Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Xông mũi trị viêm xoang – tất tần tật những điều cần biết

Xông mũi trị viêm xoang là một trong những liệu pháp nhiệt giúp cải thiện nhanh tình trạng ngạt mũi, sổ mũi, đau nhức xoang và hỗ trợ điều trị bệnh dứt...

xông mũi trị viêm xoang là một trong những liệu pháp nhiệt giúp cải thiện nhanh tình trạng ngạt mũi, sổ mũi, đau nhức xoang và hỗ trợ chữa bệnh dứt điểm. tuy nhiên, xông mũi cần được thực hiện đúng cách để thu được hiệu quả cao.

Tình trạng xoang bị xưng viêm, bít tắc lỗ thông xoang do dịch nhầy ứ đọng khiến nhiều người cảm thấy đau nhức khó chịu, ảnh hưởng đến công việc và chất lượng cuộc sống. bên cạnh việc điều trị bằng Thu*c, bạn có thể xông mũi ngay tại nhà để thông mũi xoang, giảm nhẹ biểu hiện bệnh. cách làm trên cũng đặc biệt hữu ích với những ai đang bị ho, cảm, viêm mũi dị ứng, hen suyễn…

Lợi ích của xông mũi đối với người bị viêm xoang

Người bình thường có năm đôi xoang rỗng đối xứng với với nhau, có nhiệm vụ giảm áp lực mặt và khu biệt giọng nói. Các xoang này thông với nhau và đều được bao phủ bởi một lớp niêm mạc mỏng. Bên trong các xoang luôn duy trì hệ thống tân dịch & mạch máu nuôi dưỡng, tưới tắm cho xương.

Khi lớp màng này bị sưng viêm, các chất nhầy và mạch máu lưu thông kém gây bít tắc tắc nghẽn xoang. Các tân dịch và niêm mạc có xu hướng biến thành mủ và hoại tử trong các hốc xoang, gây triệu chứng viêm xoang.

Để khắc phục, ngoài việc dùng Thu*c, người bệnh có thể áp dụng liệu pháp xông hơi với tinh dầu. Đây là phương pháp điều trị đơn giản, ít tốn kém nhưng đem lại nhiều lợi ích đáng kể.

Xông hơi làm sạch khoang mũi

Hơi nóng giúp mở rộng tế bào niêm mạc mũi xoang. Hơi nước, không khí ấm và ẩm có tác dụng rửa trôi vi khuẩn, chất nhầy, bụi bẩn ứ đọng, giúp làm sạch hốc xoang, cải thiện tình trạng xoang bị tắc nghẽn do bít tắc dịch nhầy, giúp xoang mũi thông thoáng.

Giảm chứng nghẹt mũi do viêm xoang

Hơi nóng và các hoạt chất trong tinh dầu bốc lên có khả năng làm loãng chất nhầy, mủ bít tắc trong xoang và đẩy chúng ra ngoài. Nhờ vậy, người bệnh nhanh chóng thoát khỏi chứng ngạt mũi, sổ mũi, mất khứu giác trong đợt phát bệnh.

Cải thiện lưu thông mạch máu, giảm đau nhức do viêm xoang

Nhiệt độ tăng khi xông hơi giúp cho các tế bào xoang mũi giãn ra. Điều này có tác dụng hỗ trợ và tăng cường lưu thông máu, cải thiện chứng đau đầu và đau nửa đầu do viêm xoang. Ngoài ra, sự tăng nhiệt của cơ thể còn có tác dụng kích hoạt hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng của cơ thể trong cuộc chiến chống lại vi trùng trú ẩn trong xoang mũi.

Xông mũi đúng cách trị viêm xoang

Cách xông mũi trị viêm xoang

Để xông hơi trị viêm xoang đúng cách, bạn cần thực hiện theo các bước sau đây:

    Nhỏ tinh dầu vào trong tô nước nóng (khoảng 50 – 70 độ C).

Khi nước nguội hoặc tinh dầu đã bay hơi hết, bạn có thể châm thêm nước nóng và tinh dầu rồi tiếp tục thao tác. bệnh nhân bị viêm xoang có thể mua bình xông hơi điện, điều chỉnh nhiệt độ ở mức 50  – 70 độ c để tiến hành xông mũi.

Nên xông hơi mấy lần một ngày?

    Xông hơi nên được tiến hành 2  -3 lần mỗi ngày.

Cần lưu ý gì khi xông mũi trị viêm xoang?

    Vệ sinh mũi thật sạch bằng nước muối S*nh l* và lau khô trước khi xông hơi để tinh chất có thể thấm trực tiếp đến niêm mạc mũi xoang.

Một số tinh dầu tốt cho người bị viêm xoang mũi

Có rất nhiều loại tinh dầu có khả năng làm giảm viêm và cải thiện triệu chứng của bệnh viêm xoang. Mỗi loại lại sở hữu các đặc tính khác nhau. Trước khi tiến hành xông hơi, bạn có thể tìm hiểu và bổ sung một số tinh dầu sau:

Tinh dầu khuynh diệp

Các chuyên gia cho biết, trong thành phần của tinh dầu khuynh diệp (tinh dầu bạch đàn) có chứa một hợp chất chống viêm mạnh là cineole, có khả năng khắc phục tình trạng sưng viêm của niêm mạc mũi cũng như làm giảm triệu chứng sổ mũi, ngạt mũi, đau nhức đầu… Thành phần eucalyptol trong sản phẩm giúp làm chậm quá trình sản xuất chất nhầy, thông thoáng đường thở, dịu cơn ho do viêm xoang.

Ngoài ra, khả năng kháng khuẩn, đặc biệt là các chủng tụ cầu khuẩn như staphylococcus aureus của tinh dầu khuynh diệp đã được chứng minh. xông hơi bằng nguyên liệu trên có thể tiêu diệt được một số vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa viêm xoang bội nhiễm.

Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà được chiết xuất từ cây tràm trà (Melaleuca alternifolia) – thực vật bản địa Úc. Đây là nguyên liệu có tính sát khuẩn, sát trùng mạnh, có khả năng loại bỏ vi khuẩn gây viêm nhiễm trú ẩn trong các hốc xoang, đồng thời ngăn bệnh tái phát trong tương lại. Ngoài ra, hoạt chất chống viêm trong tinh dầu tràm trà cũng có khả năng giảm sưng viêm và phù nề niêm mạc xoang mũi, cải thiện lưu thông.

Tinh dầu bạc hà

Giống như tinh dầu tràm trà, tinh dầu bạc hà có chứa nhiều chất có khả năng chống viêm, giảm virus, kháng khuẩn. Vì vậy, nó có thể loại bỏ được vi trùng, đồng thời giảm sưng viêm và hỗ trợ làm lành tổn thương trong hốc xoang.

Ngoài ra, tinh dầu bạc hà còn giúp thông mũi, làm mát các hốc xoang, giảm ho do viêm xoang ở một số đối tượng.

Tinh dầu thông

Tình trạng viêm và sản xuất chất nhầy quá nhiều trong viêm xoang có thể được cải thiện nhờ vào tinh dầu thông. tương tự như các tinh dầu được liệt kê bên trên, tinh dầu thông cũng sở hữu nhiều hoạt chất có đặc tính kháng khuẩn, sát trùng và chống viêm. nhờ đó, hệ hô hấp có thể hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn. tinh dầu thông cũng có thể được sử dụng hằng ngày để trị xung huyết, dị ứng.

Tinh dầu hương thảo

Không chỉ là loại thảo mộc dùng trong nấu ăn, hương thảo còn được ứng dụng trong việc điều chế tinh dầu phục vụ cho nhu cầu làm đẹp và trị bệnh. Tinh dầu hương thảo có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm đau do viêm xoang.

Xông mũi trị viêm xoang giúp cho nhiều người cảm thấy dễ chịu, thoải mái nhưng ít tốn kém. thực hiện đúng cách và kiên trì để thu được hiệu quả cao.

Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo. ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/xong-mui-tri-viem-xoang-tat-tan-tat-nhung-dieu-can-biet)

Tin cùng nội dung

  • Đến những tháng giao mùa hoặc khi thời tiết chuyển lạnh, người mắc bệnh viêm mũi, viêm xoang dị ứng lại phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu.
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Việc cấp cứu ngay từ giây phút đầu tiên gặp nạn rất quan trọng vì có thể cứu được sinh mạng, tuy nhiên không phải ai cũng biết về điều này.
  • Tôi bị viêm dạ dày trào ngược (đã nội soi), bác sĩ kê đơn cho Thu*c uống mà không đỡ. Xin hỏi bệnh của tôi phải điều trị như thế nào.
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Sở dĩ cây có tên nọc sởi, vì bản thân cây này có tác dụng giải độc rất tốt khi bị lên sởi, nghĩa là làm hết cái “nọc” của bệnh sởi. Cây nọc sởi có ở nhiều nơi trong nước ta, từ đồng bằng đến trung du và miền núi.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY