Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vụ tách đôi que xét nghiệm HIV, viêm gan B: BV Xanh Pôn tiền hậu bất nhất?

Chỉ trong sáng 10/12, Bệnh viện Xanh Pôn đã hai lần phát đi thông tin về vụ tách đôi test xét nghiệm HIV, viêm gan B với những thông tin bất nhất.
Vụ tách đôi que xét nghiệm HIV, viêm gan B: BV Xanh Pôn tiền hậu bất nhất?

Cụ thể, vào giữa buổi sáng, TCBC lần thứ nhất được đưa ra ghi rõ: hành vi cắt đôi test thử HIV, viêm gan B là chỉ mang tính thử nghiệm, với 40 que được cắt đôi thực hiện cho 80 bệnh nhân.

Nếu căn cứ vào nội dung này, bạn đọc có thể hiểu BV đã phủ nhận thông tin mà báo chí đưa ra trước đó “có hàng ngàn que thử HIV, viêm gan B bị tách đôi trước khi tiến hành xét nghiệm”.

Tuy nhiên, cuối giờ trưa, trước sự chờ đợi của hơn 50 cơ quan báo chí, BV Xanh Pôn lần nữa tiến hành “họp báo” chớp nhoáng khi các phóng viên tham dự chỉ được nhận một tờ công văn gửi cho VTV 24.

Theo đó, lãnh đạo Bệnh viện chỉ cho biết, mọi thông tin trong thông cáo báo chí trước đó là do "khoa báo cáo lên", còn bệnh viện vẫn đang trong quá trình kiểm tra, làm rõ.

Lãnh đạo Bệnh viện Xanh Pôn trả lời báo chí.

"Cho đến nay, bệnh viện chưa có phát ngôn phủ nhận thông tin nêu tại bản tin chuyển động 24h kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam... Tất cả những thông tin bệnh viện cung cấp cho cơ quan báo chí chỉ là những thông tin ban đầu qua làm việc, trao đổi với khoa Vi sinh Y học tại cuộc họp ngày mùng 9/12" - Bản thông cáo báo chí mới nhất được phát ra tại buổi họp báo nêu.

Trong một diễn biến khác, Bệnh viện Xanh Pôn cũng đã có cuộc trả lời một số báo. Khi đó, bà Trần Thị Liên Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện này ngắn gọn cho biết "Chúng tôi đang trong quá trình điều tra, chưa xác minh được có bao nhiêu que test bị cắt đôi, chưa xác định được mục đích của việc cắt đôi test thử. Thông cáo báo chí đưa ra chỉ dựa vào lời khai ban đầu của cá nhân liên quan, chúng tôi đang trong quá trình xác thực thông tin này".

Bệnh viện cũng chưa thể xác định được có bao nhiêu que test HIV được cắt đôi. Không xác định được mục đích của thử nghiệm vì đang trong quá trình điều tra. Bệnh viện cũng sẽ phải làm rõ tính xác thực của thông tin mà các nhân viên này cung cấp.

Trước câu hỏi nếu là thử nghiệm, bệnh viện đã có báo cáo đến Sở Y tế, Bộ Y tế hay chưa? Bệnh nhân tham gia thử nghiệm có được cung cấp thông tin hay không, bà Hương không trả lời câu hỏi này vì "đang điều tra".

Bà Hương một lần nữa khẳng định bệnh viện không có chủ trương, chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV tại khoa Vi sinh. Trước mắt, bệnh viện tạm thời đình chỉ 3 nhân viên liên quan, phối hợp cơ quan chức năng điều tra.

"Chúng tôi không bao giờ bao che cho những hành vi gian lận trong khám chữa bệnh. Vì thế, khi các cơ quan chức năng vào cuộc chúng tôi sẽ hợp tác tối đa, trong trường hợp phát hiện vi phạm sẽ phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm", bà Hương khẳng định.

Bà Hương thông tin, sau sự việc này, bệnh viện sẽ rà soát lại tất cả các quy trình chuyên môn, quy trình quản lý của bệnh viện, không những tại khoa vi sinh mà tại tất cả các khoa phòng của bệnh viện. Trong trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vn/vu-tach-doi-que-xet-nghiem-hiv-viem-gan-b-bv-xanh-pon-tien-hau-bat-nhat-post324708.info)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY