Khoa học hôm nay

Vì sao nhện cái to con hơn nhện đực?

Nhện bám vào sợi tơ đàn hồi, lợi dụng gió để vượt qua khoảng cách đi kiếm ăn. Và đó là lý do khiến nhện đực bao giờ cũng nhỏ hơn nhện cái để đảm nhận vai trò của một “thợ bắc cầu”, Tạp chí BMC Evolutionary Biology cho hay.

Nhà nữ sinh vật học Guadalupe Corcobad, Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu tập tính của loài nhện trong ống thổi gió phòng thí nghiệm. Bà cho biết: “Trong các loài mà bắc cầu là cách đi lại chủ yếu những con đực càng nhỏ là những “thợ bắc cầu” càng giỏi và nhờ vậy càng có cơ hội được ân ái nhiều. Chúng luôn luôn thắng trong cuộc thi đua để được các nàng kén chọn. Thu nhỏ kích thước lại, đó chính là áp lực của sự chọn lọc tự nhiên”.

Tập tính "bắc cầu" của loài nhện khiến nhện đực bao giờ cũng "nhỏ con" hơn nhện cái. Ảnh minh họa.


Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 204 chàng nhện đực thuộc 13 loài nhện khác nhau. Họ thấy rằng các nàng nhện cái không hề đặt yêu cầu các chàng phải nhỏ con vì rất hiểu các chàng lực lưỡng “ưa nhìn”hơn và có lợi thế trong việc sinh ra được những đứa con khỏe mạnh. Thế nhưng các chàng lại vụng về, di chuyển khó khăn, không đến được nơi các nàng hò hẹn. Đời này qua đời khác, các chàng nhện nhỏ bé luôn chiếm ưu thế, làm thành một đặc điểm “vợ to chồng bé” ở loại nhện.

Corcobado nhấn mạnh là, “giả thuyết bắc cầu” để giải thích sự khác nhau về kích cỡ giữa giồng đực và giống cái hoàn toàn phụ hợp với các giả thuyết khác. Nhưng nghiên cứu trước đây cho rằng sự mắn đẻ của con cái là động lực chính để tạo ra sự khác biệt giữa 2 giống. Tuy nhiên chỉ riêng giả thuyết này chưa giải thích được vì sao ở loài này, con đực luôn to hơn con cái, ở loài kia, con đực lại nhỏ hơn.

Mãi đến thời Darwin, người ta mới giải thích được vì sao những con vật giống đực thường to hơn, nhưng giả thuyết “bắc cầu” lại tìm ra lý do ngược lại ở loài nhện, vì sao chàng lại thưởng nhỏ con quá đáng bên cạnh các nàng.

Theo Bảo Châu/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/vi-sao-nhen-cai-to-con-hon-nhen-duc-34284.html

Theo Bảo Châu/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/vi-sao-nhen-cai-to-con-hon-nhen-duc/20201220040514591)

Tin cùng nội dung

  • Mới đây, BVĐK tỉnh Bình Định tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng (46 tuổi) bị côn trùng lạ bay vào tai trái. Tại đây, các bác sĩ đã nhanh chóng nội soi, gắp ra.
  • Nếu can thiệp đúng và sớm ngay sau khi bị côn trùng đốt sẽ hạn chế được những biến chứng xấu, đôi khi nguy hiểm đến tính mạng do nọc độc côn trùng gây ra.
  • Nhỏ oxy già hoặc nước ấm ngay sau khi bị côn trùng chui vào tai có thể giúp lấy được chúng ra khỏi tai.
  • Một số vết cắn của côn trùng không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy và cảm giác khó chịu.
  • Cơ địa nhạy cảm với Thuốc cũng là một yếu tố để BS quyết định phác đồ, bên cạnh đó bệnh gan hay bệnh thận kèm theo cũng sẽ ảnh hưởng quyết định dùng Thuốc của bác sĩ.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Dân gian có những phương pháp trị liệu có thể xử trí ban đầu khi bị côn trùng cắn bằng những dược liệu tự kiếm tại chỗ khi chưa kịp chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
  • Kh*ng b* sinh học là việc sử dụng vi khuẩn, virus hay vi sinh vật để gây bệnh hoặc lan truyền sự sợ hãi. Kh*ng b* sinh học được sử dụng để tấn công hay đe doạ người dân, chính phủ và các quốc gia. Trong các cuộc tấn công Kh*ng b* bằng vũ khí sinh học, chỉ một số ít người dân bị tổn thương hay chịu ảnh hưởng nhưng rất nhiều người khác lại cảm thấy sợ hãi và thay đổi hành vi của mình vì sự sợ hãi đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY