Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao Bộ Y tế tạm ngừng kê đơn Thuốc dài ngày cho người cao tuổi, bệnh mãn tính

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 vừa có văn bản về việc triển khai công tác khám chữa bệnh an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Theo đó, tạm ngừng việc kê đơn Thuốc không quá 3 tháng cho người bệnh cao tuổi, mắc bệnh cần điều trị dài ngày.

Tin vui cho người trào ngược: Mới xuất hiện giải pháp đột phá!Tin tài trợ

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 vừa có công văn số 2676/CV-BCĐQG gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các tinh, thành phố trực thuộc Trung ương; Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các Bộ, ngành về việc triển khai công tác khám chữa bệnh an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Ban Chỉ đạo Quốc gia cho biết, trong thời gian qua, việc phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực, về cơ bản dịch bệnh đã được kiểm soát. Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo tại Thông báo số 177/TB-VPCP ngày 8/5/2020 "đồng ý cho các coơ sở khám chữa bệnh trở lại hoạt động bình thường".

Duy trì việc đo thân nhiệt, sàng lọc, phân luồng, tẩm soát triệu chứng viêm đường hô hấp; sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đối với người bệnh, người nhà người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Hướng dẫn, kiểm tra người bệnh, người nhà người bệnh thực hiện khai báo y tế điện tử. 3. Dỡ bỏ giãn cách tại khu vực chờ khám và các khu vực chờ khác.

Tiếp nhận người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh, thực hiện phẫu thuật theo kế hoạch và triển khai các kỹ thuật thường quy.

Tạm ngừng việc kê đơn Thuốc theo hướng dẫn tại các công văn số 1386/CV-BCĐQG Ban Chi đạo Quốc gia ngày 19/3/2020 (về việc tăng cường phòng chống dịch COVID-19 đối với người bệnh, người cao tuổi và khai báo y tế điện tử) và Công văn số 1445/BYT-KCB của Bộ Y tế ngày 20/3/2020 (về việc kê đơn Thuốc, dự trữ Thuốc điều trị trong thời gian phòng chống dịch COVID-19); thực hiện việc kê đơn Thuốc cho người bệnh theo các quy định hiện hành.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tăng cường áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin, cải tiến quy trình khám bệnh như đăng ký hẹn khám trước, thanh toán trực tuyến... để giảm tập trung đông người chờ khám và thanh toán viện phí.

Tùy theo hoàn cảnh dịch bệnh cụ thể hoặc điều kiện đặc thù của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, giám đốc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chủ động quyết định áp dụng lại các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 đề nghị Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố và Bộ, ngành triển khai; nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo ngay với Ban Chỉ đạo Quốc gia để được giải quyết.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19, vừa bảo đảm an toàn việc phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, Ban Chi đạo Quốc gia đề nghị Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố và Bộ, ngành chi đạo các đơn vị trực thuộc triển khai những công việc như: Tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát lây nhiễm COVID-19 chặt chẽ trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Dấu hiệu cảnh báo sớm gan của bạn bị tổn thương, đến viện khám ngay kẻo muộn

Gan là cơ quan cực kỳ quan trọng của cơ thể, nhưng lại thường không mấy người chú ý đến các dấu hiệu tổn thương gan cho đến khi bệnh đã ở vào giai đoạn muộn.

Cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Rizin quảng cáo như Thuốc chữa bệnh

Cục An toàn thực phẩm khẳng định nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Rizin đang được quảng cáo vi phạm trên các website nêu trên không đúng với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận.

Những siêu thực phẩm chống ung thư, chợ Việt Nam mùa nào cũng sẵn

Bạn không thể ngờ rằng những loại rau củ quả giá rẻ và luôn sẵn có trong các chợ tại Việt Nam lại là siêu thực phẩm ngừa ung thư cực tốt. Nếu bổ sung những thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày, bạn có thể ngừa được vô số bệnh cho bản thân và gia đình mình.

Dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư thận, đừng bỏ qua kẻo 'ân hận mấy cũng muộn'

Ung thư thận là ung thư có tỷ lệ mắc đứng thứ 9 ở người trưởng thành và đứng thứ 3 trong ung thư hệ tiết niệu (sau ung thư tuyến tiền liệt và ung thư bàng quang) nhưng lại là ung thư có tỷ lệ Tu vong cao nhất.

Thực phẩm cực tốt giúp hồi phục và 'xoa dịu' cơn đau cho người bệnh dạ dày

Đối với người bệnh đau dạ dày, ngoài điều trị bằng Thuốc thì việc điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng để giúp giảm cơn đau và ngăn chặn bệnh phát triển nặng hơn. Vậy đâu là những thực phẩm tốt với người đau dạ dày?

Mỗi ngày Việt Nam xét nghiệm gần 2.000 mẫu tìm COVID-19

Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 14/5 cả nước đã có 58 đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19. Hiện mỗi ngày Việt Nam xét nghiệm khoảng gần 2.000 mẫu, và đến nay đã có thực hiện xét nghiệm 275.000 mẫu, phát hiện 288 trường hợp nhiễm COVID-19.

Hòa Thuận

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/vi-sao-bo-y-te-tam-ngung-ke-don-thuoc-dai-ngay-cho-nguoi-cao-tuoi-benh-man-tinh-1658642.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY