Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Xóa tan nỗi khổ “đau bụng kinh”

Đau bụng kinh từ trước đến nay vẫn luôn là cơn ác mộng với nữ giới mỗi khi đến kỳ đèn đỏ. Thời điểm này ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt, ăn uống cũng như tâm lý của phụ nữ.

Tìm hiểu về tình trạng đau bụng kinh ở nữ giới

Đau bụng kinh là hiện tượng khá phổ biến và hầu hết các chị em đều sẽ trải qua cơn đau này khi bắt đầu một chu kỳ mới. Cơn đau này kéo dài khoảng 48 – 72 giờ và có thể chỉ hơi nhói ở bụng dưới nhưng cũng có người bị đau dữ dội, kéo dài, có cảm giác rút ở vùng bụng dưới, căng tức và lan ra sau lưng.

Ảnh minh hoạ

Nguyên nhân dẫn đến những cơn đau này là do trước kỳ kinh nội tiết phụ nữ thường thay đổi, lượng progesterone và prostaglandin trong máu tăng mạnh tác động lên tử cung dẫn đến sự co thắt mạnh của cơ để đẩy máu ra ngoài. Hoặc có trường hợp nữ giới có cổ tử cung hẹp nên máu kinh khó chảy ra dẫn đến đau bụng, hay nếu không có một chế độ ăn khoa học, vận động quá mạnh cũng là những lý do khiến bạn phải chịu đựng cơn đau trong suốt kỳ đèn đỏ.

Những triệu chứng thường thấy nhất ở là đau thắt liên tục ở vùng bụng dưới tạo cảm giác hơi buồn nôn, cơn đau âm ỉ liên tục trong ngày đầu và sẽ giảm dần sau 3 ngày. Có người sẽ cảm thấy đau lan ra sau lưng và xuống đùi, căng tức bụng nên khó chịu ở dạ dày, chóng mặt và rối loạn tiêu hoá.

Ảnh minh hoạ

Thường sẽ không gây biến chứng cho sức khoẻ nhưng nếu tình trạng này kéo dài và cơn đau trở nên dữ dội sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hằng ngày, ăn uống và tâm lý. Vì vậy chị em phụ nữ vẫn nên cẩn thận và bảo vệ sức khoẻ của mình trong những ngày này.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xoa-tan-noi-kho-dau-bung-kinh--n165718.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Anh H.M.T. 33 tuổi ở Đắc Lắc đi khám bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương vì bệnh kéo dài một năm với triệu chứng ăn không tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ chua và táo bón.
  • Viêm ruột thừa là một cấp cứu thường gặp nhất trong các bệnh cấp cứu về ngoại khoa. Bệnh có khi đơn giản, nhưng có khi cũng vô cùng phức tạp.
  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Mangyte ơi, em chưa ăn sáng đang đau bụng xót ruột, nhưng khi ăn vào em thấy chóng mặt rồi nôn ói mà không ói được. 1 tiếng sau thì bị đau bụng quằn quại...
  • Trong lúc ăn và sau ăn tầm 5 phút thì cháu thấy khá là đau bụng, đau ở phía trên của bụng. Mangyte ơi, cháu bị làm sao vậy ạ?
  • Khi bác sĩ nói “khả năng bị đau dạ dày”, chị Hải rất ngạc nhiên, bé mới chỉ ăn sữa, cháo, toàn đồ ăn mềm, làm sao đau dạ dày?
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY