Dáng đẹp hôm nay

Vụ hàng trăm người ngộ độc thực phẩm ở Đà Nẵng: Món ăn bị nhiễm vi sinh vật vượt mức cho phép

GDTĐ - Ngày 17/5, Ban Quản lý (BQL) An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng đã thông tin về kết quả điều tra ban đầu vụ hàng trăm người dân ở huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng bị ngộ độc thực phẩm vào tối 7/5 vừa qua.

Theo BQL An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng, cho đến thời điểm hiện nay, BQL đã lấy 29 mẫu thực phẩm tại các gia đình và nơi cung cấp nguyên liệu để xét nghiệm tìm nguyên nhân (23 mẫu tại các hộ kinh doanh thực phẩm chay ở chợ Túy Loan, 5 mẫu tại gia đình, 1 mẫu đậu khuôn tại nơi sản xuất).

Sau khi điều tra, khoanh vùng và xử lý chuyên môn nghiệp vụ, Hội đồng chuyên môn về điều tra xử lý ngộ độc thực phẩm (BQL An toàn thực phẩm) đã phối hợp với các bên liên quan để đánh giá về diễn biến vụ việc, cũng như căn cứ trên các mẫu xét nghiệm thực phẩm đã có kết quả.

Cụ thể, nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm là do bệnh nhân ăn phải các món ăn bị nhiễm vi sinh vật vượt mức cho phép. Các món chay này gồm: Nem chay, mì căn, đậu khuôn chiên, “cá” kho chay, “sườn xá xíu” chay, chả chay kho, mì căn xào “thịt bò” chay, chả phù chúc, nui xào.

Các vi sinh vật có trong thức ăn vượt mức cho phép và gây ngộ độc là Bacillus cereus, Escherichia coli, Staphylococus aureus.

Ngay khi xảy ra vụ việc, BQL An toàn thực phẩm và các bên có liên quan đã thực hiện các hoạt động để điều tra và kiểm soát vụ ngộ độc này.

UBND huyện Hòa Vang đã yêu cầu các hộ kinh doanh liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm tạm ngừng kinh doanh từ ngày 8/5, đồng thời phun Thu*c khử trùng tại chợ Túy Loan và tại gia đình các hộ kinh doanh.

Bên cạnh đó, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở điều trị tích cực theo dõi, chuẩn đoán và điều trị cho các bệnh nhân của vụ ngộ độc.

Ngoài ra, BQL đã có công văn gởi UBND các quận, huyện đề nghị tiếp tục tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm trong thời gian đến và phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm chay đã cung cấp cho các hộ kinh doanh tại chợ Túy Loan.

Cũng theo BQL An toàn thực phẩm, hiện tại, BQL An toàn thực phẩm đang tiến hành các bước chuyên môn và nghiệp vụ tiếp theo để xác định các vi phạm và mức độ các vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

BQL An toàn thực phẩm sẽ xử lý hoặc tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật những vi phạm này.

Như Báo GD&TĐ đưa tin, tối 7/5 đến rạng sáng 8/5, Trung tâm y tế huyện Hòa Vang tiếp nhận hàng trăm người ở dân ở huyện Hòa Vang có triệu chứng nôn ói, đau bụng, đau đầu, tiêu chảy.

Tính đến 10 giờ ngày 10/5, tổng số người bị ngộ độc thực phẩm nhập viện điều trị là 230 người. Sau thời gian điều trị, đến ngày 15/5, đã có 225 bệnh nhân đã được xuất viện.

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/vu-hang-tram-nguoi-ngo-doc-thuc-pham-o-da-nang-mon-an-bi-nhiem-vi-sinh-vat-vuot-muc-cho-phep-20200517131529120.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có ý kiến chỉ đạo về giải quyết chế độ đối với thanh niên xung phong (TNXP) làm nhiệm vụ ở Ga Gôi (tỉnh Nam Định) bị nhiễm chất độc do hóa chất phát nổ.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY