Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm mũi dị ứng khác viêm xoang như thế nào?

Viêm mũi dị ứng và viêm xoang là hai bệnh có sự tương đồng ở những triệu chứng ban đầu. Tuy nhiên, chúng lại có cơ chế gây bệnh và nguy cơ khác biệt.

chứng viêm mũi dị ứng và viêm xoang là hai chứng bệnh tai – mũi – họng đặc biệt dễ bị nhầm lẫn. sở dĩ có điều này là bởi vì triệu chứng của hai loại bệnh này là tương đối giống nhau.

Phân biệt bệnh viêm mũi dị ứng và viêm xoang

Phân biệt thông qua cơ chế hoạt động của bệnh

Cơ chế hoạt động của bệnh viêm mũi dị ứng và viêm xoang là tương đối khác biệt. tuy nhiên, không nhiều người có được những hiệu biết chính xác về cơ chế hoạt động của bệnh, điều này dễ gây nhầm lẫn bởi triệu chứng phát bệnh trên thực tế là tương đối giống nhau.

     Đối với bệnh viêm mũi dị ứng, hệ miễn dịch của mũi xoang có những phản ứng trước các tác nhân kích thích từ môi trường xung quanh. Các tác nhân này có thể là phấn hoa, mùi lạ, nấm mốc, bụi bẩn hoặc cũng có thể là những thay đổi của không khí theo điều kiện thời tiết. Các tác nhân này có thể tiếp xúc với cơ thể thông qua đường hít thở, đường ăn uống hoặc qua da.
    Bệnh viêm xoang gây ra bởi các vi khuẩn hoặc các tổn thương gây viêm. Khác với bệnh viêm mũi dị ứng, bệnh viêm xoang sẽ ít phụ thuộc hơn vào cơ địa và đặc điểm riêng biệt của mỗi người. Cùng 1 tác nhân kích thích, có người sẽ bị viêm mũi dị ứng, có người sẽ không có phản ứng gì. Còn đối với bệnh viêm xoang, cơ chế gây bệnh sẽ tương đối giống nhau giữa nhiều trường hợp mắc bệnh.

Phân biệt thông qua nguyên nhân gây bệnh

    Bệnh viêm mũi dị ứng không có nguyên nhân cụ thể nào gây nên bệnh. Tuy nhiên, bệnh thường sẽ bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền. Nếu một thành viên trong gia đình mắc chứng viêm mũi dị ứng với bất kì một tác nhân kích thích nào, các thành viên còn lại thuộc thế hệ sau cũng thường dễ lặp lại trường hợp tương tự. Thậm chí, các biểu hiện gây bệnh có khi còn nặng nề hơn.

Phân biệt thông qua những biểu hiện của bệnh

    Người mắc bệnh viêm mũi dị ứng thường có các biểu hiện của bệnh theo từng cơn, đặc biệt là khi phải tiếp xúc nhiều với các tác nhân gây dị ứng. Ngoài những thời điểm đó ra, người bệnh hoàn toàn không có những biểu hiện nghiêm trọng gì.

Phân biệt thông qua tình trạng tiến triển của bệnh

    Bệnh viêm mũi dị ứng có thể phát triển tùy theo tuần, tháng, năm hoặc cũng có sự khác biệt về tình trạng của bệnh theo vùng miền.

Về mức độ nguy hiểm, bệnh viêm xoang có thể gây nên nhiều nguy cơ hơn đối với sức khỏe con người. còn bệnh viêm mũi dị ứng chỉ gây nên một vài những biểu hiện khó chịu và hoàn toàn có thể điều trị hiệu quả tại nhà. những bệnh nhân thường nhầm lẫn bệnh viêm xoang thành bệnh viêm mũi dị ứng và tự mình điều trị mà không đến các cơ sở y tế để khám. điều này khiến cho người bệnh viêm xoang thường có xu hướng phát hiện bệnh muộn, dẫn đến những khó khăn trong quá trình điều trị.

Những thông tin trên đây của thuocdantoc.vn chỉ mang tính chất tham khảo, không có giá trị thay thế những tư vấn chuyên môn từ các bác sĩ. Người bệnh nếu muốn có được những nhận định chính xác nhất vè bệnh, hãy đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-mui-di-ung-khac-viem-xoang-nhu-the-nao)

Tin cùng nội dung

  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY