Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vì sao nên rửa tay với xà phòng

Bác sĩ Vũ Ngọc Trung cho biết, rửa tay bằng xà phòng giúp phòng ngừa tiêu chảy, các loại bệnh đường ruột, nhiễm trùng đường hô hấp...

Trước tình hình các bệnh truyền nhiễm diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên cả nước, tiến sĩ, bác sĩ vũ ngọc trung - phó giám đốc bệnh viện đại học quốc gia hà nội giải đáp những thắc mắc thường gặp xoay quanh việc rửa tay phòng bệnh. chuyên gia khuyến cáo mọi người cần duy trì thói quen này về lâu dài để bảo vệ sức khỏe bản thân cùng gia đình.

- vì sao rửa tay được xem là liều "vaccine" có thể cứu sống hàng triệu người?

- thông qua các hoạt động như: cầm, nắm, sờ..., tay người là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với các vật dụng, con người xung quanh nhiều nhất, do đó có nguy cơ bị lây nhiễm mầm bệnh rất cao. vì thế, nếu không rửa tay trước khi chạm lên mắt, mũi, miệng, bàn tay sẽ vô tình trở thành "vật chủ" đưa mầm bệnh tiến vào cơ thể gây nhiều bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ Tu vong cao như:

Tiêu chảy: Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tiêu chảy là nguyên nhân gây Tu vong đứng thứ hai ở trẻ dưới 5 tuổi và là nguyên nhân hàng đầu gây suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Tay-chân-miệng: Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, những ca biến chứng nặng có thể Tu vong tập trung vào trẻ dưới 2 tuổi và hiện vẫn chưa có vaccine phòng bệnh.

Covid-19: bệnh ảnh hưởng đến tất cả cơ quan trong cơ thể gây: suy giảm ý thức, có thể ngừng tim, viêm phổi nặng... cuối cùng khiến các bệnh nhân nặng Tu vong.

Từ đây có thể thấy, chọn rửa tay đúng cách với xà phòng diệt khuẩn tức là chúng ta đã lựa chọn phương pháp an toàn đầu tiên để phòng tránh hiệu quả các bệnh nguy hiểm.

Theo tổ chức y tế thế giới, biện pháp rửa tay bằng xà phòng và nước sạch được xem là liều "vaccine" có chi phí thấp nhưng có thể cứu sống hàng triệu người. ảnh: aiken việt nam.

- công dụng của việc rửa tay bằng xà phòng?

- vì xà phòng là một hợp chất chứa acid béo este hóa và hydroxit natri hoặc hydroxit kali có sức căng bề mặt lớn, mang nhiệm vụ tiêu diệt mầm bệnh có trên tay. kết hợp với động tác rửa tay lại với nước sạch ngay sau đó sẽ có tác dụng làm trôi xác của mầm bệnh khỏi tay giúp làm sạch khuẩn hiệu quả. nhờ đó, biện pháp rửa tay với xà phòng và nước sạch sẽ giúp phòng ngừa tốt hơn các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Vì vậy, để phòng bệnh hiệu quả, mọi người hãy nhắc nhở các thành viên trong gia đình, từ ông bà, cha mẹ đến con cháu cùng nhau duy trì thói quen rửa tay đúng cách bằng xà phòng, nước sạch. các thời điểm quan trọng nên rửa tay như: trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi từ nơi công cộng về, sau khi tiếp xúc người bệnh, sau khi ho, hắt hơi hoặc sổ mũi...

Để xà phòng có thể đi đến mọi ngóc ngách trên tay, bạn hãy rửa tay theo đúng 6 bước của bộ y tế, mỗi bước lặp lại 5 lần trong tổng thời gian 30 giây. ảnh: aiken việt nam.

- sản phẩm rửa tay chứa paraben ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

- có thông tin cho rằng paraben trong mỹ phẩm gây ung thư vú ở phụ nữ và vô sinh ở nam giới, song hiện vẫn chưa có kết luận nào khẳng định chắc chắn vấn đề này. riêng với một số người có cơ địa quá nhạy cảm thì paraben vẫn có thể gây dị ứng cho da. do đó, dù vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh mức độ an toàn của paraben, nhưng với nguyên tắc "cân nhắc và loại trừ nguy cơ là tốt nhất", chúng ta vẫn nên lựa chọn các sản phẩm không chứa paraben để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

- Làm thế nào để chọn loại xà phòng rửa tay diệt khuẩn hiệu quả mà vẫn an toàn cho da?

- để tránh việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng sẽ khiến da tay khô, nhạy cảm hơn, chúng ta nên chọn những sản phẩm rửa tay có thành phần lành tính, không chứa paraben, có độ ph cân bằng nhưng vẫn đảm bảo khả năng diệt khuẩn. ngoài ra, sản phẩm này cũng nên đến từ những thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng. người tiêu dùng khi mua hàng cũng nên chú ý mua từ các kênh đảm bảo như hệ thống siêu thị lớn, các cửa hàng bán lẻ uy tín.

Rửa tay phòng bệnh là thói quen không thể thiếu trong việc phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. vì vậy, hãy đảm bảo thực hiện đúng 6 bước rửa tay, rửa đúng thời điểm, chọn đúng sản phẩm rửa tay an toàn để bảo vệ bản thân, cộng đồng.

Lê Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vi-sao-nen-rua-tay-voi-xa-phong-4182480.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY