Đa khoa hôm nay

Đa khoa là từ dùng để chỉ một cơ sở y tế hoặc bác sĩ đảm nhiệm điều trị nhiều chuyên khoa

Xơ cứng củ là bệnh gì?

Con trai tôi 16 tuổi, cháu bị bệnh động kinh, tôi cho cháu đi khám và chụp cộng hưởng từ, bác sĩ kết luận cháu bị bệnh xơ cứng não củ.
Con trai tôi 16 tuổi, cháu bị bệnh động kinh, tôi cho cháu đi khám và chụp cộng hưởng từ, bác sĩ kết luận cháu bị bệnh xơ cứng não củ. Xin bác sĩ giải thích về bệnh và cách điều trị?

Vũ Văn Thuấn (thuanvu@gmail.com)

Bệnh xơ cứng củ là một bệnh lý thần kinh da đặc trưng bởi các thay đổi hamartoma trong não, thận, phổi, da, tim và các cơ quan khác. Nó là bệnh di truyền bởi gene trội trên nhiễm sắc thể thường. Tam chứng lâm sàng của bệnh bao gồm động kinh, u tuyến bã (u sợi mạch vùng mặt) và chậm phát triển trí tuệ. Không phải bệnh nhân nào cũng có tam chứng cổ điển này, tuy nhiên khoảng phân nửa bệnh nhân có trí tuệ bình thường và khoảng một phần tư không có động kinh. Tổn thương phổ biến bao gồm: những củ ở vỏ hoặc nốt dưới màng não tủy, những bất thường chất trắng, u cơ vân tim và AML thận (là những khối u lành tính được tạo thành từ nhiều thành phần khác nhau), tổn thương da... Phương pháp điều trị tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Một số người bị bệnh nhẹ có thể không cần điều trị. Các khối u da có thể được loại bỏ bằng tia laser hoặc phẫu thuật. Thu*c có thể điều trị động kinh và các khối u. Phẫu thuật có thể loại bỏ khối u bên trong cơ thể, chẳng hạn như trong thận hoặc não. Trẻ em có thể cần được kiểm tra các vấn đề về mặt tâm thần, hành vi và phát triển. Sự can thiệp sớm có thể giúp bé phát triển tốt nhất trong việc học tập. Bệnh này có tác động suốt đời. Ngay cả sau khi điều trị, bạn hoặc con bạn vẫn cần được kiểm tra thường xuyên. Việc điều trị có thể được lặp đi lặp lại nếu các khối u phát triển trở lại.

BS. Trần Kim Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/xo-cung-cu-la-benh-gi-n117540.html)
Từ khóa: xo cung cu

Chủ đề liên quan:

xơ cứng xo cung cu

Tin cùng nội dung

  • Tập yoga và thể dục nhịp điệu dưới nước (aquagym ) có thể làm giảm những triệu chứng của bệnh xơ cứng rải rác.
  • Bệnh xơ cứng bì là bệnh tự miễn dịch, thường gặp ở phụ nữ hơn là nam giới.
  • Các nhà khoa học thuộc Đại học Vermont (Mỹ) rút ra kết luận sau khi nghiên cứu trên những chú chuột rằng ăn mặn sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh đa xơ cứng.
  • Sclerodermie được xếp vào các bệnh thuộc nhóm bệnh tự miễn, có tên khoa học y khoa Việt Nam là xơ cứng bì.
  • Xơ cứng bì hệ thống tiến triển là một bệnh tự dị ứng không rõ căn nguyên, với đặc trưng là dầy và cứng da do sự tích luỹ các chất tạo keo. Bệnh còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan như: tiêu hoá, tim, phổi, thận và mạch máu. Tiến triển của bệnh nặng dần trong nhiều năm.
  • Bệnh xơ cứng vật hang là sự hình thành các mảng xơ hoặc cục xơ cứng ở D**ng v*t. Mảng xơ này phát triển trong lớp mô cương (vật hang)...
  • Tôi bị bệnh xơ cứng cột bên teo cơ. Hai tay, hai chân rất yếu và khó khăn khi nói nên không thể đi lại hay tự chăm sóc bản thân...
  • Hơn 10% dân số có thể bị các tổn thương xơ cứng tai ở xương thái dương, nữ bị bệnh này nhiều hơn nam gấp 2 lần.
  • Bệnh xơ cứng rải rác (Multiple Sclerosis, MS) là một tình trạng rối loạn của não bộ và tủy sống. Nó có thể gây ra các triệu chứng khác nhau. Trong hầu hết các trường hợp, các đợt triệu chứng đầu tiên có thể đến và hết trong nhiều năm. Theo thời gian, một số triệu chứng có thể trở thành vĩnh viễn và có thể gây ra tàn phế.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY