Răng , Hàm , Mặt hôm nay

Viêm tuyến nước bọt đơn thuần

Thời gian gần đây bên mặt của tôi sưng to, khiến tôi rất khó ăn uống.. Đi khám bác sĩ nghi ngờ tôi bị viêm tuyến nước bọt đơn thuần.
Hiện kê đơn Thu*c về uống và theo dõi. Xin quý báo tư vấn rõ về căn bệnh này.

Trần Thanh Quy (Gia Lai)

Chào bạn,

Có nhiều tuyến nước bọt đổ vào miệng, nằm rải rác khắp niêm mạc của miệng. Trong đó có 3 đôi tuyến lớn là tuyến nước bọt mang tai, tuyến nước bọt dưới hàm và tuyến nước bọt dưới lưỡi.

Thông thường bệnh viêm tuyến nước bọt mang tai đơn thuần do các loại vi khuẩn Staphylococcus aureus, do virut Iryfluenza, Parainfluenza, coxsackie... gây nên hoặc do sỏi làm tắc ống dẫn tuyến nước bọt cũng gây viêm. Bệnh thường chỉ tổn thương tại tuyến nước bọt, diễn biến lành tính.

Khi bị viêm tuyến nước bọt bệnh nhân thấy vùng tuyến nước bọt mang tai sưng to, sưng lan rộng ra xung quanh tuyến,  nói và nuốt đau, có hạch viêm phản ứng ở góc hàm hoặc sau tai cùng bên.

Bệnh nhân sốt nhẹ, 38 - 39oC, ấn  vùng tuyến mang tai thấy có mủ chảy ra ở miệng ống Stenon. Nếu được điều trị đúng và dứt điểm vùng tuyến giảm sưng nhanh, ít tái phát. Nếu để muộn, điều trị không đúng, không kịp thời sẽ chuyển sang viêm mạn tính tái phát nhiều lần.

Ở những bệnh nhân viêm tuyến tái phát nhiều lần làm vùng tuyến mang tai 2 bên phì đại (to hơn bình thường) không nhỏ lại được, vì thế  làm biến dạng khuôn mặt bệnh nhân. Vì vậy, anh cần tuân thủ chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa răng - hàm - mặt để được điều trị triệt để.

AloBacsi.vn
Theo BS Nguyễn Minh - Sức khỏe và Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/viem-tuyen-nuoc-bot-don-thuan-n129453.html)

Tin cùng nội dung

  • Nanh sữa là một tổn thương lành tính, ít gây biến chứng và phần lớn tự tiêu biến sau khoảng từ 2 tuần đến 5 tháng.
  • Chứng hôi miệng xảy ra ở một số người đã làm cho họ giảm sút sự tự tin trong giao tiếp, thậm chí tạo nên mặc cảm của bản thân khi tiếp xúc với những người ở chung quanh. Do vậy cần có biện pháp điều trị nhằm khắc phục nhược điểm.
  • ​Chiều ngày 22/9/2015, các bác sĩ bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh đã phẫu thuật cắt bỏ khối u to (đường kính 10 cm, nặng gần 400gr) đã có nhiều năm ở cổ cho người bệnh Nguyễn Thị P., 79 tuổi, trú tại xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.
  • Nước bọt là một trong những loại thể dịch khá quan trọng do tuyến nước bọt ở miệng tiết ra. Tuy nhiên ít người biết rằng đó là một thứ dịch có rất nhiều lợi ích.
  • Em Lê Hữu G., 14 tuổi, nhà ở xã Thới Sơn, huyện Châu Thành, Tiền Giang, vào phòng khám vì bìu sưng to. Bác sĩ khám thấy tinh hoàn phù nề, căng đỏ, rất đau.
  • Theo Đông y, quả khế vị chua ngọt, tính bình tươi hơi mát, chín thì ôn có tác dụng sinh tân dịch giải khát, lợi tiểu, trị phong nhiệt giải độc.
  • Thận là cơ quan chủ yếu đào thải Thuốc ra khỏi cơ thể. Ngoài thận, Thuốc còn được đào thải qua mật, phân, tuyến nước bọt, mồ hôi, hơi thở, sữa mẹ...
  • Bệnh quai bị thường xuất hiện vào mùa đông - xuân và có thể gây thành dịch. Bệnh gặp nhiều ở lứa tuổi học đường và có thể gây những biến chứng nguy hiểm.
  • Chỉ cần một chút… nước bọt (nước miếng), bạn sẽ biết trước được con mình sau này có bị một bệnh lý di truyền nào đó không.
  • Nguyên nhân và biện pháp giúp cải thiện khô miệng và nước bọt đặc quánh lại do điều trị ung thư trẻ em
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY