Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO khuyến cáo cẩn trọng khi dùng kháng sinh chữa Covid-19

Thụy Sĩ-Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo lạm dụng kháng sinh điều trị Covid-19 sẽ gây ra hiện tượng kháng Thu*c, hậu quả dẫn đến nhiều ca Tu vong hơn.

Phát biểu trong buổi họp ngày 1/6 tại thành phố geneva, thụy sĩ, tổng giám đốc who tedros adhanom ghebreyesus nhận định số ca kháng kháng sinh hiện nay ở mức "đáng lo ngại". xu hướng này trở nên trầm trọng hơn giữa đại dịch. 

"covid-19 khiến việc sử dụng kháng sinh tăng lên, tỷ lệ kháng Thu*c cao hơn, tạo gánh nặng bệnh tật bởi số ca Tu vong và hơn thế nữa", ông tedros nói. 

Who cho biết chỉ một lượng nhỏ bệnh nhân covid-19 cần dùng kháng sinh để điều trị nhiễm trùng thứ cấp. tuy nhiên, một nghiên cứu tại trung quốc đã chỉ ra gần như tất cả các ca nhiễm nghiêm trọng đều được sử dụng kết hợp loại Thu*c này. mỹ và châu âu cũng đang rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Trước đó, tổ chức đã ban hành hướng dẫn y tế, khuyến cáo bác sĩ hạn chế dùng kháng sinh cho các ca nhiễm ncov nhẹ hoặc trung bình nếu không nghi ngờ nhiễm khuẩn, nhằm tránh tình trạng kháng Thu*c khi đã khỏi bệnh. 

Tổng Giám đốc WHO gọi đây là "một trong những thách thức cấp bách nhất ở thời đại chúng ta". Ông cho biết nhiều quốc gia có xu hướng lạm dụng, trong khi các khu vực khác đối mặt với tình trạng thiếu Thu*c, "dẫn đến các ca Tu vong không cần thiết". 

Các loại Thu*c kháng sinh không trực tiếp tấn công ncov, nhưng hội chứng viêm đường hô hấp dẫn tới viêm phổi thứ phát do vi khuẩn gây ra. vì vậy bệnh nhân vẫn phải điều trị kết hợp. 

WHO cũng lưu ý công tác phòng ngừa và điều trị các bệnh không truyền nhiễm đã bị gián đoạn nghiêm trọng, kể từ khi đại dịch khởi phát hồi tháng 12. Khảo sát diễn ra trong ba tuần đầu tháng 5 cho thấy các nước thu nhập thấp bị ảnh hưởng nhiều nhất. 

Sau khi tạm thời khống chế được Covid-19, một số quốc gia bắt đầu nới lệnh giãn cách xã hội, mở cửa trở lại nền kinh tế. Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn tỏ ra lo ngại về đợt bùng phát thứ hai. Trước đó, giáo sư Alberto Zangrillo, Trưởng Khoa Hồi sức Tích cực tại Bệnh viện San Raffaele, thành phố Lombardy, Italy, khẳng định nCoV "không còn tồn tại về mặt lâm sàng". WHO lập tức bác bỏ luận điểm này, nhấn mạnh hiện chưa có bằng chứng khoa học cho thấy virus suy yếu trong quá trình lây lan diện rộng.

Thục Linh (Theo AFP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/who-khuyen-cao-can-trong-khi-dung-khang-sinh-chua-covid-19-4109410.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY