Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO đánh giá cao Việt Nam hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá cao Chính phủ Việt Nam đã thông qua một nghị định cập nhật bổ sung nhằm hỗ trợ việc nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc.

Nghị định 145/2020/nđ-cp về “quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của bộ luật lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động” bao gồm các điều khoản hỗ trợ cho việc nuôi con bằng sữa mẹ, là bản sửa đổi bổ sung từ nghị định 85/2015/nđ-cp “quy định chi tiết một số điều bộ luật lao động về chính sách đối với lao động nữ”.

Theo nghị định 85/2015/nđ-cp, các điều khoản hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ như sau:

1. Lao động nữ đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc để cho con bú, vắt, trữ sữa và nghỉ ngơi. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.

2. Khuyến khích người sử dụng lao động lắp đặt phòng vắt, phòng trữ sữa mẹ phù hợp với điều kiện thực tế của nơi làm việc, nhu cầu của lao động nữ và khả năng của người sử dụng lao động.

Nghị định mới 145/2020/nđ-cp tiếp tục tăng cường hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc với các điều khoản bổ sung:

3. Trong trường hợp người sử dụng lao động sử dụng 1.000 lao động nữ trở lên thì bắt buộc phải lắp đặt phòng vắt sữa tại nơi làm việc.

4. Phòng cho con bú là không gian riêng tư, không phải là phòng tắm, nhà vệ sinh, có trang bị các thiết bị vệ sinh cơ bản; bố trí ở vị trí thuận tiện, tránh sự xâm nhập, tầm nhìn của đồng nghiệp và công chúng để nhân viên nữ có thể cho con bú hoặc vắt và trữ sữa.

Ảnh: WHO.

Who nhấn mạnh, nuôi con bằng sữa mẹ là một trong những cách hiệu quả nhất để đảm bảo sức khỏe và sự sống còn của trẻ.

Chính vì vậy, who khuyến nghị cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và giới thiệu thức ăn bổ sung (dạng rắn) đầy đủ dinh dưỡng và an toàn khi trẻ được 6 tháng cùng với việc tiếp tục cho trẻ bú mẹ đến 2 tuổi trở lên.

Môi trường làm việc cần ưu tiên việc thực hành bảo vệ thai sản và thân thiện với hoạt động nuôi con bằng sữa mẹ để giúp tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ và cải thiện sức khỏe của bà mẹ và trẻ em. who mong muốn tất cả phụ nữ đang cho con bú được hỗ trợ tại nơi làm việc của họ.

D.Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/who-danh-gia-cao-viet-nam-ho-tro-viec-nuoi-con-bang-sua-me-tai-noi-lam-viec-n188498.html)

Tin cùng nội dung

  • Ethosuximide tôi là loại Thu*c chống động kinh nhóm sucinimid. Tôi được chỉ định dùng điều trị các cơn động kinh vắng ý thức, cơn mất trương lực (động kinh cơn nhỏ), động kinh giật cơ.
  • Do có những Thuốc có thể qua sữa mẹ và gây hại cho trẻ nhỏ nên an toàn nhất là khi mẹ cần dùng Thuốc thì không cho con bú nữa.
  • SKĐS -Việc dùng Thuốc cho trẻ cần hết sức thận trọng để đạt được mục đích điều trị mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.
  • Các bà mẹ đang cho con bú cần ăn đầy đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên, có một số thực phẩm mà bạn nên tránh, vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe bé.
  • Ngoài màu trắng đục, sữa mẹ có thể có màu cam, xanh lá, vàng, sữa sẽ tự động tiết ra khi người mẹ nghe tiếng em bé khóc, sữa sẽ rò rỉ trong thời gian người mẹ cho con bú “lên đỉnh”… là những sự thật thú vị về việc cho con bú bằng sữa mẹ.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Các nhà khoa học tin rằng nuôi con bằng sữa mẹ giúp trẻ phòng tránh bệnh tiểu đường và béo phì khi lớn.
  • Các nhà khoa học Đại học Pelotas (Brazil) cho biết, nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ ngăn chặn bệnh truyền nhiễm
  • Đó là kết luận do các chuyên gia ĐH Y khoa Columbia (CUM) đưa ra vào trung tuần tháng 10 sau khi kết thúc nghiên cứu dài kỳ ở 4.011 phụ nữ bị ung thư vú và 2.997 người khỏe mạnh để đối chứng.
  • Thao tác cho con bú cũng cần rất nhiều kỹ năng. Việc cho bé bú đúng cách thức sẽ giúp bé thu nạp được nhiều hơn dinh dưỡng từ sữa mẹ, đồng thời cũng giúp mẹ giảm đi những bệnh lý về tuyến vú.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY