Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Viên đạn ngủ hơn 60 năm trong phổi

Đà Nẵng-Viên đạn nằm sâu trong phổi phải cụ ông 79 tuổi, quê Quảng Nam, khiến ông xẹp hoàn toàn một thùy phổi, ho ra máu.

Ngày 25/1, bác sĩ Thân Trọng Vũ (Trưởng khoa Ngoại lồng ngực) cho biết bệnh nhân bị đạn bắn trúng ngực trong cuộc chiến tranh cách đây hơn 60 năm. Chừng ấy năm, ông luôn đau ngực và ho dai dẳng. Dù đã đi khám nhiều nơi, phát hiện có đạn ở phổi nhưng vì tính chất phức tạp của bệnh nên các bệnh viện không can thiệp gì. Ông cụ sống chung cùng đầu đạn.

Giữa tháng 1, bệnh nhân ho ra máu tươi lẫn máu cục nên đến khám tại bệnh viện đà nẵng. các bác sĩ phát hiện ông bị xẹp hoàn toàn thùy trên phổi phải, vùng trung tâm phổi xẹp có hình ảnh dị vật kích thước 14x30 mm. khi nội soi phế quản, phát hiện có cục máu đông và bít hoàn toàn phế quản thùy trên phổi phải, máu tươi chảy ra từ đây. ngoài ra, bệnh nhân còn bị bệnh nền tăng huyết áp, viêm loét dạ dày, thiếu máu.

Bác sĩ cho hay trường hợp có mảnh kim khí trong phổi, nếu bệnh nhân ổn định, không có biến chứng gì thì sẽ được điều trị bằng phương pháp nội khoa và theo dõi. bệnh nhân này, dị vật là đầu đạn nằm trong phổi từ rất lâu, gây biến chứng xẹp hoàn toàn thùy trên phổi phải và chảy máu nên phương pháp điều trị ngoại khoa là cần thiết.

"Trong y văn, chưa ghi nhận trường hợp có đầu đạn nằm hơn 60 năm gây biến chứng như bệnh nhân này", bác sĩ Vũ nói. Không thể bảo tồn được thùy trên phổi phải, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi lồng ngực để cắt bỏ. Theo bác sĩ Vũ, phẫu thuật nội soi giúp người bệnh ít đau, thời gian hồi phục sau mổ tốt. Đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu, được áp dụng hiệu quả cao đối với người bệnh đã già yếu.

Tuy nhiên, cuộc mổ diễn ra khó khăn do thùy trên phổi phải dính vào thành ngực, trung thất và thùy giữa phổi. Ê kíp phẫu thuật phải gỡ dính, giải phóng thùy trên phổi phải ra các thành phần lân cận. Sau gần ba giờ mổ, các bác sĩ đã cắt thành công thùy trên phổi phải bệnh nhân mà không có biến chứng gì. Đầu đạn có hình thoi, nhọn một đầu đã mục vụn một phần được lấy ra toàn bộ theo thùy phổi.

Hiện, sức khỏe bệnh nhân ổn định và có thể xuất hiện trong vài ngày tới.

Nhân viên y tế chăm sóc vết mổ nội soi cho người bệnh. Ảnh: Bệnh viện Đà Nẵng

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vien-dan-ngu-hon-60-nam-trong-phoi-4420869.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY