Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Viêm amidan gây biến chứng gì?

Con tôi 4 tuổi, bị viêm amidan tái đi tái lại nhiều lần nên tôi lo lắng.

Bệnh gây biến chứng gì không, thưa bác sĩ?

Vũ Thu Trang(Hà Nội)

Viêm amidan là tổn thương viêm nhiễm cấp hoặc mạn tính tuyến amidan do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Bệnh cần điều trị triệt để, tránh các biến chứng có thể xảy ra. Biến chứng tại chỗ như: áp-xe amidan, viêm tấy quanh amidan... Biến chứng gần: viêm thanh khí phế quản, viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm tấy hạch dưới hàm, viêm tấy, áp-xe thành bên họng. Có trường hợp bệnh nhân bị biến chứng viêm màng ngoài tim dạng cấp, viêm cơ tim, viêm nội mạc tim... Biến chứng toàn thân: hội chứng ngưng thở khi ngủ ở trẻ nhỏ, nghiêm trọng có thể gây tình trạng thiếu oxy gây ngạt thở, ngủ không yên giấc; amidan quá lớn gây khó nuốt, khó thở, khó phát âm. Các biến chứng đáng ngại khác như:

Viêm khớp cấp: bệnh nhân bị các triệu chứng sưng, nóng, đỏ đau các khớp cổ tay, đầu gối, các ngón tay, ngón chân, người mệt mỏi, uể oải. Sau biến chứng, viêm khớp thường dẫn đến bệnh lý màng tim.

Viêm cầu thận: khả năng bị viêm cầu thận sau viêm amidan và chuyển thành viêm thận cấp khá đáng ngại. Bệnh nhân có hiện tượng phù chân, phù mặt, nhất là khi ngủ dậy.

BS. Lê Định

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/viem-amidan-gay-bien-chung-gi-n173799.html)
Từ khóa: Viêm amidan

Chủ đề liên quan:

amidan biến chứng viêm amidan

Tin cùng nội dung

  • Sỏi bàng quang là một khối bao gồm các chất hóa học khác nhau được hình thành từ thận, niệu quản hay tạo ra ngay ở bàng quang.
  • Trong điều trị sỏi thận thường có 3 phương pháp được dùng: Điều trị nội khoa, điều trị bằng phương pháp ít sang chấn, phẫu thuật.
  • Gần đây tôi cảm thấy mệt mỏi và ăn uống kém, đi khám lại và được chẩn đoán là u hạt vàng thận. Sau điều trị tạm thời ổn định.
  • Chị tôi bị loét dạ dày điều trị đã ổn định. Gần đây đi khám chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Xin hỏi Mangyte, ung thư có mầm mống trước đó hay do loét thành ung thư?
  • Bà Nguyễn T. H. (61 tuổi, phố Phùng Hưng, Đan Phượng, Hà Nội) Tu vong một thời gian sau phẫu thuật cắt bỏ ¾ dạ dày vì có khối u to bằng quả trứng.
  • Triệu chứng viêm ruột thừa đối với trẻ nhỏ, dấu hiệu nhận biết viêm ruột thừa khá đặc trưng: đau bụng.
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY