Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Việt Nam ứng phó thành công đại dịch COVID-19: Câu chuyện truyền cảm hứng

Trưởng Đại diện thường trú Cơ quan phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đã nhận định, việc ứng phó thành công đại dịch COVID-19 của Việt Nam là một câu chuyện truyền cảm hứng, thành công này sẽ giúp Chính phủ đối phó tốt với các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Trên trang moderndiplomacy mới đây đã đăng tải một bài viết về công cuộc phòng chống dịch covid-19 của việt nam. bài báo nhận định, bằng việc ứng phó thành công với đại dịch covid-19, việt nam đã để lại  cho cả nước mỹ và nhiều nước trên thế giới những bài học.

Dẫn số liệu từ mỹ cho thấy, với dân số trên 331 triệu người, nhưng xứ sở cờ hoa đã trải qua nhiều làn sóng dịch covid-19, có thời điểm số người mắc mới covid-19 trong ngày ở mỹ vượt hơn 200.000 người. trong khi đó, trong cùng thời gian với mỹ, một quốc gia như việt nam với dân số hơn 97 triệu người chỉ có hơn chục ca mắc bệnh, đây đều là những trường hợp người nhập cảnh trở về nước. đỉnh điểm số ca mắc theo ngày tại việt nam là vào ngày 30/7 với 50 trường hợp mắc mới.

Ở thời điểm hiện tại, trong khi mỹ đang bước vào làn sóng dịch mới, thậm chí có bang phải ban bố lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay  như california thì tại việt nam, dịch bệnh đang “có chiều hướng đi xuống”.   nếu so sánh với mỹ, số ca mắc bệnh hàng ngày ở mỹ cao hơn việt nam tới hơn 4.200 lần. quả là một con số khủng khiếp!

Bài báo đặt vấn đề, ngoài khả năng truy tìm tiếp xúc, tại sao việt nam lại đối phó tốt với đại dịch như vậy? dẫn lời một chuyên gia cho rằng, đó chính là do dự lãnh đạo của chính phủ, sự minh bạch hóa thông tin dịch bệnh, việt nam đã sớm thực hiện các khuyến nghị của tổ chức y tế thế giới, thậm chí là thực hiện ở mức cao hơn, việc sẵn sàng chuẩn bị cho đại dịch được thực hiện trước cả khi dịch bệnh bùng phát trên thế giới.

đại dịch COVID-19
Tuyên truyền phòng chống dịch COVID ở Việt Nam.

Tác giả bài viết khẳng định, chính việc nhận định đúng tình hình, có đối sách đúng đắn, việt nam đã gặt hái được thành công hơn các nước khác khi đối mặt với một cuộc khủng hoàng toàn cầu mang tên dịch bệnh. hiện nay, ở nhiều nước châu âu vẫn đang đóng cửa một phần để ngăn chặn làn sóng dịch thứ 2, thứ 3, thì việt nam  chuyển sang chiến lược vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế và trở thành một trong số ít quốc gia hiếm hoi trên thế giới có tăng trưởng gdp. “bên cạnh đó,  mỹ là một trong những ví dụ cho thấy quốc gia này có nhiều quyết định không chính xác khi ứng phó với covid-19, từ đó đã dẫn tới thất bại”, bài báo viết.

Bà caitlin wiesen, trưởng đại diện thường trú của undp tại việt nam cho biết: “việt nam ứng phó thành công đại dịch covid -19 là một câu chuyện truyền cảm hứng. tôi tin rằng những bài học kinh nghiệm về tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và gắn kết xã hội từ thành công này sẽ giúp chính phủ đối phó với khủng hoảng trong tương lai...”.

Tham tán hợp tác kinh tế và phát triển, đại sứ quán australia tại việt nam david gottlieb nói: “tôi vô cùng ấn tượng trước quyết tâm kiểm soát covid-19 của việt nam trong năm nay. khảo sát này cho thấy ngăn chặn đại dịch là cam kết chung của cả cộng đồng - đây là minh chứng cho nỗ lực của tất cả đội ngũ phòng chống dịch”.

Qua cuộc khảo sát xã hội học, unpd đã công bố báo cáo “ý kiến và kinh nghiệm của người dân về hành động ứng phó đại dịch covid-19 của chính phủ ở việt nam”. báo cáo cho thấy, chính sự đồng thuận cao và sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân  đối với chính sách và hành động của chính phủ giúp  ngăn chặn đại dịch có hiệu quả. có tới 99% người được hỏi cho biết họ đeo khẩu trang khi ra ngoài và 93% rửa tay hàng ngày trong thời gian cao điểm của đại dịch.

Hơn 96% số người được hỏi đánh giá, nỗ lực ứng phó của ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch covid-19 là tốt hoặc rất tốt, gần 94% có cùng đánh giá đối với nỗ lực ứng phó của chính quyền cấp tỉnh.

((theo Moderndiplomacy, PAPI))

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5fd2e437f8ec6e30312682f2)

Tin cùng nội dung

  • TS. Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng cho biết: bệnh trĩ ở nước ta phổ biến đến mức dân gian có câu: thập nhân cửu trĩ tức mười người thì chín người bị trĩ.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Em đang điều trị viêm loét dạ dày do HP, đã dùng xong đợt kháng sinh, nhưng em bị sút cân và suy nhược. Vậy em muốn truyền dịch (sinh tố) có được không? Em xin cảm ơn BS.
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY