Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm họng cấp kèm sốt cao: Bệnh nguy hiểm chớ xem thường

Bệnh viêm họng cấp có kèm sốt cao nếu kéo dài có thể làm phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như viêm mũi, viêm tai, viêm phế quản,...

bệnh viêm họng cấp kèm sốt cao có thể gây nên nhiều biến chứng nếu người bệnh không điều trị kịp thời. dù vậy, nhiều người vẫn thường chủ quan và cho rằng bệnh viêm họng cấp có thể tự khỏi. 

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng cấp kèm sốt cao

Viêm họng cấp là loại bệnh viêm niêm mạc họng xảy ra trong khoảng thời gian đột ngột, nguyên nhân gây bệnh xét về mặt y học là các loại virus như cúm, sởi, adenovirus,…; các loại vi khuẩn như phế cầu, tụ cầu, liên cầu,… hoặc nguy hiểm hơn nữa có thể là liên cầu khuẩn nhóm a. ngoài ra, còn có các nguy cơ gây bệnh khác là do thời tiết lạnh, ẩm, bụi bẩn, bụi công nghiệp, khói,…. có thể làm gia tăng khả mắc bệnh viêm họng cấp.

Sở dĩ bệnh viêm họng cấp kèm theo các triệu chứng của nó trở nên nguy hiểm là do virus gây bệnh có khả năng gây nên các biến chứng như viêm khớp cấp, viêm cầu thận cấp,… và đặc biệt nguy hiểm nếu người bệnh không có những phương án điều trị theo đúng với những phương án từ bác sĩ.

Những biểu hiện của bệnh viêm họng cấp bạn không nên bỏ qua

Triệu chứng chung của bệnh viêm họng cấp

Bệnh viêm họng cấp thường có khởi phát một cách đột ngột, người bệnh thường sẽ sốt cao, có cảm giác đau ở họng, khó nuốt. dần dần cảm giác đau họng ngày càng tăng lên, người bệnh có cảm giác đau rát khi nuốt, khi nói, ho. bên cạnh đó, những triệu chứng kèm theo của bệnh như sổ mũi, nghẹt mũi, nói khàn, ho khan, có chất nhày trong họng,…. cũng đồng loạt xuất hiện gây khó chịu cho người bệnh.

Trường hợp người bệnh bị viêm họng do các virus gây nên, các triệu chứng của bệnh sẽ là khá nặng với biểu hiện đau đầu, xuất huyết và đau rát họng. đối với trường hợp này, việc xác định cụ thể xem loại virus gì gây nên bệnh viêm họng cấp vẫn là điều khó khăn.

Các trường hợp viêm họng cấp

Bệnh viêm họng cấp xuất hiện do điều kiện thời tiết chuyển mùa thường xuất hiện các triệu chứng chỉ trong vòng từ 3 – 4 ngày. nếu người bệnh có sức đề kháng tốt, thì những triệu chứng của bệnh có thể hết mà không cần đến các phương pháp điều trị phức tạp.

Trường hợp người bệnh có sức đề kháng yếu (thường là trẻ em hay người cao tuổi), bệnh viêm họng cấp sẽ diễn biến phức tạp hơn, triệu chứng xuất hiện nặng hơn và có thể gây nên nhiều biến chứng như viêm tai, viêm phế quán, viêm mũi,… và nếu để lâu, có thể gây nên bệnh viêm họng mạn tính.

Trong trường hợp người bệnh mắc chứng viêm họng do vi khuẩn liên cầu nhóm a, một loại vi khuẩn có khả năng gây ra các biến chứng nguy hiểm như tình trạng viêm khớp, viêm cầu thận cấp, biểu hiện của bệnh sẽ xuất hiện một cách phức tạp và khó đoán hơn

Làm gì khi bị viêm họng cấp kèm sốt cao?

Có nhiều loại virus, vi khuẩn có khả năng gây nên bệnh viêm họng cấp. chính vì vậy, nguyên tắc điều trị tiên quyết của bệnh, chính là phải tìm ra được nguyên nhân gây bệnh và sử dụng các loại Thu*c đề điều trị theo đúng những tư vấn từ phía các bác sĩ có chuyên môn. ngoài ra,người bệnh không nên tự ý mua Thu*c bên ngoài để sử dụng, đặc biệt trong trường hợp người bệnh là trẻ nhỏ và người già.

Nếu có biểu hiện sốt cao, người bệnh nên uống nhiều nước và các chất điện giải. ưu tiên các loại thức ăn mềm, dễ nuốt, đặc biệt là các loại rau và trái cây. người bệnh viêm họng cấp cũng cần phải nghỉ ngơi trong điều kiện cơ thể được giữ ấm, nhất là vùng cổ, ngực và gan bàn chân. vệ sinh họng và miệng thật sạch sẽ, xúc miệng bằng nước muối loãng hàng ngày để giảm đi triệu chứng đau.

Tình trạng viêm họng kèm sốt cao nếu không thuyên giảm sau từ 3 – 4 ngày kể từ thời gian phát bệnh, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh. đồng thời, hạn chế những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Những thông tin do Thuocdantoc.vn cung cấp không có giá trị thay thế những lời khuyên từ phía các bác sĩ có chyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-hong-cap-kem-sot-cao-benh-nguy-hiem-cho-xem-thuong)

Tin cùng nội dung

  • Tuyệt đối không ngâm đá lạnh mà chỉ dùng nước sạch bình thường làm hạ nhiệt độ bề mặt da.
  • Ở Việt Nam, khoảng 40% viêm cầu thận cấp xảy ra sau nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và 60% viêm cầu thận cấp sau nhiễm khuẩn ngoài da do liên cầu.
  • Cháu tôi 5 tuổi, bị đau bụng, sốt, đái ra máu, đi khám được chẩn đoán u Wilms.
  • Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng.
  • Bệnh trĩ gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY