Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Vì sao có những bệnh tim bẩm sinh đến tuổi trung niên mới phát hiện?

Ngày 14/2 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ đã tiến hành can thiệp 3 trường hợp bệnh nhân lớn tuổi, mắc dị tật tim bẩm sinh.

Dưới sự hỗ trợ của TS.BS Đỗ Nguyên Tín - Chủ tịch Hội Tim mạch nhi và tim bẩm sinh TPHCM, Phó trưởng khoa Tim mạch (Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM), êkip bác sĩ khoa Tim mạch S.I.S đã tiến hành can thiệp tim bẩm sinh cho 3 bệnh nhân ở độ tuổi trung niên, ngoài 40, ngoài 50.

Tại sao các bệnh nhân này lại phát hiện trễ như vậy? Bác sĩ điều trị cho biết, mặc dù những người bệnh đều bị tim bẩm sinh từ nhỏ, tuy nhiên triệu chứng của một số loại bệnh tim bẩm sinh diễn tiến từ từ. Các bệnh nhân chỉ có biểu hiện: mệt mỏi, khó thở nhẹ khi gắng sức, cảm giác hồi hộp, tức vùng ngực… Đến khi bệnh nhân đi khám và tiến hành siêu âm tim tầm soát mới phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh dạng thông liên nhĩ và thông liên thất.

TS.BS Đỗ Nguyên Tín - Chủ tịch Hội Tim mạch nhi và tim bẩm sinh TPHCM

Cả 3 bệnh nhân đã được tư vấn và thực hiện can thiệp bít các lỗ thông liên nhĩ và lỗ thông liên thất qua da. Thời gian thực hiện thủ thuật can thiệp chỉ kéo dài khoảng 30 phút tính từ lúc gây tê đến khi bít được lỗ thông bẩm sinh trong tim.

Trong quá trình can thiệp bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn và có thể trao đổi trực tiếp với các bác sĩ can thiệp. Sau can thiệp các bệnh nhân ổn định, có thể đi lại được sau 12 giờ và xuất viện sau 1-2 ngày.

ThS.BS Nguyễn Mạnh Cường (thứ hai từ trái qua) - Khoa Tim mạch, Bệnh viện đa khoa Quốc Tế S.I.S Cần Thơ

Bệnh tim bẩm sinh (hay dị tật tim bẩm sinh) là những dị dạng bất thường ở tim xảy ra từ khi mới sinh ra. Do cấu trúc tim bị khiếm khuyết khiến chức năng nên ảnh hưởng đến hoạt động của tim, tuần hoàn máu trong cơ thể hoạt động bất thường, dễ đẫn đến tình trạng viêm phổi, suy tim và có những trường hợp dẫn đến Tu vong nhanh chóng nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Êkip bác sĩ tham gia ca can thiệp

Hiện nay nhờ sự tiến bộ của khoa học việc chẩn đoán bệnh tim bẩm sinh đã trở nên dễ dàng với phương pháp siêu âm tim tầm soát. Bên cạnh đó, các kỹ thuật can thiệp tim mạch ngày càng phát triển đã hỗ trợ điều trị rất tốt cho những bệnh nhân bị tim bẩm sinh như: thông liên nhĩ, thông liên thất, còn ống động mạch, hẹp eo động mạch chủ, hẹp van động mạch phổi…

Phương pháp can thiệp tim bẩm sinh qua da bằng đường ống thông: đưa một ống thông nhỏ và dài từ mạch máu đùi dẫn vào trong tim. Sau đó bác sĩ đưa các dụng cụ vào trong tim thông qua ống thông để bít kín lỗ thông bẩm sinh trong tim lại. Đây là một kỹ thuật mới, giúp bệnh nhân không cần phải mở xương ức để vá lỗ thông như trước đây. Bên cạnh đó giảm nguy cơ nhiễm khuẩn, rút ngắn thời gian nằm viện. Bệnh nhân hồi phục nhanh và có thể vận động sớm, trở lại sinh hoạt bình thường.

Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/can-thiep-thanh-cong-tim-bam-sinh-cho-ba-benh-nhan-lon-tuoi-n408268.html)

Tin cùng nội dung

  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY