Pháp luật hôm nay

Xử lý nghiêm hành vi cha mẹ dùng bạo lực để bênh con

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước sự việc trên mạng xã hội xuất hiện các clip một số phụ huynh khi thấy con mình bị bạn bắt nạt đã ngay lập tức hành hung để “dằn mặt”.

Liên tiếp các vụ hành hung trẻ em sau khi con bị bắt nạt

Mới đây, trên mạng xã hội đã xuất hiện đoạn video quay cảnh một người đàn ông đánh một cậu bé khi bé này đẩy ngã con anh ta xuống đường khi đi xe đạp khiến dư luận xôn xao. Theo đó, đoạn clip được trích xuất từ camera giám sát cho thấy cảnh nhóm trẻ em đang cùng vui chơi trên đường. Lúc này, cậu bé tầm 6-7 tuổi đang đạp chiếc xe đạp thì bất ngờ bị một cậu bạn đẩy ngã xuống đường. Em này đứng dậy chống trả thì tiếp tục bị bạn đánh. Ngay sau khi chứng kiến cảnh cậu bé bị bạn đẩy ngã, 1 người đàn ông trung niên (được cho là bố) đã chạy ra và bất ngờ vung tay tát mạnh vào đầu cậu bạn đã làm ngã con mình. Cậu bé bị đánh cũng khoảng 6-7 tuổi, sau cú tát mạnh đã ngã xuống chiếc xe, rồi đứng dậy ôm đầu đau đớn. Người đàn ông sau đó dựng chiếc xe đạp lên để con trai mình tiếp tục vui chơi, đồng thời quay lại mắng chửi cậu bạn của con một lúc rồi mới bỏ đi.

Trước đó, vụ việc phụ huynh hành hung trẻ em do thấy con mình bị cắn xảy ra tại lào cai cũng đã gây xôn xao dư luận. liên quan đến vụ việc này, cơ quan chức năng đã làm rõ, khoảng 16 giờ chiều 30/9, tại lớp d2 dành cho trẻ từ 24-36 tháng tuổi của trường mầm non trump kids (ở phường cốc lếu, tp. lào cai, tỉnh lào cai), trong lúc tranh giành đồ chơi, cháu p.t.b.a nắm tay cháu h.c.t giơ lên miệng định cắn nhưng chưa kịp cắn thì một cô giáo trông trẻ kịp thời giằng ra và bé h.c.t khóc. đúng lúc đó, bùi mạnh hùng (32 tuổi, là bố của cháu h.c.t) đến đón con về, thấy con khóc liền tra hỏi cô giáo. sau đó, phát hiện trên tay con gái mình có vết đỏ, hùng đã đến đánh cháu a (giật tóc, tát và dọa nạt) khi bé gái này đang ngồi với cô giáo khiến cháu bé sưng tấy má phải và hoảng loạn tâm lý. tại cơ quan công an, bước đầu, hùng đã thừa nhận hành vi dùng tay tát cháu a như hình ảnh trong clip được lan truyền trên mạng xã hội gây bức xúc dư luận.

Liên quan sự việc gây bất bình trong dư luận, vụ giáo dục mầm non (bộ gd&đt) cho rằng đây là vụ bạo hành trẻ em rất thô bạo, vi phạm pháp luật nghiêm trọng. vụ đề nghị cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm người vi phạm. cũng từ vụ việc này, vụ đề nghị các trường thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn nhà trường, bảo vệ trẻ em, học sinh.

Bùi Văn Hùng - người có hành vi tát cháu bé 2 tuổi đến trình diện tại Công an TP. Lào Cai.

cần xử lý nghiêm

Liên quan đến các vụ việc phụ huynh hành hung bạn của con mình khi thấy con bị bắt nạt, theo các chuyên gia tâm lý, thực tế, có không ít phụ huynh bênh con, cháu mình bất kể đúng sai. việc cha mẹ bênh con thái quá, thậm chí dùng bạo lực để thể hiện điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến việc hình thành nhân cách trẻ, sẽ khiến đứa trẻ trở nên ỷ lại, thụ động, khi vướng mắc phát sinh có xu hướng nhờ cha mẹ giải quyết. dù với lý do gì, hành vi thượng cẳng chân, hạ cẳng tay của những bậc phụ huynh đối với những đứa trẻ là không thể chấp nhận được. ở độ tuổi này, trẻ chưa thể nhìn nhận vụ việc bằng con mắt của người lớn, có thể tranh nhau đồ chơi, bắt nạt bạn là bình thường. khi thấy con mình rơi vào tình huống này, phụ huynh nên động viên, dỗ dành, trấn an trẻ, nói chuyện với cô giáo để tạo môi trường an toàn cho con mình, trò chuyện với trẻ có hành vi bạo lực để các em nhận ra lỗi, đồng thời trao đổi với giáo viên, phụ huynh em đó đề nghị cùng hỗ trợ trong việc giáo dục con em mình.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư nguyễn tiến thủy - văn phòng luật sư việt lý (đoàn luật sư tp. hà nội) cho rằng, hành vi của những người đàn ông trong các clip trên là rất đáng lên án và có dấu hiệu vi phạm pháp luật. hành vi này không chỉ thiếu văn hoá, không có tình người mà còn ích kỷ và rất côn đồ. nó vi phạm quyền trẻ em, xâm hại nghiêm trọng đến sức khỏe, danh dự nhân phẩm của các em. do đó, cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh làm rõ tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật. về xử lý hành chính, theo khoản 3, điều 5 nghị định 167/2013/nđ-cp, hành vi xâm hại hoặc thuê người khác xâm hại đến sức khỏe của người khác sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng. trường hợp đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, đối tượng thực hiện hành vi có thể bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác (điều 134 blhs 2015). theo đó, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 11-30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc trường hợp dưới 16 tuổi thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Thế Vinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xu-ly-nghiem-hanh-vi-cha-me-dung-bao-luc-de-benh-con-n181190.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi đi tắm biển nhiều người sợ nhất 2 điều là bị sứa đốt và bị chuột rút khi đang bơi lội.
  • Mới đây, bảo mẫu một trung tâm dạy trẻ tự kỷ không phép ở TP HCM gây xôn xao khi tát, bóp cổ... đánh bé vì không chịu ăn.
  • Trầm cảm là một căn bệnh thực sự có ảnh hưởng đến cả người lớn lẫn trẻ em. Trong thực tế, ngay cả trẻ dưới 3 tuổi cũng có thể mắc chứng bệnh này.
  • Ngoài lý do mắc tiêu chảy do ăn phải thức ăn chứa vi khuẩn hay do độc tố của vi khuẩn, trẻ còn có thể mắc tiêu chảy do virut như Rotavirus...
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Bạo lực học đường đang trở thành vấn đề xã hội nguy hiểm, phức tạp và gây bất an trong đời sống nhân dân, trong khi đó các giải pháp để ngăn chặn tình trạng này vẫn chưa đem lại hiệu quả tích cực…
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Có một điều thú vị cha mẹ nên biết, tuổi lên 2 chính là “tuổi nói không” ở trẻ và nếu biết cách sẽ không những khắc phục được sự ương bướng ở con mà còn là cơ hội rất tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách.
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
  • Bạo lực với bạn tình hoặc trẻ em là một tội ác. Theo CDC, 1/4 phụ nữ và 1/9 nam giới ở Mỹ là nạn nhân của bạo lực gia đình ít nhất 1 lần trong đời. Lạm dụng có thể xảy không phân biệt tuổi tác, chủng tộc, mức thu nhập hay tôn giáo. Những người bị hại không phải là nguyên nhân của bạo lực. Rượu và các loại Thu*c gây nghiện không trực tiếp gây ra sự lạm dụng mặc dù chúng có thể làm tình hình tệ hơn. Hãy tìm nơi trú ẩn khẩn cấp và tìm người hỗ trợ kịp thời.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY