Bé chào đời hôm nay

Vợ mới đẻ 20 ngày đã phải nhập viện, chồng bị mẹ mắng té tát sau khi biết nguyên nhân

20 ngày sau sinh, cô Vương bắt đầu bị sốt, người mệt mỏi, khó chịu nên được người nhà đưa đến bệnh viện.

Sau khi sinh là quãng thời gian người phụ nữ cần được nghỉ ngơi, chờ phục hồi sức khỏe. Chính vì vậy, ở nhiều quốc gia mới có quan niệm bà đẻ phải "ở cữ", tránh ra ngoài nhiều, hoạt động mạnh.

Tuy đến nay nhiều quan niệm "ở cữ" đã không còn phù hợp nhưng thực tế các bác sĩ cũng khuyên mẹ sau sinh nên dành thời gian nghỉ ngơi, dưỡng sức. chỉ một sơ xảy nhỏ như của sản phụ người trung quốc dưới đây cũng gây hậu quả nghiệm trọng.

Cô Vương (25 tuổi, sống tại Hồ Nam, Trung Quốc) mới sinh bé thứ 2 cách đây không lâu bằng phương pháp sinh thường. Sau khi xuất viện, cô được mẹ chồng và mẹ đẻ chăm chút kỹ càng và nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Vậy nhưng 20 ngày sau sinh, cô Vương bỗng dưng bị sốt, người mệt mỏi, khó chịu. Cô được mẹ đẻ đưa đến bệnh viện kiểm tra.

vo moi de 20 ngay da phai nhap vien, chong bi me mang te tat sau khi biet nguyen nhan - 1

Sau sinh 20 ngày, cô Vương bị sốt cao, khó chịu.

Tại đây, bác sĩ cho biết vết khâu tầng sinh môn của cô vương bị nhiễm trùng, dẫn đến sốt cao. sau khi cân nhắc nguyên nhân, bác sĩ hỏi cô vương có phải sau sinh đã làm "chuyện ấy" không. bà mẹ mới sinh mới lặng lẽ gật đầu, chia sẻ rằng vì sinh 2 bé dày quá, chồng thường xuyên phải nhịn quan hệ trong thời gian mang thai nên rất "thiếu thốn". sau khi sinh bé vừa rồi, thấy cơ thể khỏe khoắn nên khi chồng năn nỉ "đòi" và dọa nếu không sẽ ra ngoài tìm chỗ "giải quyết", cô đã đồng ý.

Vừa nghe con gái kể chuyện, mẹ đẻ cô Vương lập tức gọi điện cho con rể, nói anh đến bệnh viện gấp. Khi vừa thấy con rể, bà lập tức mắng xối xả: "Anh nghĩ gì vậy hả? Có phải muốn lấy mạng con gái tôi không? Nó vừa sinh được mấy ngày anh đã đòi chuyện đó, anh còn tính người, còn mặt mũi không hả?".

Nghe mẹ vợ mắng và biết chính chuyện quan hệ sớm đã khiến vợ bị nhiễm trùng, giờ phải nằm viện, chồng cô Vương mới cúi đầu hối hận, xin lỗi và hứa sẽ chăm sóc cho vợ thật tốt.

vo moi de 20 ngay da phai nhap vien, chong bi me mang te tat sau khi biet nguyen nhan - 3

Sau khi biết lý do gây ra nhiễm trùng cho vợ, người chồng bị mắng té tát.

Tại sao phải kiêng quan hệ sau sinh?

Mới sinh em bé, mẹ vừa trải qua lần vượt cạn sinh tử. Mẹ sinh thường thì thời gian hồi phục sẽ ngắn hơn, nhẹ nhàng hơn nhưng với những mẹ sinh mổ thời gian phục hồi chờ vết thương lành lại, ổn định sẽ dài hơn.

Mỗi lần sinh đẻ, sức khỏe của mẹ sẽ giảm đi rất nhiều. Ở tháng đầu tiên khi đẻ xong, mẹ phải kiêng khem cẩn thận, với những mẹ sinh mổ, vết mổ sâu rộng sẽ khiến mẹ khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt, vì thế nhiều mẹ mất thời gian dài tập đi, vất vả trong việc vệ sinh V*ng k*n tránh trường hợp vết khâu bục chỉ, rách và chảy máu.

Lý do vì sao phải kiêng quan hệ sau sinh là:

- Tránh trường hợp vết mổ bị nhiễm trùng, tăng nguy cơ bệnh phụ khoa phát triển.

- Rách, đứt chỉ vết khâu ở tầng sinh môn.

- Gây mất sữa, tuyến sữa giảm.

- Tử cung cần thời gian để hồi phục, trở về kích thước như trước.

- Sức khỏe mẹ vẫn yếu, chưa hồi phục được.

Sau sinh bao lâu thì được quan hệ lại?

Thời điểm thích hợp để quan hệ lại sau sinh còn tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng hồi phục sức khỏe của từng mẹ, sinh thường hay sinh mổ.

Theo các chuyên gia, bác sĩ thì mẹ bầu nên kiêng quan hệ lại sau sinh tối thiểu 6 tuần từ lúc sinh em bé. sinh mổ bao lâu thì quan hệ được, thời gian để quan hệ sau khi sinh mổ sẽ cần 8 - 10 tuần kiêng quan hệ để đảm bảo tốt nhất tình trạng sức khỏe của các chị em.

Sau khi sinh hiện tượng ra máu vẫn diễn ra, do ứ đọng trong tử cung và V*ng k*n cũng cần thời gian phục hồi ít nhất 4 tuần. Vì thế, tháng đầu tiên khi sinh vợ chồng nên kiêng tuyệt đối chuyện ấy để tránh trường hợp đáng tiếc.

Theo Minh An (Dịch từ Sohu) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Mạng Y Tế
Nguồn: EVA (https://eva.vn/sau-sinh/vo-moi-de-20-ngay-da-phai-nhap-vien-chong-bi-me-mang-te-tat-sau-khi-biet-nguyen-nhan-c126a417168.html)

Tin cùng nội dung

  • Băng huyết sau sinh (BHSS) là 1 trong 5 tai biến sản khoa thường gặp, chiếm tỉ lệ từ 2 - 10% tổng số ca sinh, là một tai biến đáng sợ đối với các bác sĩ sản khoa.
  • Rối loạn tâm thần thời kỳ mang thai và sau sinh là một quá trình biến đổi S*nh l*, sinh hóa phức tạp diễn ra với các mức độ khác nhau làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người mẹ và đến sự phát triển thể chất cũng như tâm thần của đứa trẻ khi sinh.
  • Trầm cảm sau sinh là tình trạng liên quan đến suy nghĩ và cảm giác mệt mỏi, buồn chán, lo lắng xuất hiện sau sinh.
  • Sau khi sinh con, rất nhiều bà mẹ phải đối mặt với tình trạng rụng tóc. Điều này có nguy hiểm? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ và khắc phục tình trạng này.
  • Sau khi sinh, tình trạng kinh nguyệt trở lại bình thường phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố mẹ có cho con bú hay không. Ở những người phụ nữ không cho con bú, khoảng 40% phụ nữ lần có kinh đầu tiên xảy ra vào 6 tuần sau sinh và khoảng 90% phụ nữ có kinh lại từ 24 tuần sau sinh.
  • Sản phụ sau sinh cơ thể thường rất yếu do mất quá nhiều sức, mất máu khi sinh, cơ thể thay đổi về lượng hoocmon và khí huyết, thường dẫn đến tình trạng người mệt mỏi, kém ăn, đau nhức,
  • Các nhà khoa học hiện nay tin rằng, các triệu chứng của bệnh trầm cảm sau sinh có thể phát triển trong khi một phụ nữ vẫn đang trong giai đoạn mang thai.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY