Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Vi sinh vật gây các bệnh nhiễm trùng và gây dịch

Vi sinh vật là căn nguyên của các bệnh nhiễm trùng.

Bệnh nhiễm trùng đã xuất hiện cùng với loài người từ xa xưa và thực sự loài người đã biết về nó một cách khoa học hơn 1 thế kỷ. Thế nhưng hiện nay, vẫn còn là vấn đề lớn của bệnh tật của thế giới.

Các bệnh nhiễm virut như: cúm, sởi, viêm gan, sốt xuất huyết Dengue... vẫn là vấn đề toàn cầu. Bởi lẽ cho đến hiện nay, chúng ta vẫn chưa có được đầy đủ các Thu*c đặc trị chống nhiễm virut. Còn vắc-xin là biện pháp rất có ý nghĩa quyết định phòng nhiễm virut thì nhiều loại bệnh do virut vẫn chưa có được vắc-xin hữu hiệu như: HIV/AIDS, Ebola, bò điên, cúm gà, Hantavirus... Riêng HIV/AIDS đang gây đại dịch toàn cầu và là vấn đề nổi cộm của toàn thế giới.

Các bệnh nhiễm trùng, nhờ có Thu*c kháng sinh và vắc-xin nên được khống chế ở các nước phát triển. Nhưng ở các nước đang phát triển thì nhiễm khuẩn vẫn là vấn đề rất nặng nề. Bởi lẽ ở các nước nghèo, điều kiện sinh hoạt còn rất thiếu thốn. Họ không đủ tiền chi cho việc chăm sóc sức khỏe và không ngăn cản được các vi khuẩn gây bệnh lây lan. Họ cũng không đủ vắc-xin và Thu*c kháng sinh. Các bệnh nhiễm khuẩn nổi cộm như: nhiễm khuẩn hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu và nhiễm khuẩn huyết. Vi khuẩn lao đã biết từ cuối thế kỷ XIX, nhưng đến hiện nay, bệnh lao vẫn là vấn đề nổi cộm của các nước nghèo: tỷ lệ mắc và ch*t vẫn cao. Các bệnh nhân bị AIDS thì gần như 50% bị lao và vi khuẩn lao kháng Thu*c kháng sinh rất cao. Các bệnh dịch tả, dịch hạch, thương hàn vẫn là những vấn đề rất đáng quan tâm.

Ở nhiều nước (trong đó có Việt Nam) đã xuất hiện một loại dịch bệnh viêm phổi cực kỳ nguy hiểm (SARS) do một loại virut giống như Coronaviridae và gọi là virut SARS-COV. Tuy chưa lây lan ra toàn cầu và số người nhiễm khoảng 8.000 người nhưng tỷ lệ Tu vong khá cao (gần 10%) và đã gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế và an ninh thế giới.

Hiện nay, dịch cúm gia cầm đang lây lan mạnh ở châu Á sang châu Âu và Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo có thể gây thành đại dịch cúm người.

Minh Quyết

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/vi-sinh-vat-gay-cac-benh-nhiem-trung-va-gay-dich-n151080.html)
Từ khóa: vi sinh vật

Tin cùng nội dung

  • Khi bạn ngồi một chỗ, tiếp xúc với ánh sáng màn hình và đèn trong văn phòng sẽ phá vỡ đồng hồ sinh học của bạn, dẫn đến huyết áp cao, mệt mỏi, đau đầu.
  • Tôi hay bị nổi nhọt, rất đau. Bạn tôi nói mụn nhọt rất nguy hiểm, có thể gây nhiễm trùng máu. Xin cho biết điều này có đúng? Cách xử trí khi bị nhọt.
  • Sau xét nghiệm dịch, BS kết luận chị em bị nhiễm trùng huyết. Em muốn hỏi bệnh của chị em có nguy hiểm gì đến tính mạng không?
  • Vào mùa nóng, khi nước trong cơ thể bài tiết qua tăng lên, lượng nước tiểu sẽ giảm xuống, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.
  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Mangyte ơi, Xin cho tôi hỏi Tết nguyên đán có bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh không? Mong Mangyte giới thiệu giúp tôi. Cảm ơn rất nhiều. (Đài Trang - Tây Ninh) BS ơi, sức khỏe bà tôi dạo này không được tốt, thường xuyên nhập viện cấp cứu. Đợt này nghỉ Tết tôi lo lắm, không biết có còn bệnh viện nào làm việc không? Xin Mangyte tư vấn một vài số điện thoại cấp cứu để gọi khi cần. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Mai - Quận 6,TPHCM)
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY