Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xuất huyết não do bị que tre đâm vào mắt

TP HCM-Người phụ nữ 47 tuổi, cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 175 với que tre đâm xuyên từ mắt phải vào sàn sọ, gây xuất huyết não, đêm 2/9.

Bác sĩ Đỗ Tùng Lâm, Trưởng Khoa Mắt, cho biết bệnh nhân vào viện giờ thứ hai sau khi xảy ra T*i n*n, tình trạng lơ mơ.

Phim CT sọ não ghi nhận dị vật đâm xuyên toàn bộ nhãn cầu, qua đỉnh hốc mắt vào sâu sàn sọ làm tổn thương phù dập não và xuất huyết não, vị trí rất nguy hiểm đe dọa tính mạng.

Bác sĩ xử trí rút que tre khỏi mắt người phụ nữ. Ảnh: Trần Chính

Các bác sĩ xác định thanh tre đâm ngay sát động mạch cảnh trong - là động mạch chính cấp máu cho não. Nếu động mạch cảnh trong bị tổn thương thì người bệnh khó có thể duy trì được sự sống.

Bác sĩ Hoàng Vân Hạnh (Khoa Mắt) phối hợp bác sĩ Trần Trung Kiên (Khoa Ngoại thần kinh) đã phẫu thuật cấp cứu trong đêm. Thách thức đặt ra không nhỏ khi y bác sĩ vừa phải rút được dị vật, vừa tránh nguy cơ tổn thương mạch não.

May mắn, ê kíp đã rút thành công que tre, cắt bỏ nhãn cầu và một đoạn dây thần kinh thị giác, làm sạch tổn thương và đặt dẫn lưu hốc mắt.

Ngày 3/9, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc được, không sốt, không dấu hiệu thần kinh khu trú. Người bệnh được theo dõi sát nguy cơ viêm não - màng não và rò dịch não tủy do vết thương sọ não hở tại Khoa Ngoại thần kinh.

Bác sĩ khuyến cáo khi gặp những trường hợp bị dị vật đâm, tuyệt đối không tự ý rút vật gây sát thương ra khỏi cơ thể, giữ nguyên tư thế nạn nhân và nhanh chóng đưa đưa đến cơ sở gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/xuat-huyet-nao-do-bi-que-tre-dam-vao-mat-4350645.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY