Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xuất huyết não sau uống bia

Phú Thọ-Người phụ nữ 34 tuổi, sau khi uống bia bị đau bụng, đi ngoài, đau đầu, nôn, vẫn tỉnh táo và vận động bình thường trừ một điều bất thường.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương ngày 11/9 thông tin, bệnh nhân vào viện gần như bình thường, trả lời đúng các câu hỏi của các bác sĩ, không liệt thần kinh, cấu véo đau, có phản xạ ánh sáng. Tuy nhiên, duy nhất chỉ có một điều hơi bất thường đó là nói có câu không tròn tiếng kiểu đầy lưỡi, nhìn kỹ thấy giãn nhân trung có biểu hiện lệch nhẹ sang trái.

Bác sĩ Triệu Thị Minh, phòng Cấp cứu - chống độc, cho biết kíp bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân đột quỵ não, chỉ định chụp cắt lớp vi tính cấp cứu có tiêm Thu*c cản quang và dựng hình mạch máu não. Kết quả bất ngờ thấy điểm vỡ túi phình đoạn tận động mạch cảnh hai bên, hình ảnh xuất huyết dưới nhện lan tỏa trên và dưới lều.

Xuất huyết dưới nhện là một dạng đột quỵ xuất huyết não, tỷ lệ tu vong cao nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. đây là tình trạng máu ở các động mạch, tĩnh mạch não bị vỡ, máu chảy vào mô não tạo thành ổ máu tụ; có thể vào khoang dưới nhện, não thất. xuất huyết não chiếm 15-20% trong số người đột quỵ. nguyên nhân chủ yếu gây xuất huyết não là tăng huyết áp, vỡ dị dạng bất thường mạch máu não, rối loạn chức năng đông máu, bệnh thoái hóa dạng tinh bột, ung thư và các nguyên nhân khác.

Bác sĩ nhận định: "Bệnh nhân đang tỉnh nhưng chúng tôi biết chắc chắn sắp hôn mê, tính mạng ví như nghìn cân treo sợi tóc".

May mắn do phát hiện kịp thời, các bác sĩ cấp cứu thành công, người bệnh qua cơn nguy kịch.

Hình ảnh chụp não bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo các bác sĩ, đột quỵ não là bệnh xảy ra đột ngột, không thể dự báo trước. đột quỵ có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào. người sử dụng rượu bia càng có nguy cơ chảy máu não cao hơn và khó cứu chữa do lượng máu chảy thường lớn, lại ở những vùng nguy hiểm trong não.

Các bác sĩ khuyến cáo nên thận trọng khi dùng rượu bia, chất kích thích, đặc biệt là người có bệnh lý liên quan đến đột quỵ như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, béo phì... Người mắc bệnh nền cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ nghiêm ngặt, tránh bỏ Thu*c. Không ăn thừa quá nhiều calo, hạn chế mỡ động vật, bỏ Thu*c, ăn nhiều rau củ, tập thể dục đúng cách.

Khi xuất hiện ít nhất một trong ba triệu chứng liệt mặt, liệt chi, nói khó cần nghĩ ngay đến đột quỵ và đưa người bệnh đến viện để cấp cứu trong 4,5 giờ đầu. Người dân gặp những tình huống tương tự trường hợp trên phải liên hệ đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/xuat-huyet-nao-sau-uong-bia-4354934.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY