Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xử trí mất vị giác vì Thuốc thế nào?

Tôi 63 tuổi, đi khám và phát hiện bị tăng huyết áp.

(Hưng Yên)

Bác Vinh thân mến! Captopril là một chất ức chế men chuyển và hoạt động bằng cách làm giãn các mạch máu để máu có thể lưu thông dễ dàng hơn. Captopril được sử dụng để điều trị tăng huyết áp. Giảm tăng huyết áp giúp ngăn ngừa đột quỵ, đau tim và các vấn đề về thận. Thuốc cũng được sử dụng để điều trị suy tim, bảo vệ thận khỏi bị tổn hại do bệnh đái tháo đường và điều trị tình trạng nguy kịch sau khi đau tim.

Trên thực tế, mất vị giác có liên quan đến rất nhiều yếu tố: do Thuốc, một số bệnh lý (viêm xoang, nhiễm nấm, suy dinh dưỡng, nhiễm khuẩn hô hấp, nhiễm khuẩn miệng...). tuy nhiên, theo như thư bác mô tả thì rất có thể bác mất cảm giác ngon miệng có nguyên nhân từ Thuốc captoprin. loại Thuốc này và hầu hết các nhóm Thuốc tim mạch đều có liên quan với các rối loạn về vị giác. captoprin thuộc nhóm Thuốc ức chế men chuyển là nhóm Thuốc có liên quan rõ rệt nhất với các rối loạn vị giác. thống kê cho thấy, có tới 60-70% số bệnh nhân khi sử dụng loại Thuốc này có những rối loạn về vị giác. mức độ rối loạn tùy thuộc từng người với những mức độ khác nhau. để giải quyết tình trạng mất vị giác này, có thể giảm liều Thuốc, ngưng dùng Thuốc hoặc chuyển sang dùng Thuốc khác. tuy nhiên, trong một số trường hợp, rối loạn vị giác do Thuốc có thể hồi phục rất chậm và diễn biến kéo dài sau khi ngừng Thuốc.

Ở trường hợp của bác, bác không nên ngừng dùng Thuốc đột ngột mà cần trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để sớm được tư vấn và điều chỉnh Thuốc thích hợp.  Tránh kéo dài việc mất cảm giác ngon miệng mà gây ảnh hưởng đến thể chất.

Chúc bác mau khỏe!

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xu-tri-mat-vi-giac-vi-thuoc-the-nao-n183806.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY