Khoa học hôm nay

Xuất hiện lỗi bất ngờ, hệ thống định vị Bắc Đẩu của Trung Quốc bị dừng vô thời hạn

Các sự cố kỹ thuật trong tên lửa phóng đã khiến kế hoạch hoàn tất hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc bị tạm hoãn.

Theo kế hoạch, vệ tinh beidou-3 sẽ được phóng trong tháng 6 này, để hoàn tất hệ thống định vị bắc đẩu với tổng cộng 35 vệ tinh bay quanh trái đất.

Tuy nhiên, trang web chính thức của hệ thống bắc đẩu (beidou) này vừa đưa ra thông báo, cho biết một số vấn đề đã được phát hiện trong buổi thử nghiệm, liên quan tới bộ tăng áp của tên lửa trường chinh - 3b. các thông tin chi tiết về các vấn đề hoặc ngày phóng mới không được tiết lộ.

Bắc đẩu gồm 35 vệ tinh định vị bay quanh trái đất.

Bắc đẩu là dự án hệ thống định vị trị giá 10 tỷ usd của trung quốc, là câu trả lời của bắc kinh cho hệ thống định vị toàn cầu do mỹ sở hữu. nó có số vệ tinh lên tới 35 cái, nhiều hơn của gps (31), galileo hay glonass của nga.

Khi hoàn thành, trung quốc cho biết, hệ thống này sẽ giữ an toàn thông tin liên lạc quân sự và cải thiện việc xác định mục tiêu của vũ khí, đặc biệt là ở khu vực châu á - thái bình dương. nhưng nhiệm vụ chính của bắc đẩu là bảo đảm an toàn cho mạng lưới liên lạc quân sự của trung quốc, tránh các rủi ro bất ngờ khi không được sử dụng gps trong trường hợp có xung đột với mỹ.

Bắc đẩu cũng có các ứng dụng dân sự lớn. hơn 70% điện thoại di động ở trung quốc đã được kích hoạt với hệ thống này kể từ năm 2019, bao gồm cả các mẫu được sản xuất bởi huawei, oppo, xiaomi, vivo và cả samsung. hàng triệu taxi, xe buýt và xe tải ở nước này cũng sử dụng tín hiệu định vị từ bắc đẩu.

Nếu hoàn thành hệ thống, ngành vệ tinh hàng hải của trung quốc có thể đạt giá trị lên tới 400 tỷ nhân dân tệ (khoảng 57 tỷ usd) trong năm nay, truyền thông nhà nước trung quốc đưa tin.

Tham khảo Hoàn Cầu

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/xuat-hien-loi-bat-ngo-he-thong-dinh-vi-bac-dau-cua-trung-quoc-bi-dung-vo-thoi-han-20200617114011999.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY