Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Vì sao vẫn còn các nốt vôi hóa sau mổ K giáp?

Có phải em bị di căn hạch không? Vì sao quá trình mổ BS không cắt hết tuyến giáp, trong khi giấy ra viện lại phê là cắt bỏ hoàn toàn tuyến giáp?

Chào BS,

Em 32 tuổi, em đi siêu âm có khối u ở thùy giáp trái. Sau phẫu thuật khối u và sinh khiết, phát hiện bị K giáp thể nhú. BS quyết định cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp của em và sinh khiết lại thì thùy phải hoàn toàn bình thường.Ra viện em được cho tái khám ở khoa y học hạt nhân. BS siêu âm phát hiện ở thùy phải và trái của em không cắt bỏ hoàn toàn mà còn lại 1 phần nhỏ ở 2 thùy, bên thùy phải còn có các nốt vôi hóa. Vậy AloBacsi cho em hỏi:

- Có phải em bị di căn hạch không? Vì sao quá trình mổ BS không cắt hết tuyến giáp, trong khi giấy ra viện lại phê là cắt bỏ hoàn toàn tuyến giáp? Các vết vôi hóa đó có cần mổ lại không?

- Bệnh của em chữa khỏi không ạ?

Em rất mong hồi âm từ AloBacsi. Xin cám ơn.

(Thảo - Quảng Trị)

Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào em Thảo,

Qua thông tin em cung cấp (siêu âm tuyến giáp) không thấy đề cập gì đến hạch, nên chưa thể kết luận em có di căn hạch hay không?

Về việc phẫu thuật, có lẽ phiếu mổ là ghi chính xác nhất, vì BS phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp rồi. Như vậy, phần mô nhỏ mà BS siêu âm ghi nhận được có thể là tuyến cận giáp hay tổ chức khác của vùng cổ,… Nếu em còn lo lắng về điều này thì có thể siêu âm vùng cổ kiểm tra lại. Các nốt vôi hóa không cần thiết phải mổ lại đâu, em à!

Bệnh K giáp dạng nhú là loại K thường gặp nhất trong các loại K giáp, bệnh diễn tiến chậm, tỷ lệ sống hơn 10 năm khoảng 95%.

Chúc em luôn vui và nhiều sức khỏe.

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vi-sao-van-con-cac-not-voi-hoa-sau-mo-k-giap-n180109.html)

Tin cùng nội dung

  • Cháu năm nay 26 tuổi, đã có 1 cháu gái 4 tuổi, nay cháu muốn sinh bé thứ 2, mặc dù không kế hoạch mà vẫn không thấy có bầu.
  • Con gái tôi 8 tuổi, cháu hay bị sốt, ho, nhất là khi trời trở lạnh, đi khám kết quả là viêm phế quản cấp. Vì sao trẻ hay bị viêm phế quản, thưa bác sĩ?
  • Vào mùa lạnh, nhất là những lúc bị gió lạnh, thay đổi thời tiết, tôi hay bị đau rát họng, có khi còn bị ho, khạc ra đờm, sổ mũi.
  • (Mangyte) - Em vốn là chuyên viên văn phòng, rất yêu thích công việc nhưng không hiểu sao mỗi lần làm việc người luôn mệt mỏi và hay đau lưng.
  • Tôi hay bị đau bụng vặt, có khi đau quặn mót đi ngoài, đi xong thì đỡ đau, đi khám kết quả ghi là viêm đại tràng mạn tính.
  • Cơ địa nhạy cảm với Thuốc cũng là một yếu tố để BS quyết định phác đồ, bên cạnh đó bệnh gan hay bệnh thận kèm theo cũng sẽ ảnh hưởng quyết định dùng Thuốc của bác sĩ.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Chụp CT scan đánh giá vôi hóa mạch vành là phương pháp thăm dò nhằm tìm những đốm canxi, hay sự vôi hóa trên thành của động mạch vành nuôi tim
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY