Sức khỏe hôm nay

V*ng k*n chảy máu khi “yêu”- đừng chủ quan

Chảy máu khi quan hệ T*nh d*c có thể là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe nguy hiểm, thậm chí là ung thư, mà chị em không nên bỏ qua.
Nhiều nguyên nhân gây chảy máu khi “yêu”

Nhiều năm kinh nghiệm khám sản phụ khoa, bác sĩ Thanh Bình, phòng khám Sản phụ khoa – Bệnh viện Thu Cúc cho biết, rất nhiều chị em gặp phải triệu chứng này nhưng lơ là, bởi có thể không nhận thấy các vấn đề nghiêm trọng khác. Việc coi nhẹ và không đi khám sớm chính là nguyên nhân dẫn tới bệnh nặng và khó điều trị, tốn kém, chưa kể có thể dẫn tới vô sinh, và nguy hiểm hơn là Tu vong.

Bác sĩ Bình cho biết, đối với nữ giới, khi quan hệ T*nh d*c lần đầu thường bị chảy máu do rách màng trinh. Tình trạng này không còn tiếp diễn ở những lần quan hệ tiếp theo. Tuy nhiên, nếu V*ng k*n chảy máu khi “yêu” mà không rõ nguyên nhân, chị em nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám sớm để sàng lọc những nguyên nhân dưới đây:

    chảy máu và gây đau.
  • nếu bạn sinh hoạt T*nh d*c mạnh. Các dấu hiệu đi kèm là *m đ*o tiết dịch bất thường, có mùi hôi, kinh nguyệt không đều và đau bụng dưới liên tục.
  • chảy máu ít hoặc vừa khi quan hệ, đồng thời gây ra đau đớn khi giao hợp.
  • chảy máu sau khi quan hệ còn cảnh báo các bệnh ung thư phụ khoa như ung thư cổ tử cung, tử cung, buồng trứng, *m đ*o.
chảy máu khi quan hệ T*nh d*c cảnh báo ung thư phụ khoa

chảy máu khi quan hệ T*nh d*c là dấu hiệu phổ biến ở những bệnh nhân mắc các bệnh ung thư phụ khoa như: ung thư buồng trứng, cổ tử cung, tử cung và *m đ*o. Với từng bệnh ung thư, lượng máu và các triệu chứng đi kèm sẽ khác nhau.

Các dấu hiệu phổ biến khác bao gồm: chảy máu sau khi mãn kinh, tăng tiết dịch *m đ*o, thiếu máu, đau bụng, đau vùng chậu, đau lưng liên tục, đau khi quan hệ T*nh d*c, gặp vấn đề tiết niệu do tắc nghẽn một thận hoặc niệu quản, rò rỉ nước tiểu, đầy hơi, giảm cân bất thường, mệt mỏi không rõ nguyên nhân…

Khi khối u ác tính ở cổ tử cung di căn đến các cơ quan như phổi, gan, xương, bệnh nhân ung thư cổ tử cung có thể thấy: ho, khó thở, vàng mắt, vàng da, xương dễ gãy…

Các bệnh ung thư phụ khoa rất khó nhận biết ở giai đoạn đầu. Các triệu chứng mơ hồ và dễ nhầm lẫn với một số tình trạng nhiễm phụ khoa thông thường. Chỉ khám tầm soát ung thư phụ khoa mới có thể giúp phát hiện sớm bệnh.

Là phụ nữ, hãy chủ động bảo vệ sức khỏe chính mình

Để tránh tổn thương *m đ*o gây chảy máu, các cặp đôi nên có tư thế quan hệ T*nh d*c phù hợp, tránh các kiểu khó, thô bạo. Bên cạnh đó, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cũng là cách để chị em bảo vệ, chăm sóc sức khỏe “V*ng k*n”. Khi thấy bất cứ triệu chứng nào khác thường, kéo dài, hãy đi khám ngay.

Với các bệnh ung thư phụ khoa, mặc dù chưa có phương pháp phòng bệnh tuyệt đối, nhưng một số cách đơn giản như:

Tiêm vắc xin phòng ngừa siêu vi HPV: là biện pháp dự phòng chủ động, giúp phòng ngừa 1 số loại HPV gây ung thư cổ tử cung, *m đ*o, âm hộ, hậu môn và mụn cóc Sinh d*c do 4 chủng HPV 6, 11, 16, 18 gây ra.

Chủ động tầm soát ung thư phụ khoa: Cũng giống như việc khám phụ khoa định kỳ, tầm soát ung thư phụ khoa được khuyến cáo cho chị em đã quan hệ T*nh d*c, nhất là phụ nữ đã mãn kinh – vì đây là lứa tuổi có tần suất mắc bệnh cao nhất, nhằm phát hiện và theo dõi những bất thường, ung thư giai đoạn sớm để điều trị kịp thời. Riêng đối với ung thư cổ tử cung, việc khám tầm soát định kỳ còn có thể giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Nhằm giúp phát hiện sớm các bệnh ung thư, tăng cơ hội điều trị hiệu quả, đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện Thu Cúc – 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội đã nghiên cứu và xây dựng nhiều gói tầm soát ung thư khác nhau, trong đó có gói tầm soát ung thư vú – phụ khoa. Gói khám bao gồm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết, giúp chị em phát hiện sớm các bất thường, ung thư giai đoạn sớm, từ đó điều trị có hiệu quả cao.

Xem chi tiết tại ungbuouvietnam.com/ Để đặt lịch tầm soát, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 55 88 96/ hotline 0904.970.909.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/vung-kin-chay-mau-khi-yeu-dung-chu-quan-n136228.html)

Chủ đề liên quan:

tầm soát ung thư

Tin cùng nội dung

  • Nhờ các xét nghiệm tầm soát ung thư, tỷ lệ Tu vong do ung thư đã giảm đáng kể. Hiện nay, tầm soát ung thư được áp dụng rộng rãi tại các nước trên thế giới cũng như Việt Nam, nhằm giúp tìm ra ung thư giai đoạn sớm - khi bệnh có cơ hội chữa khỏi.
  • Ung thư đại trực tràng là một trong số ít bệnh ung thư có thể dễ dàng phòng và phát hiện sớm, điều trị có hiệu quả.
  • Các nhà khoa học Đại học John Hopkins ( Mỹ) vừa nghiên cứu thành công một phương pháp mới giúp chẩn đoán cùng lúc 8 loại ung thư (ung thư gan, dạ dày, tụy, thực quản, đại tràng, phổi, vú, buồng trứng) chỉ bằng một lần lấy máu.
  • Theo ghi nhận của tổ chức y tế thế giới WHO, ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 ở nam và phổ biến thứ 2 ở nữ. Căn bệnh này nguy hiểm nhưng lại có tiên lượng rất tốt, nếu phát hiện sớm, cơ hội chữa khỏi bệnh có thể lên tới 92%. Các chuyên gia khẳng định, tỉ lệ sống còn khi mắc ung thư đại trực tràng phụ thuộc vào giai đoạn phát hiện bệnh. Chính vì thế, xét nghiệm sàng lọc được cho là biện pháp hiệu quả nhất trong công tác phòng chống và điều trị căn bệnh này.
  • Ung thư vú có thể phòng ngừa và ngăn chặn nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Dưới đây là những triệu chứng nguy hiểm cảnh báo ung thư vú bạn cần biết.
  • Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm gây Tu vong cao cho phụ nữ nếu không phát hiện kịp thời, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi 35-55.
  • Khoảng 12.000 phụ nữ từ 40 tuổi trở lên sẽ được khám tầm soát ung thư vú miễn phí trong chiến dịch “Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40” do Bộ Y tế phát động.
  • Ung thư là “sát thủ” hàng đầu đe dọa sức khỏe, sự sống và hạnh phúc của con người. Tuy nhiên, ung thư có thể phát hiện ở giai đoạn sớm bằng khám sức khỏe định kỳ,
  • Tôi ở nước ngoài lâu năm, nay vừa chuyển về nước sinh sống. Tôi vẫn muốn giữ thói quen 6 tháng đi kiểm tra sức khỏe/ lần. Tôi lại đang theo dõi bướu tuyến giáp nên muốn nhờ Mangyte tư vấn giúp địa chỉ vừa làm các dịch vụ siêu âm tổng quát vừa tư vấn về bệnh. Nếu được có thể giúp tôi bảng giá tham khảo. Tôi đang cư ngụ trên đường Nơ Trang Long, P.13, quận Bình Thạnh. Chân thành cảm ơn Mangyte.
  • Chào Mangyte, Ngày nay ung thư trở nên phổ biến và đe dọa đến sức khỏe của bất cứ ai. Tôi cũng thấy lo lắng cho sức khỏe của gia đình mình nên muốn cho cả nhà khám tầm soát ung thư đề phòng cũng như phát hiện sớm bệnh (nếu có). Mong Mangyte giới thiệu cho tôi các gói khám phù hợp cũng như giá cả cho từng gói tại phòng khám Yersin. Rất mong nhận được sự giúp đỡ, chân thành cảm ơn. (Trần Thị Tâm - Cần Thơ)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY