Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Việt Nam: Tâm điểm của dịch đái tháo đường

Ông Tạ Văn Bình, viện trưởng Viện Đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa (Bộ Y tế), cho rằng chúng ta đang ở trong tâm điểm của dịch đái tháo đường.
Ông Tạ Văn Bình - Ảnh: L.Anh

- Có ba vấn đề dẫn đến tình trạng này mà mức lo ngại tương đương nhau. Trong đó cósự thay đổi về lối sống của người Việt nói chung, đặc biệt ở giới trẻ, khiến sự nguy hiểm của đáitháo đường tăng nhiều. Thứ hai, đó là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, có thể nói chưa bao giờ vấnđề an toàn thực phẩm nguy hiểm như bây giờ. Không phải hoài cổ, nhưng ngày trước ra đồng bắt đượccon cá, con tép về ăn rất ngon và an toàn, nay thì vật nuôi, cây trồng đều có nguy cơ ô nhiễm hóachất tăng trưởng, bảo quản. Một vấn đề quan trọng nữa là mật độ hoạt động thể lực của người dânhiện nay quá ít, có nhóm nghiên cứu từng đánh giá người Việt chúng ta thuộc nhóm người ít vận độngnhất. Bên cạnh đó còn có căn nguyên từ stress, căng thẳng trong cuộc sống.

* Thưa ông, lối sống thay đổi ảnh hưởng như thế nào đến căn bệnh đái tháođường?

- Tôi chỉ nói đơn giản thế này. Trước đây bữa cơm người Việt có cơm, canh, càmuối, tức là có rau quả, lượng thịt ít hơn nhiều. Tất nhiên là không mong trở lại như thế, nhưngngày nay thức ăn thô trong bữa ăn ít đi, mà tăng các thức ăn nhanh năng lượng cao, chất xơ ít. Điềunày làm quá trình tiêu hóa nhanh lên, quá trình làm rỗng dạ dày nhanh chứ không như trước, nănglượng tích lũy cho cơ thể tăng nhiều. Bên cạnh đó, chúng ta còn nạp năng lượng từ các thực phẩmkhác như bánh kẹo, rượu... Vậy mà hoạt động thể lực lại ít hơn trước, cung (năng lượng) nhiều hơncầu, để lại năng lượng dư thừa và những chất dư thừa tích lũy lâu ngày sẽ trở thành bệnh lý chuyểnhóa. Không chỉ người lớn tuổi, cả những người trẻ, thậm chí trẻ em cũng gặp hiện tượng này. Nay đạiđa số gia đình chỉ có hai con, người ta chăm sóc con cái không đúng cách cũng dẫn đến các bệnh lýcho trẻ. Những bệnh lý này không chỉ để lại hậu quả về thể lực mà cả về tâm lý và trí tuệ.

Vừa qua, ở Trung Quốc có gần 30 người Tu vong vì bệnh cúm H7N9 mà cả thế giới đãphát sốt, nhưng nếu so với các con số: cứ 10 giây có thêm một người ch*t vì các bệnh lý liên quanđến đái tháo đường trên thế giới, 30 giây có thêm một người bị cắt cụt chi vì biến chứng đái tháođường thì đáng là điều để chúng ta suy nghĩ.

* Ông có nói đến stress, vậy stress liên quan gì đến bệnh đái tháo đường?

- Stress đáng sợ vì nó luôn xuất hiện, ở ngoài đường phố, trong công việc, cuộcsống, kể cả trên giường ngủ của mỗi nhà. Một ngày chúng ta gặp 5-7 chuyện stress thì không sao,nhưng ngày nào cũng hàng chục chuyện gây stress thì tỉ lệ nội tiết tố, hormone sẽ không bìnhthường, dẫn đến thay đổi quá trình chuyển hóa bình thường, làm cơ thể rối loạn, và nếu gặp nhiềustress liên tục, vượt quá S*nh l* bình thường sẽ trở thành bệnh lý. Song vấn đề là mỗi cơ thể cósức chịu đựng khác nhau, điều đó giải thích vì sao cùng yếu tố nguy cơ mà người này mắc bệnh, ngườikia lại không.

* Với những vấn đề như trên, theo ông, phòng bệnh đái tháo đường như thế nàolà hiệu quả?

- Đối với từng cá nhân thì phải biết chấp nhận, biết giữ cái gì, bỏ cái gì, điđường gặp chuyện ức quá về nhà cãi nhau với vợ chồng con cái là hỏng. Cái gì ở ngoài đường hãy đểlại ở ngoài đường. Từng cá nhân phải biết đề kháng, tạo cho mình một tinh thần, nghị lực đề khángstress. Trong ăn uống, phải học cách ăn nhiều vào bữa sáng, ăn trung bình bữa trưa và ăn ít vào bữatối. Hai là hạn chế những thức ăn không nên ăn nhiều như thức ăn nhanh, đồ uống có gas, nước ngọt,thức ăn rán, nướng, ngược lại ăn nhiều đồ luộc. Về luyện tập thể lực, khuyến cáo của thế giới là ítnhất 30 phút/ngày và 5 ngày/tuần, không nên ngủ trưa quá 30 phút vì tuy giấc ngủ trưa rất quý nhưngkhông nên ngủ dài.

Nên tầm soát đái tháo đường 6 tháng/lần

Bạn trên 40 tuổi và có thêm hai trong số các yếu tố nguy cơ: trong gia đình cóngười thuộc thế hệ cận kề mắc đái tháo đường type 2; huyết áp từ 130/80 trở lên; chỉ số khối cơ thểtừ 23 trở lên; phụ nữ từng sinh con trên 3,8 kg trở lên hoặc có tiền sử sẩy thai, thai lưu liêntục; người có công việc tĩnh tại, ít hoạt động thể lực...

Tại VN, báo cáo của Bệnh viện Nội tiết T.Ư cho biết có đến 70% người bệnh bị bỏsót, dẫn đến chi phí điều trị tốn kém do người bệnh đến bệnh viện khi bệnh ở giai đoạn muộn, nhiềubiến chứng. Sau 10 năm, tỉ lệ người mắc đái tháo đường tăng 211%, lên 5,7% người trưởng thành, nhómtiền đái tháo đường tăng từ 7,7% lên 12,8% người trưởng thành. Đến năm 2012, toàn thế giới đã có371 triệu người mắc căn bệnh này, đến năm 2020 là 552 triệu người mắc bệnh, nhanh hơn nhiều so vớidự đoán trước đây.



AloBacsi.vnTheo Lan Anh - Tuổi Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/viet-nam-tam-diem-cua-dich-dai-thao-duong-n72523.html)

Tin cùng nội dung

  • Đái tháo đường ngày nay đã được chứng minh là nguyên nhân chính gây suy thận giai đoạn cuối, vượt qua hai đối thủ là tăng huyết áp và bệnh cầu thận.
  • TS. Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng cho biết: bệnh trĩ ở nước ta phổ biến đến mức dân gian có câu: thập nhân cửu trĩ tức mười người thì chín người bị trĩ.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY