Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Vũ Hán: Những bệnh nhân còn thê thảm hơn người nhiễm Covid-19

NLĐO) - Trong tâm chấn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) ở TP Vũ Hán, tình hình của những bệnh nhân mắc các loại bệnh khác có thể còn thê thảm hơn.

Cô sinh viên Wan Ruyi, 21 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu cấp tính vào tháng 5-2019. Cô gái 21 tuổi này điều trị ở bệnh viện Liên minh Vũ Hán trong suốt 10 tháng qua và hiện tại cô đang rất cần được ghép tủy.

Mẹ của Wan - bà Wu Qiong - nói cô trải qua 3 đợt hóa trị nhưng phương pháp điều trị này không có kết quả như mong đợi và chỉ trông chờ vào việc ghép tủy.

Ngày 21-1, bệnh viện nói với gia đình rằng họ ngừng phẫu thuật cấy ghép vì không có đủ bác sĩ và máu. Gia đình hỏi thử một bệnh viện ở tỉnh Hà Bắc nhưng các bác sĩ bắt buộc cô phải ở lại Vũ Hán.

Wan hiện rất đau đớn và khó chịu, cô nói rằng cô muốn ch*t.

Các bệnh viện tại Vũ Hán hiện chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 nên không thể chữa trị cho các bệnh nhân bị bệnh khác. Ảnh: Xinhua

Wan là một trong số hàng ngàn bệnh nhân cần điều trị khẩn cấp ở Vũ Hán nhưng không được vì các nguồn lực y tế đang được dồn vào chống lại sự bùng phát của dịch Covid-19. Họ bao gồm những người bị ung thư và mắc các bệnh hen phế quản và động kinh.

Một số bệnh nhân tuyệt vọng đăng tải tin nhắn trên các mạng xã hội Weibo hay Twitter mong tìm kiếm được sự giúp đỡ từ những nơi khác trong nước.

Đối với ông Fu Daoshun, 81 tuổi, dịch Covid-19 đồng nghĩa với việc ông không còn được tiêm Thu*c hàng ngày để điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu ở chân. Ông được trị bệnh tại bệnh viện Puai nhưng hiện nó cũng được chỉ định là trung tâm điều trị các trường hợp nhiễm Covid-19 từ ngày 23-1. Bệnh viện này hiện không còn đủ nhân sự, vật lực để điều trị cho những bệnh nhân như ông Fu.

Cháu gái của ông - cô Fu Yufen - cho biết tất cả những gì ông có thể làm bây giờ là nằm chờ trên giường. Cô Fu Yufen nói ông bà của cô không biết còn sống thêm được bao lâu nữa và ông của cô đã viết di chúc vào tuần trước.

GS Tang Shenlan, chuyên gia tại Trường Y ĐH Duke (Mỹ), cho rằng thật sai lầm khi tập trung vào các trường hợp nhiễm Covid -19 và bỏ rơi các bệnh nghiêm trọng khác.

"Các bệnh viện ở Vũ Hán nên tìm cách sáng tạo để cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho những bệnh nhân này - ví dụ như sử dụng điện thoại để điều trị và chẩn đoán từ xa" - ông nói.

Ông Tang nói Trung Quốc cần một cuộc cách mạng đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe, trong đó có vấn đề tài trợ, cung cấp dịch vụ y tế công cộng và lâm sàng.

Gia Minh (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/vu-han-nhung-benh-nhan-con-the-tham-hon-nguoi-nhiem-covid-19-20200212083732372.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chào Mangyte, xin vui lòng có thể cung cấp cho tôi giá phòng/ngày của BV điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp được không? Ở BV này áp dụng chung cho các khoa hay mỗi khoa một đơn giá khác nhau? Xin chân thành cảm ơn.
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Theo dược học cổ truyền, bàng biển vị đắng, hơi chát, tính mát, có công dụng tiêu độc, trừ đàm, giáng nghịch, trừ ho, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như hen phế quản, ho kéo dài, mụn nhọt, rắn cắn, giang mai, kiết lỵ, tiêu chảy, thấp khớp, các bệnh về da và trị giun.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY