Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xét nghiệm Covid-19 với thực phẩm đông lạnh nhập từ vùng có dịch

Ở Việt Nam đang xuất hiện những yếu tố mới tiềm ẩn nguy cơ Covid-19 xâm nhập, tái bùng phát trở lại như việc nhập khẩu thực phẩm đông lạnh từ vùng có dịch có thể chứa mầm bệnh.

Tại hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch covid-19 trong tình hình mới, sáng 24/11, bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long cho biết, việt nam đã qua hơn 80 ngày không ghi nhận ca mắc covid-19 trong cộng đồng, tuy vậy vẫn liên tục ghi nhận các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài dương tính với sars-cov-2. hiện nguy cơ dịch bệnh covid-19 xuất hiện vẫn luôn thường trực, đặc biệt nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Xét nghiệm Covid-19 với thực phẩm đông lạnh nhập từ vùng có dịch về - Ảnh 1.

Bày tỏ quan ngại về nguy cơ lây nhiễm covid-19 từ người nhập cảnh trái phép, bộ trưởng bộ y tế dẫn chứng thời gian qua vẫn có những địa phương lơ là trong việc giám sát thực hiện cách ly người nhập cảnh, nhất là việc giám sát cách ly tại khách sạn và những cơ sở lưu trú dân sự.

Chính quyền một số địa phương chưa thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong phòng chống dịch và sự phối hợp của các cơ quan chức năng có lúc, có nơi chưa hiệu quả. trong khi đó, các chuyến bay từ nước ngoài về đều có người dương tính với virus sars-cov-2 và trên đường bộ chỉ riêng ngày 23/11 cả nước có 5.000 người nhập cảnh, xuất cảnh, trong đó tại miền bắc ghi nhận 77 trường hợp nhập cảnh trái phép.

Tình trạng người việt nam nhập cảnh trái phép, trốn cách ly khi về nước cũng diễn biến phức tạp. việc nhập cảnh trái phép chủ yếu được tiến hành thông qua mạng xã hội. các đối tượng liên lạc với nhau bằng sim rác sau đó thuê xe ôm, taxi để vận chuyển người trái phép. một số đối tượng lẫn trong tàu hàng, tàu cá, container để vào việt nam, nld.com.vn thông tin.

Xét nghiệm Covid-19 với thực phẩm đông lạnh nhập từ vùng có dịch về - Ảnh 2.

Báo kinhtedothi cho biết, để phòng chống dịch covid-19, bộ y tế vừa yêu cầu chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm các địa phương xây dựng phương án thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thực phẩm nhập khẩu. yêu cầu các đơn vị phối hợp lấy mẫu, xét nghiệm các thực phẩm từ nguồn nhập khẩu trên địa bàn để xác định, đánh giá nguy cơ lây nhiễm covid-19.

Theo bộ y tế, virus sars-cov2 có khả năng sinh tồn trên thực phẩm ở thời gian dài. vì vậy, việc nhập khẩu thực phẩm đông lạnh từ vùng có dịch có thể chứa mầm bệnh, tiềm ẩn nguy cơ covid-19 xâm nhập, tái bùng phát trở lại.

Do vậy, cần phải kiểm soát chặt chẽ, phải xét nghiệm sars-cov-2 đối với tất cả thực phẩm đông lạnh tại khu vực cửa khẩu, nhất là từ những nước có dịch về.

THANH MẠNH (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/xet-nghiem-covid-19-voi-thuc-pham-dong-lanh-nhap-tu-vung-co-dich-20201124162957585.htm)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY