang gan.

U mao mạch gan.

Hạch gan hạch.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Nhiễm ký sinh trùng.

Huyết khối tĩnh mạch cửa.

Xơ gan tiểu đường.

Viêm gan nhiễm độc.

Bệnh Wilson.

Yếu tố nguy cơ

Yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bệnh gan bao gồm:

Công việc tiếp xúc với máu và dịch cơ thể của người khác.

Truyền máu trước năm 1992.

Xâu khuyên cơ thể.

Một số loại thảo mộc và bổ sung.

Một số Thu*c theo toa.

Bệnh tiểu đường.

Sử dụng rượu nặng.

Mức chất béo trung tính trong máu cao.

Tiêm chích M* t*y sử dụng chung kim tiêm.

Bệnh béo phì.

Xăm.

Quan hệ T*nh d*c không được bảo vệ.

Làm việc với hóa chất hoặc chất độc mà không có biện pháp phòng ngừa an toàn.

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Các xét nghiệm và thủ tục được sử dụng để chẩn đoán vấn đề về gan bao gồm:

Xét nghiệm máu. Một nhóm các xét nghiệm máu được gọi là xét nghiệm chức năng gan có thể được sử dụng để chẩn đoán các vấn đề về gan. Xét nghiệm máu khác có thể được thực hiện để tìm kiếm các vấn đề về gan cụ thể hoặc điều kiện di truyền có ảnh hưởng đến gan.

Kiểm tra hình ảnh. Tạo ra hình ảnh của lá gan, chẳng hạn như chụp cắt lớp vi tính (CT), hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) và siêu âm, có thể tiết lộ vấn đề về gan.

Các xét nghiệm mô gan. Loại bỏ mô từ gan (sinh thiết gan) có thể giúp chẩn đoán các vấn đề về gan. Sinh thiết gan thường được thực hiện bằng cách sử dụng kim dài đưa qua da để lấy một mẫu mô (kim sinh thiết). Các mẫu mô được gửi đến một phòng thí nghiệm, nơi nó có thể được quan sát dưới kính hiển vi.

Phương pháp điều trị và Thu*c

Điều trị bệnh gan phụ thuộc vào chẩn đoán. Một số vấn đề về gan có thể được điều trị bằng Thu*c. Những người khác có thể yêu cầu phẫu thuật.

Ghép gan, cuối cùng có thể được yêu cầu cho vấn đề về gan - suy gan.

Thay thế Thu*c

Một số thảo dược bồi dưỡng sử dụng như là phương pháp điều trị Thu*c thay thế có thể có hại cho gan. Để bảo vệ gan, hãy nói chuyện với bác sĩ về những rủi ro tiềm năng trước khi dùng:

Black cohosh.

Một số loại dược thảo Trung Quốc, bao gồm ma hoàng.

Chaparral.

Comfrey.

Cây thạch tâm.

Cây hoàng liên.

Kava.

Cây tầm gởi.

Cây trồng làm Thu*c.

Xương sọ.

Cây nư lang hoa.

Phòng chống

Ngăn chặn vấn đề gan bằng cách bảo vệ gan. Ví dụ:

Uống rượu vừa phải, nếu uống. Giới hạn số lượng rượu uống không quá một ly mỗi ngày cho phụ nữ và không nhiều hơn hai ly một ngày đối với nam giới.

Tránh hành vi rủi ro. Nếu sử dụng các loại Thu*c tiêm tĩnh mạch bất hợp pháp. Không dùng chung bơm kim tiêm để tiêm chích M* t*y. Nếu có quan hệ T*nh d*c, sử dụng bao cao su. Nếu xăm hoặc xâu khuyên cơ thể, sạch sẽ và an toàn.

Được chủng ngừa. Nếu đang có nguy cơ mắc bệnh viêm gan, hoặc nếu đã bị nhiễm bất kỳ loại siêu vi viêm gan, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc chủng ngừa viêm gan B. Vắc xin cũng có sẵn cho bệnh viêm gan A.

Sử dụng Thu*c một cách khôn ngoan. Chỉ sử dụng Thu*c theo toa và Thu*c không cần toa khi cần và chỉ cần liều lượng khuyến cáo. Không dùng Thu*c và rượu. Nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng thảo dược hay Thu*c theo toa hoặc Thu*c không cần toa cùng nhau.

Tránh tiếp xúc với máu và dịch cơ thể của người khác. Bệnh viêm gan vi rút có thể lây lan bằng kim hoặc máu hoặc chất dịch cơ thể do vô tình dọn dẹp không đúng. Nó cũng có thể bị lây nhiễm do dùng chung lưỡi dao cạo hoặc bàn chải đánh răng.

Hãy cẩn thận với Thu*c xịt aerosol. Khi sử dụng, đảm bảo phòng thông gió, hoặc đeo khẩu trang. Có biện pháp bảo vệ tương tự như khi phun Thu*c trừ sâu, Thu*c diệt nấm, sơn và hóa chất độc hại khác. Luôn luôn tuân theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.

Bảo vệ từ da. Khi sử dụng Thu*c trừ sâu và hoá chất độc hại khác, bao da với găng tay, áo tay dài, đội mũ và mặt nạ.

Chọn chế độ ăn uống khỏe mạnh. Chọn một chế độ ăn uống thực vật với nhiều loại trái cây và rau quả. Hạn chế các thực phẩm giàu chất béo.

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Béo phì có thể gây ra một tình trạng gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, có thể bao gồm mỡ gan, viêm gan và xơ gan.

Thành viên Dieutri.vn

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/tieuhoa/van-de-ve-gan/)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY