Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm mũi dị ứng quanh năm: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Viêm mũi dị ứng quanh năm là một dạng của viêm mũi dị ứng. Nhưng khác ở chỗ triệu chứng bệnh xuất hiện liên tục cả năm, làm tăng nguy cơ bùng phát suyễn,...

viêm mũi dị ứng quanh năm là kết quả của việc thường xuyên tiếp xúc với các chất gây dị ứng trong suốt cả năm như mạt bụi, nấm mốc, thú cưng,…

I. Triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng quanh năm

Một trong những triệu chứng nổi bật nhất của viêm mũi dị ứng quanh năm là tình trạng nghẹt mũi mãn tính. bên cạnh đó, một vài dấu hiệu đi kèm nghẹt mũi đó là:

    Chảy nước mũi trong.

II. Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng quanh năm

1/ Thú cưng

Lông thú cưng có thể là một trong những tác nhân chính dẫn đến tình trạng niêm mạc mũi bị kích ứng và gây viêm. do kích thước siêu nhỏ và trọng lượng nhẹ, lông thú cưng dễ dàng bám dính trên quần áo, thảm và đồ nội thất. kết quả là chúng dễ dàng lây lan khắp mọi ngỏ ngách trong nhà. nếu bạn bị viêm mũi dị ứng quanh năm do dị ứng lông động vật, đây chính là nguyên nhân khiến bệnh của bạn không những không thuyên giảm mà ngày càng nặng thêm.

Vì vậy, nếu nhà có nuôi thú cứng, bạn nên thực hiện các hành động sau đây để cải thiện tình trạng viêm mũi dị ứng:

    Thường xuyên tắm cho thú cứng.

2/ Nấm mốc

Nấm mốc thường mọc ở nơi ẩm ướt và có thể phát triển hầu hết mọi nơi trong điều kiện thích hợp. Ví dụ, nấm mốc thường phát triển ở những nơi như:

    Sàn hoặc tường nhà tắm.

Để ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc, người bệnh có thể tuân theo những điểm sau đây:

    Thông gió khu vực ẩm ướt như dùng quạt hút phòng tắm trong khi đang tắm.

3/ Mạt bụi

Mạt bụi là những con bọ nhỏ sống trong bụi nhà hoặc những nơi thiếu vệ sinh. Chúng ăn các tế bào da ch*t của con người và độ ẩm trong không khí. Cơ thể, nước bọt và phân của mạt bụi cũng tạo thành một phần của bụi và có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Để giúp loại bỏ mạt bụi:

    Dùng vỏ nhựa có khóa kéo để che gối và nệm. Đồng thời, giặt chăn ga, gối thường xuyên trong nước nóng để giúp loại bỏ mạt bụi.

4/ Gián

Gián là động vật trung gian mang mầm bệnh từ động vật hay vật chủ nhiễm bệnh truyền sang cho vật hay người khác. Chính vì vậy, khi chúng ta hít phải phân hoặc nước bọt của gián, chúng có thể gây dị ứng.

Gián phát triển hầu hết ở mọi điều kiện nhưng chúng thích những khu vực có thức ăn và độ ẩm cao. vì vậy, để ngăn chặn tình trạng viêm mũi dị ứng và ngăn sự phá hoại từ gián, người bệnh có thể thực hiện những mẹo sau:

    Dùng lồng bàn che thức ăn, không được để thức ăn ra ngoài.

III. Chẩn đoán viêm mũi dị ứng quanh năm

Ngoài việc dựa trên các triệu chứng dị ứng, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm dị ứng để chẩn đoán viêm mũi dị ứng quanh năm.

Xét nghiệm chích da sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán và xác đinh chính xác nguyên nhân gây bệnh. với biện pháp này, chuyên viên y tế sẽ dùng kim và chích Thu*c dưới da bệnh nhân. sau đó, theo dõi phản ứng xem tác nhân đó có phải là nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng quanh năm hay không.

Nếu kiểm tra dị ứng dưới da không cho kết quả rõ ràng, bác sĩ sẽ thực hiện biện pháp khác là xét nghiệm immunoglobulin đặc hiệu với chất gây dị ứng (ige).

IV. Điều trị bệnh viêm mũi dị ứng quanh năm

Để làm giảm các triệu chứng bệnh, người bị viêm mũi dị ứng quanh năm tốt nhất nên tránh xa các tác nhân gây dị ứng. và Thu*c điều trị viêm mũi dị ứng quanh năm cũng tương tự như đối với dị ứng theo mùa. bao gồm Thu*c kháng histamine, Thu*c xịt mũi corticosteroid và Thu*c thông mũi.

    Thu*c xịt mũi corticosteroid: Đây là những loại Thu*c được sử dụng đầu tiên trong liệu trình chữa trị bệnh. Thu*c thường mang lại kết quả điều trị bệnh khá cao. Đặc biệt, các loại Thu*c xịt này thường không gây nhiều tác dụng phụ. Tuy nhiên, người bệnh không nên dùng quá lâu hay lạm dụng Thu*c, tránh trường hợp gây đau mũi và chảy máu cam.

Nếu Thu*c không đáp ứng yêu cầu điều trị viêm mũi dị ứng quanh năm, liệu pháp miễn dịch dị ứng có thể giúp đỡ cải thiện triệu chứng bệnh ở một số trường hợp. còn đối với trường hợp viêm mũi dị ứng quanh năm do viêm xoang mãn tính hoặc polyp mũi gây ra, phẫu thuật là cần thiết để cải thiện dẫn lưu xoang và loại bỏ nhiễm trùng, khối u.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-mui-di-ung-quanh-nam)

Tin cùng nội dung

  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY