Chuyên đề hôm nay

Xử lý dị vật thực quản ở người lớn

Tôi bị hóc xương gà, đã lấy ra được, nhưng sao 5 ngày rồi mà vẫn thấy cổ họng vướng, khó nuốt.

Tôi có nên đi khám bệnh không thưa bác sĩ? Nếu đi khám thì đến đâu?

(Trần Thị Thường - Hưng Yên)

Trả lời: Dù đã lấy được xương ra, nhưng 5 ngày rồi mà vẫn đau và khó nuốt thì rất có thể còn một mảnh xương vẫn nằm trong thực quản. Bạn nên đi khám chuyên khoa tai-mũi-họng càng sớm càng tốt vì để lâu có thể bị các biến chứng nguy hiểm.  Trường hợp hóc xương ở người lớn như bạn được xếp vào dạng dị vật đường ăn, nhất là dị vật thực quản.  Dị vật đường ăn gây ra áp-xe cạnh cổ, áp-xe trung thất do thủng thực quản, thậm chí gây ra thủng động mạch chủ dẫn đến Tu vong.  Ngoài nguyên nhân do ăn uống bất cẩn như vừa ăn vừa cười nói, nuốt vội, không nhai kỹ, chế biến các món ăn được chặt thành miếng thịt lẫn xương… thì thực quản co bóp bất thường do có những khối u trong hoặc ngoài thực quản làm thực quản hẹp lại, thức ăn sẽ mắc lại ở đoạn hẹp; do các đoạn hẹp tự nhiên của thực quản… cũng khiến cho việc gặp T*i n*n dị vật thực quản là khá phổ biến ở người lớn.

Dị vật thực quản là một cấp cứu ngoại khoa, thực sự nguy hiểm tới tính mạng người bệnh và có tỷ lệ Tu vong cao cần được khám và điều trị kịp thời.

Để phòng bệnh, chúng ta nên cẩn trọng khi ăn uống: Không vừa ăn vừa nói chuyện, cười đùa; nên ăn chậm, nhai kỹ; không nên nuốt vội vàng, nhất là khi ăn các món có lẫn xương, gân.
AloBacsi.vn
Theo BS Nguyên Diễn - Sức khỏe & Đời sống

Ads by admarketTrung tâm Gia sư Hướng mục tiêutrithucmoi.edu.vnĐộc quyền PP giáo dục Hướng mục tiêu, đảm bảo học sinh giỏi, ngoan. ĐT: 0902.848.8080902.848.808Túi xách hàng hiệu Louis Vuitton Thamessieuthimuachung.comChất da thật, lót nhung cao cấp, kiểu dáng thời trang. Giá cũ 1,800,000đ giảm còn 760,000đĐồng hồ chính hãng Casio Gold 2014sieuthimuachung.comThiết kế sang trọng, sản phẩm chính hãng Casio Nhật Bản. Gốc 2,200,000đ giảm còn 699,000đCơ hội sở hữu miễn phí du lịch Thái Lanmox.vnÁp dụng cho tất cả các đơn hàng tại Mox.vn trong thời gian diễn ra sự kiện 08 6288 29 39

CallSend SMSAdd to SkypeYou'll need Skype CreditFree via Skype
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/xu-ly-di-vat-thuc-quan-o-nguoi-lon-n18464.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Bệnh diễn ra trong một thời gian dài làm cho niêm mạc thực quản biến đổi, dễ chuyển thành ung thư thực quản.
  • Các nhà khoa học Anh tìm ra cách thức mới trong việc chẩn đoán ung thư thực quản bằng cách kiểm tra viên nang Cytosponge làm từ bọt biển.
  • Tôi đi nội soi dạ dày được bác sĩ phát hiện polyp. Kết luận như sau: viêm hang vị, polyp nhỏ thực quản: niêm mạc thực quản sát tâm vị có polyp nhỏ dạng dẹt D khoảng 3mm. Bác sĩ nói không phải điều trị gì. Tôi đề nghị nên có giải pháp tiếp theo đề phòng ung thư, nếu cần mổ tôi rất sẵn sàng. Nhưng bác sĩ vẫn bảo không phải điều trị, ba tháng sau nội soi lại. Kính nhờ bác sĩ tư vấn giúp. Lê Văn Hải (Hà Nội)
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY