Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vụ đối tượng dùng mũ cối đánh cán bộ chốt chống dịch COVID -19: Lãnh án sau 6 ngày gây án

(MangYTe) - Đối tượng không đeo khẩu trang còn dùng mũ cối đánh cán bộ chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã bị TAND huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) tuyên xử 9 tháng tù giam. Đây là vụ án trọng điểm, tiến hành điều tra, truy tố và xét xử theo thủ tục rút gọn.

Bị cáo Đào Xuân Anh tại phiên tòa.

Sáng nay (10/4), VKSND huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) phối hợp với TAND cùng cấp mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lưu động vụ án Đào Xuân Anh về tội "Chống người thi hành công vụ" theo Điều 330 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, VKSND huyện Tiên Yên thực hiện số hóa hồ sơ và sử dụng thiết bị công nghệ thông tin để trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh, video trong quá trình xét xử.

Phiên tòa cũng được truyền hình trực tiếp đến 13 điểm cầu tại các xã và truyền thanh trực tiếp đến các thôn bản trên địa bàn huyện Tiên Yên để phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Nhất là trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 hiện nay.

Theo Cáo trạng của VKSND huyện Tiên Yên, nội dung vụ án như sau: Khoảng 16 giờ ngày 4/4/2020, anh Nguyễn Văn Năm (trú tại thôn Khe Cạn, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên) điều khiển xe mô tô chở Đào Xuân Anh (SN 20/1/1990, thôn Phương Nam, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên) đi từ thôn Phương Nam, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên đến chốt kiểm soát số 7 phòng, chống dịch COVID - 19 thuộc địa bàn thôn Đông Ngũ Kinh, xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên.

Lúc này, ca trực chốt kiểm soát số 7 có chị Lương Thị Hồng (ca trưởng) có nhiệm vụ ghi chép thông tin vào sổ; anh Tô Tiến Trọng có nhiệm vụ chắn, mở chốt, nhắc nhở đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm; anh Tô Văn Nguyên có nhiệm vụ đo thân nhiệt, hướng dẫn vào khai báo thông tin.

Khi thấy xe mô tô của anh Năm chở Anh đi đến, anh Trọng yêu cầu dừng xe để kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đồng thời cũng nhắc nhở anh Năm và Anh quay về đội mũ bảo hiểm và đeo khẩu trang theo đúng quy định.

Do đã uống rượu, Anh có thái độ không chấp hành và đi đến trạm Barie của chốt chửi bới, lăng mạ và dùng tay cầm mũ cối đang đội đập anh Trọng, nhưng anh Trọng tránh được. Thấy vậy, anh Nguyên ra can ngăn thì Anh cầm mũ cối đập tiếp, anh Nguyên giơ tay lên đỡ thì bị đập vào khuỷu tay trái gây bầm tím nhẹ. Anh còn tiếp tục chửi bới, lăng mạ tổ công tác kiểm soát phòng, chống dịch, sau đó thì bỏ đi.

Ngày 5/4/2020, Anh đã đến Công an huyện Tiên Yên đầu thú khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên và giao nộp chiếc mũ cối đã sử dụng đánh anh Trọng và anh Nguyên.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, các cơ quan pháp luật huyện Tiên Yên đã nhanh chóng, khẩn trương phối hợp xác định là vụ án trọng điểm, tiến hành điều tra, truy tố và xét xử theo thủ tục rút gọn.

Ngày 6/4/2020, VKSND huyện Tiên Yên phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với bị can Đào Xuân Anh (tên gọi khác Đào Văn Doanh) về tội “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 330 Bộ luật hình sự.

Đại viện VKSND huyện Tiên Yên, thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa. 
Đại viện VKSND huyện Tiên Yên, thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã phân tích, đánh giá hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo Đào Xuân Anh: Hành vi của bị cáo thể hiện thiếu ý thức cộng đồng, ý thức chấp hành pháp luật kém, coi thường sức khỏe của người đang thi hành công vụ, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của chốt kiểm soát số 7 phòng chống dịch bệnh COVID-19 được thành lập hợp pháp, xâm phạm đến hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực phòng chống dịch bệnh tại địa bàn xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên.

Bị cáo đã có 1 tiền án, ngày 28/6/2020, bị Tòa án nhân dân huyện Tiên Yên xử phạt 8 năm về tội Cướp tài sản, chưa được xóa án tích, nhưng không lấy đó làm bài học, rút kinh nghiệm, sửa chữa lỗi lầm để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội, mà bị cáo lại tiếp tục phạm tội, nên phải chịu tình tiết tăng nặng “Tái phạm” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Xét thấy, cần xử phạt nghiêm minh, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ điều kiện răn đe, giáo dục đối với bị cáo và đảm bảo phòng ngừa chung.

Tuy nhiên xét thấy, sau khi phạm tội bị cáo đã đến Công an huyện Tiên Yên đầu thú; đến gia đình các ông Tô Tiến Trọng và Tô Văn Nguyên xin lỗi, các ông Trọng, Nguyên có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm này, bị cáo thành khẩn khai báo, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ  theo quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Đại diện VKSND huyện Tiên Yên đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo từ 9 đến 12 tháng tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự. 

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ và tranh luận tại phiên Tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Đào Xuân Anh 9 tháng tù giam.

Cũng tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động, tích cực tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch COVID-19 đến toàn thể quần chúng nhân dân. Thông qua vụ án này là bài học cảnh tỉnh, nghiêm khắc đối với những ai không chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Hoàng Hưng

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/phap-dinh/toa-tuyen-an/vu-doi-tuong-dung-mu-coi-danh-can-bo-chot-chong-dich-covid-19-lanh-an-sau-6-ngay-gay-an-86350.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY