Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Vẩy nến thể mủ là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Vẩy nến thể mủ là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán, cách điều trị và phòng ngừa. Tham khảo bài viết để có thêm kiến thức hữu ích về bệnh.

vẩy nến thể mủ là một dạng của bệnh vẩy nến nhưng không thường gặp (chỉ chiếm 3% trong tổng số người bệnh vảy nến – theo npf). tuy nhiên, đây là một thể bệnh nặng có diễn biến phức tạp, thường xuyên tái phát và có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng.

I. Bệnh vẩy nến thể mủ là gì?

Bệnh vẩy nến thể mủ là tình trạng da bị bong tróc thành những mảng đỏ, có mụn mủ màu trắng, đóng vẩy tại chân tay, thậm chí toàn bộ cơ thể ngoại trừ mặt. bệnh phổ biến ở đối tượng người lớn, hiếm gặp ở trẻ em. vẩy nến thể mủ có thể xuất hiện độc lập hay kết hợp với vẩy nến mảng bám.

II. Nguyên nhân gây bệnh vẩy nến thể mủ

Mặc dù chưa xác định được cụ thể nguyên nhân gây bệnh nhưng giới chuyên môn đã tìm ra được những yếu tố liên quan mật thiết, làm tăng nguy cơ mắc bệnh vảy nến thể mủ, bao gồm:

1. Do dùng Thu*c:

Một số loại Thu*c có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh vảy nến hoặc khiến bệnh bùng phát bao gồm:

    Thu*c giảm đau hạ sốt Aspirin

2. Steroid (Prednison)

Nến bạn tự ý ngưng dùng Thu*c trên trong quá trình điều trị, triệu chứng bệnh vẩy nến thể mủ có thể được kích hoạt.

3. Ánh sáng mặt trời

Tia UV có trong ánh sáng mặt trời có tác dụng làm chậm quá trình tăng sinh tế bào da. Tuy nhiên, tiếp xúc với ánh sáng quá lâu và mạnh sẽ làm tăng nguy cơ bùng phát bệnh vảy nến.

4. Mang thai

Theo một kết quả nghiên cứu bệnh vảy nến trên đối tượng phụ nữ mang thai do viện sức khỏe quốc gia, trung tâm tài nguyên nghiên cứu quốc gia và quỹ vẩy nến quốc gia tài trợ, có 23% đối tượng khảo sát có triệu chứng bệnh vảy nến nặng hơn khi bước vào thai kỳ.

5. Stress

Căng thẳng, stress kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân kích hoạt vảy nến thể mủ.

III. Triệu chứng bệnh vẩy nến thể mủ

Quan sát trên bề mặt da của người bị bệnh vảy nến thể mủ thấy xuất hiện mụn mủ bên trên lớp da đỏ. Sau một thời gian, mụn mủ bắt đầu bong ra, để lộ làn da sáng bóng hoặc có vảy.

Vảy nến thể mủ xuất hiện chủ yếu tại:

    Lòng bàn tay

IV. Các loại bệnh vảy nến thể mủ và cách điều trị

Bệnh vẩy nến thể mủ có 3 loại chính, đó là:

1. Bệnh vẩy nến Von Zumbusch

Bệnh vẩy nến von zumbusch còn được gọi là bệnh vẩy nến tổng quát cấp tính. bệnh thường tái phát theo chu kì, mỗi chu kì cách nhau từ vài ngày đến vài tuần. khi phát bệnh, lòng bàn tay, bàn chân xuất hiện những đốm đỏ kèm theo mụn mủ. sau một thời gian, mụn mủ chuyển sang màu nâu, bong tróc lớp vỏ. một số triệu chứng đi kèm gồm:

    Ngứa dữ dội

Hướng điều trị: Dùng kháng sinh, bù nước, bôi kem. Nếu như những giải pháp trên không hiệu quả, bác sĩ sẽ chỉ định một số Thu*c kê đơn Steroid để cải thiện triệu chứng. Người bệnh cần tuân thủ chỉ định của chuyên gia, dùng Thu*c đúng giờ, đúng liều lượng, không tự ý bỏ Thu*c. Việc ngưng steroid đường uống đột ngột có thể khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Vẩy nến Palmoplantar (PPP)

Đây là loại vẩy nến được hình thành ở lòng bàn tay (thường là ngón cái), lòng bàn chân, gót bàn chân. những đốm mủ này có thể chuyển sang màu nâu, bong tróc để lại những vết nứt nẻ trên da. tương tự như bệnh vẩy nến von zumbusch, vảy nến ppp cũng tái phát theo chu kì.

hướng điều trị: việc điều trị bệnh vảy nến thể mủ ppp cần có sự kết hợp của nhiều phương pháp khác nhau như: điều trị tại chỗ, quang trị liệu, dùng Thu*c ức chế hệ thống miễn dịch như: methotrexate.

3. Bệnh vẩy nến Acropustulosis

Acropustulosis là dạng vẩy nến hiếm. bệnh gây tổn thương ở đầu ngón tay ngón chân. khi mụn mủ vỡ, chúng để lộ mảng vẩy đỏ tươi. vẩy nến acropustulosis thường là kết quả của nhiễm trùng hay tổn thương da. một số trường hợp nghiêm trọng, acropustulosis có thể gây biến dạng móng chân, móng tay và xương.

Hướng điều trị: Dùng Thu*c mỡ và Thu*c bôi

V. Thu*c điều trị bệnh vẩy nến thể mủ

Điều trị sớm bệnh vẩy nến mụn mủ giúp kiểm soát triệu chứng, tránh bệnh diễn biến nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

1. Đối với bệnh vẩy nến mụn mủ nhẹ, bùng phát cục bộ:

Trước tiên, dùng kem bôi steroid để điều trị vết loét. bôi coal tar (dẫn xuất của than đá) hoặc axit salicylic để lấy đi lớp vẩy ch*t trên da. thoa kem dưỡng để làm dịu da, cải thiện tình trạng da khô, nứt nẻ.

Đối với các dạng vẩy nến thể mủ PPP và acropustulosis, nên dùng phương pháp quang trị liệu.

Bên cạnh đó, người bệnh sẽ được chỉ định một số Thu*c:

    Thu*c giảm phản ứng của hệ thống miễn dịch trên cơ thể như: methotrexate hoặc cyclosporine;

2. Đối với vẩy nến mụn mủ nặng, bệnh phát trên diện rộng:

Nếu bị vảy nến toàn thân hay vảy nến von zumbusch, người bệnh cần được nghỉ ngơi, bổ sung nước, Thu*c điều trị nhiễm trùng, hạ sốt. nên sớm đến cơ sở y tế để có biện pháp chăm sóc và điều trị đặc biệt.

VI. Biện pháp phòng ngừa bệnh vẩy nến thể mủ

Giống như nhiều thể vẩy nến khác, bệnh vẩy nến thể mủ không thể điều trị triệt để nên có thể tái phát khi gặp điều kiện phù hợp. để tránh bệnh bùng phát, gây ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, sinh hoạt hằng ngày, bạn nên chủ động áp dụng một số biện pháp phòng ngừa sau:

1. Duy trì cân nặng

Bệnh vẩy nến và thừa cân có mối liên hệ mật thiết với nhau. ở những người bị thừa cân, tế bào chất béo sẽ sản sinh một loại protein có tên là tnf-alpha – một chất kích thích bệnh vảy nến bùng phát. trọng lượng cơ thể càng lớn, bệnh vẩy nến sẽ chuyển biên nghiêm trọng hơn. vì thế, nếu như bị thừa cân, bạn nên có biện pháp giảm cân lành mạnh để phòng bệnh hiệu quả.

2. Bỏ Thu*c lá

Nhiều nghiên cứu cho thấy, phần lớn những người bị bệnh vẩy nến là đối tượng thường xuyên hút Thu*c lá hoặc tiếp xúc với khói Thu*c. nicotin và một số tạp chất trong Thu*c lá có thể gây kích hoạt bệnh vẩy nến bùng phát.

3. Tránh dùng rượu, bia

Rượu, bia không tốt cho người bị bệnh vẩy nến vì chúng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. hơn nữa, các chất có trong rượu, bia có thể gây tương tác, làm giảm hiệu quả của một số loại Thu*c điều trị bệnh vẩy nến thể mủ.

4. Hạn chế căng thẳng

Sau thời gian làm việc và học tập, bạn nên tham gia một số hoạt động để làm giảm căng thẳng như: đọc sách, đọc báo, xem phim, nghe nhạc, trò chuyện với bạn bè, thiền…

5. Không tắm nắng quá nhiều

Tắm nắng giúp cải thiện tình trạng da bị vẩy nến. tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với giải pháp điều trị trên. vẫn có nhiều người có triệu chứng vẩy nến thể mủ nghiêm trọng hơn khi tắm nắng nên bạn cần chú ý.

Bài viết vừa cung cấp cái nhìn tổng quan về bệnh vẩy nến. Nếu có bất kì thắc mắc, liên hệ với chuyên gia để được giải đáp thắc mắc.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/vay-nen-the-mu-nguyen-nhan-trieu-chung-dieu-tri)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY