Tâm sự hôm nay

Vết sẹo trên cổ tay khiến tôi luôn bất an

Ở tuổi 20 đầy hoài bão, mơ ước, hành động quyết liệt thì tôi lại ngồi một mình, than vãn với bố mẹ về vết sẹo ở tay trái.

Vết sẹo đó hình thành 4 năm trước do tôi gặp stress trong cuộc sống và tự lấy vật sắc cào vào tay. vết sẹo khá to, lại nằm ngay cổ tay trái. vấn đề ở chỗ, từ đó đến nay, sự kiện ấy vẫn luôn len lỏi trong đầu tôi, luôn có cảm giác mình phải nhớ lại quá khứ. thật sự nó làm tôi rất đau khổ và buồn chán. tôi biết suy nghĩ của mình là sai, là vô lý nhưng sự mặc cảm và tự ti về vết sẹo quá lớn. nhiều khi tôi còn nhận thấy những suy nghĩ ấy không phù hợp với thực tế. thực sự tôi rất mệt mỏi với những suy nghĩ này nhưng lại không thể nghĩ khác được.

Tôi rất sợ bị ai đó nhìn vào vết sẹo vì sợ họ sẽ biết về quá khứ mình từng cào ra như vậy, sau đó nghĩ xấu về tôi. cảm giác đó rất đau khổ và sợ hãi. tôi rất sợ các tình huống mà mình bị chú ý vì nghĩ rằng mọi người sẽ nhìn thấy vết sẹo. nếu phải đối mặt với tình huống mà bị ai đó nhìn thấy vết sẹo, tôi có cảm giác sợ hãi kinh khủng, luôn lo lắng họ sẽ hỏi và biết về quá khứ của mình. thật sự rất mệt mỏi. tôi phải làm gì để loại bỏ những suy nghĩ và nỗi sợ này? tôi có nên tìm bác sĩ tâm lý để trò chuyện về vấn đề mình gặp phải không? nhờ chuyên gia và mọi người gỡ rối giúp tôi. thật sự tôi rất mệt mỏi về những cái suy nghĩ điên rồ này.

Minh

Chuyên gia tâm lý Phong Nguyên gợi ý:

Minh thân mến,

Đọc thư, không khó để nhận ra bạn đang kẹt lại trong một loạt cảm xúc tương đối tiêu cực, có sự mệt mỏi, tức giận, có hối tiếc, đau khổ... tất cả bắt nguồn từ một vết sẹo ngay cổ tay trái.

Nhân vật chính ở đây là một vết sẹo và nằm ngay ở cổ tay trái như một lời nhắc nhở không mong đợi về những điều đã diễn ra trong quá khứ. hơn ai hết, bạn hiểu rằng những suy nghĩ của mình là vô lý nhưng không thể nghĩ khác được. nhưng đây có lẽ là điểm thú vị, bởi vết sẹo là một minh chứng đáng tự hào hơn là xấu hổ, cho thấy sức sống mãnh liệt của bạn: bạn vẫn chưa hủy hoại bản thân nhiều hơn vết sẹo ở tay, cũng như chưa khiến cuộc đời bạn chấm dứt vào 4 năm trước.

Chúng ta có thể nói gì về một vết sẹo? Bản thân sẹo là kết quả của một quá trình thích ứng và phục hồi, bất chấp lý do chúng ta có vết thương đó là gì. Quá trình phục hồi mỗi ngày giống như một thử thách cả về tinh thần lẫn thể xác. Hồi phục, chưa bao giờ là một quá trình dễ dàng, dù đó là sự phục hồi từ một cơn cảm cúm hay một đợt tai biến. Sự khó khăn, yếu đuối, sợ hãi, mệt mỏi sẽ luôn theo sát con người như hình với bóng. Sau tổn thương, chúng ta có sẹo, nhưng sẹo không phải là kẻ thù, sẹo cho thấy ta từng mạnh mẽ vượt qua quá khứ đau khổ đến mức nào để tồn tại được đến ngày hôm nay.

Sẹo của người lính gợi nhắc đến khoảng thời gian dũng cảm, hy sinh không tiếc thân mình để giành được chiến thắng. sẹo của người mẹ nhắc đến sự hiến dâng vẻ đẹp, một phần máu thịt và cuộc đời mình cho thế hệ tương lai. sẹo của vết mổ tim nhắc con người có một cơ hội thứ 2 để sống cuộc đời mình. bạn có một cơ hội khác để sống tốt hơn trong hiện tại, và bạn có một vết sẹo để liên tục nhắc nhở về điều đó. tôi hiểu rằng hiện tại những gì vết sẹo có thể gợi nhớ toàn là nỗi đau. vậy bạn có một vết sẹo trong trái tim chưa lành. chính vết sẹo này mới là thứ chúng ta cần quan tâm thay vì để ý đến vết sẹo nơi cổ tay - điều đáng ra bạn nên tự hào thay vì xấu hổ.

Bạn có lý khi nghĩ đến một chuyên gia hay bác sĩ tâm lý. có thể thẳm sâu bên trong, bạn đã biết thứ bạn cần chữa không phải ở thân thể mà ở trái tim. vì nếu vấn đề nẳm ở thân thể, chẳng phải chúng ta chỉ cần xóa sẹo một lần là đủ sao? trái với vết sẹo ở thân thể, vết sẹo ở trái tim gợi nhớ đến những gì mà bạn cảm nhận về bản thân nhiều hơn. những lời bạn sợ người khác nghĩ về mình chính là những thứ bạn sợ bản thân sẽ lặp lại trong hiện tại và tương lai.

Nỗi sợ này có phần hợp lý và cũng có phần bất hợp lý vì: bạn không thể ngăn một thứ lao đến với mình. Nếu sự căng thẳng, bất lực, đau khổ hay bất kỳ điều gì khó chịu có khả năng quay lại, điều duy nhất hợp lý mà bạn có thể làm là đối diện với nó. Hãy thành thật với bản thân như cách mà bạn đang thành thật chia sẻ vấn đề của mình. Với bạn, điều gì đáng sợ nhất: Những vết sẹo? Những thứ xảy ra trong quá khứ hay là phải đối diện với tương lai, với những lựa chọn bạn có trong tay?

Chúc bạn dũng cảm, can đảm và thật nhiều tự tin với những vết sẹo không chỉ của hiện tại mà còn cho cả tương lai. hãy bắt đầu bằng việc cho mọi người biết về vết sẹo nơi cổ tay có ý nghĩa thế nào với cuộc đời bạn.

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vet-seo-tren-co-tay-khien-toi-luon-bat-an-4164802.html)

Tin cùng nội dung

  • 70% trường hợp rối loạn nhịp sinh học khiến bệnh nhân mất ngủ, biếng ăn, buồn chán, rối loạn cương dương, lãnh cảm … là do tác động của stress.
  • Thông tin về một nghiên cứu mới của Canada cho rằng stress trong công việc làm tăng gấp đôi nguy cơ phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường đã làm nhiều chị em lo lắng.
  • Cùng nhau ăn tối, xem tivi hay tạo những thói quen nhỏ... chính là những bí kíp để tổ ấm của bạn luôn rộn rã tiếng cười.
  • Con gái tôi năm nay 15 tuổi nhưng rất hay bị mất ngủ. Cháu thường bồn chồn lo lắng thái quá nhất là trong các kì thi.
  • Tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân như gen di truyền, không đảm bảo chế độ ăn uống hay stress, mất ngủ nhiều.
  • Khi xuất hiện những cảm xúc tiêu cực bất kể vì lí do gì, nhiều người băn khoăn không biết nên chữa bệnh bằng Thuốc hay là thiền.
  • Cuộc sống bận rộn và công việc bù đầu khiến nhiều người thường xuyên rơi vào tình trạng stress, căng thẳng. Sau đây là một số bí quyết để xua tan những mệt mỏi hiệu quả.
  • Bất chấp trứng kiến gai đen có giá gần 1 triệu đồng/kg, nhưng với công dụng được cho là có lợi cho sức khỏe, giảm stress, tăng cường S*nh l*... nên vẫn rất hút khách Hà thành.
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY