Hô hấp hôm nay

Viêm amiđan có chữa được bằng Đông y?

Mỗi khi thời tiết thay đổi là con tôi lại tái phát bệnh viêm họng, amidan. Tôi nghe nói như vậy là do nhờn Thu*c, xin cho biết có chữa được bệnh này bằng Đông y?.
Viêm amiđan cấp thường xảy ra khi người bệnh bị cảm mạo, bị lạnh, nhất là khi thời tiết thay đổi, sức đề kháng của cơ thể yếu. Ngoài ra không giữ vệ sinh răng miệng cũng là nguyên nhân để vi khuẩn có cơ hội phát sinh, từ đó gây nhiễm khuẩn họng, amiđan.

Biểu hiện của viêm amiđan cấp là người bệnh bị sốt, có khi rét, toàn thân khó chịu, đau họng, nhất là khi nuốt. Khám thấy một bên hoặc cả hai bên amiđan sưng to, màu hồng, mặt ngoài có chấm mủ vàng hoặc trắng, có khi cụm lại, lồi lõm, không đều dạng tổ ong (còn gọi viêm amiđan hốc).

Nếu không chữa trị sớm và triệt để, bệnh sẽ trở thành mạn tính, hay tái phát. Người bệnh thường cảm giác có dị vật ở cổ, nuốt khó. Nhiều bài Thu*c Đông y có tác dụng giảm bệnh. Tùy mức độ của bệnh mà thày Thu*c cho dùng một trong các bài sau:

- Kim ngân hoa 15 g, củ gừng gió 15 g, mơ rừng 30 g, rau má 12 g, bạc hà 3-4 g. Ngày sắc 1 thang, chia 2 lần.

- Xuyên tâm liên 15 g, hạt núc nác 6 g, kim ngân hoa 10 g. Sắc uống ngày 1 thang.

- Uy linh tiên 50 g, sắc uống hằng ngày thay nước chè.

- Rễ mơ rừng 50 g, cam thảo 25 g. Tất cả nghiền bột, cho thêm ít bạc hà, đình phấn rồi ép thành phiến 0,5 g. Mỗi lần ngậm 2 phiến, ngày ngậm 4 lần.

Tuy nhiên, chị cần cho cháu đi khám vì nếu viêm amiđan hay tái phát thì có thể phải phẫu thuật cắt amiđan đề phòng các biến chứng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

AloBacsi.vn Theo BS. Nguyễn Hải Hiệp - Sức Khỏe & Đời Sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/viem-amidan-co-chua-duoc-bang-dong-y-n61186.html)

Tin cùng nội dung

  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • *m đ*o phụ nữ luôn tiết dịch, nếu không thấy ngứa và dịch không có màu, không có mùi hôi là hiện tượng S*nh l* bình thường. Khi có biểu hiện ra khí hư nhiều, có màu trắng, loãng hoặc đặc, nặng có thể kèm theo mệt mỏi, gầy sút kém ăn, lưng đau, mỏi gối,… là mắc chứng khí hư bạch đới. Khí hư bạch đới do nhiều nguyên nhân, tùy từng thể bệnh mà có cách điều trị phù hợp.
  • Theo Lương y Trịnh Văn Sỹ, không nên xem nhẹ bệnh quai bị. Quai bị nếu không được điều trị sẽ dẫn tới bị biến chứng thậm chí có thể vô sinh sau này. Nguyên tắc điều trị theo Đông y: chống viêm, trừ thấp, thanh nhiệt, nâng đỡ thể trạng. Đông y xếp bệnh quai bị vào loại “ôn dịch”.
  • Đông y sử dụng các loại thảo mộc để điều trị bệnh. Vậy thì, dựa vào những nguyên tắc gì để điều trị bệnh trong đông y
  • Đông y cho rằng nhờ vào tính vị khác nhau nên mỗi vị Thuốc có tác dụng khác nhau. Bất kì loại nguyên liệu nào đều có thể trở thành một vị Thuốc đông y.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY