Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Về thông tin cháu bé Tu vong sau tiêm chủng ở Lào Cai: Loại trừ nguyên nhân Tu vong do vắc xin

Trước thông tin cháu bé Phạm Bích T 34 tháng tuổi tiêm phòng viêm não Nhật Bản tại Trạm Y tế xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, Lào Cai Tu vong sau tiêm chủng 2 ngày, Sở y tế Lào Cai đã chỉ đạoTrung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai điều tra, xác minh làm rõ sự việc.

Sáng 10/4 trao đổi với phóng viên báo Suckhoedoisong.vn, Bs. Nguyễn Văn Sửu – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai cho biết, kết luận sơ bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho thấy, trường hợp Tu vong của cháu Phạm Bích T không phải do vắc xin. Vắc xin tiêm cho cháu T có nguồn gốc rõ ràng, được bảo quản, theo dõi nhiệt độ chuẩn quy định và sử dụng cho đúng đối tượng. Đáng nói là lọ vắc xin được tiêm cho cháu T cũng đồng thời tiêm cho 5 trẻ khác cùng thời điểm đó trên cùng địa bàn và hiện 5 cháu bé này vẫn có sức khỏe bình thường.

Cụ thể, vắc xin phòng viêm não Nhật Bản mũi 3 được sử dụng tiêm cho trẻ tại Phú Nhuận vào ngày 4/4 do Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Vaviotech) sản xuất; số lô JM-121217E; hạn sử dụng đến ngày 30/11/2019.


Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai làm việc với Trạm y tế xã Phú Nhuận (ảnh Lan Anh)

Kết quả kiểm tra quá trình bảo quản, vận chuyển vắc xin đều tuân thủ theo đúng quy trình chuẩn của Bộ Y tế. Vắc xin được vận chuyển từ Trung tâm Y tế huyện Bảo Thắng đến các điểm tiêm chủng theo đúng quy cách (có phiếu xuất, nhập vắc xin; có tủ lạnh bảo quản vắc xin; có nhiệt kế theo dõi vắc xin…).

Trước đó, theo báo cáo của Trạm Y tế xã Phú Nhuận: vào lúc 14h30 ngày 4/4, bé P.B.T., sinh ngày 3/6/2016 (34 tháng tuổi), thôn Phú An 2, xã Phú Nhuận được gia đình đưa đến bàn tiêm số 2 tại nhà văn hóa thôn Phú An 2 để tiêm vaccine viêm não Nhật Bản mũi 3 theo lịch. Trước đó, bé đã tiêm mũi 1 ngày 4/3; mũi 2 ngày 14/3. Dưới 1 tuổi bé cũng đã được tiêm chủng đầy đủ các loại vaccine phòng bệnh theo chương trình tiêm chủng mở rộng.

Trước khi tiêm, bé được cán bộ y tế khám sàng lọc và thực hiện tiêm đúng liều lượng, vị trí quy định. Sau tiêm, bé được theo dõi 30 phút tại bàn tiêm, về nhà bé vẫn nô đùa, ăn uống bình thường. Khoảng 14h30 ngày 5/4, cô giáo gọi điện cho gia đình yêu cầu đón bé vì bé có biểu hiện ăn ít và mệt mỏi, gia đình đã đưa bé đến Trạm Y tế xã Phú Nhuận và được tư vấn chuyển ra Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng.

Tại đây, cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng đã khám, xét nghiệp, chụp phim sơ bộ chẩn đoán viêm phổi, viêm hạch bạch huyết mạc treo. Sau 5 tiếng điều trị tích cực nhưng sức khỏe bệnh nhi T tiến triển không tốt nên được giới thiệu chuyển tuyến điều trị tại Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh vào hồi 22 giờ 30 phút ngày 5/4/2019. Tại bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhi được chẩn đoán suy tim cấp, sau điều trị tích cực tiến triển không tốt, gia đình xin chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Nhi Trung ương. Tuy nhiên, sau 30 phút cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu T đã Tu vong.

BS. Sửu cho biết, hiện, cơ quan pháp y đã tiến hành giám định để tìm nguyên nhân Tu vong của cháu T và sẽ được ngành chức năng công bố khi có kết quả.

Được biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế đã tổ chức công tác ổn định tư tưởng, niêm phong mẫu vắc xin, vật tư y tế đi kèm để phục vụ công tác kiểm tra; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền để người dân không hoang mang, tiếp tục đưa trẻ đi tiêm chủng phòng bệnh đúng định kỳ.

H.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ve-thong-tin-chau-be-tu-vong-sau-tiem-chung-o-lao-cai-loai-tru-nguyen-nhan-tu-vong-do-vac-xin-n155740.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY