Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Ý nghĩa của chỉ số Acid Uric trong xét nghiệm máu và hướng điều trị

Chỉ số Acid Uric trong xét nghiệm máu phản ánh những vấn đề sức khỏe trong cơ thể. Dựa vào chỉ số này bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

chỉ số acid uric trong máu phản ánh những vấn đề sức khỏe trong cơ thể. dựa vào chỉ số này bác sĩ sẽ xác định đúng vấn đề bạn gặp phải và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Ý nghĩa của chỉ số acid uric

Thông thường, nồng độ acid uric trung bình ở nam giới không vượt quá 7 mg/dl và ở nữ giới là 6 mg/dl. tùy vào mức độ chênh lệch giữa chỉ số acid uric trong máu và chỉ số acid uric cân bằng mà bác sĩ sẽ xác định đúng vấn đề sức khỏe và có hướng khắc phục hợp lý.

    Chỉ số acid uric trên 6 – 7 mg/dl

Đây được xem là chỉ số acid uric bình thường. so với mức acid uric cho phép ở nữ giới, chỉ số này cao hơn tuy nhiên mức chênh lệch không quá lớn. hơn nữa ở nữ giới, tình trạng acid uric không có những chuyển biến phức tạp như ở nam giới. bác sĩ sẽ hướng dẫn cách thiết lập chế độ dinh dưỡng nhằm giúp bạn cân bằng chỉ số này.

    Chỉ số acid uric trên 7 mg/dl – 10 mg/dl

Chỉ số acid uric bắt đầu có xu hướng tăng cao. tuy nhiên trong giai đoạn này, cơ thể chưa phát sinh triệu chứng nên được gọi là chứng tăng acid uric không triệu chứng. nếu không khắc phục ngay ở giai đoạn này, các bệnh lý do acid uric tăng cao có thể xuất hiện.

    Chỉ số acid uric trên 12 mg/dl

Nồng độ acid uric đã bắt đầu tăng cao và có nguy cơ phát sinh cơn đau gút cấp đầu tiên. bạn có thể nhận thấy khớp (phổ biến nhất là khớp ngón chân cái) sưng viêm, sờ vào nhận thấy bề mặt da nóng rát. không chỉ đau nhức tại khớp, tình trạng này mà còn gây khó khăn cho người bệnh khi vận động và di chuyển.

Nếu nồng độ acid uric trên 12 mg/dl bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng Thu*c hạ acid uric để cải thiện tình trạng này. Thu*c hạ acid uric có 3 nhóm chính: Thu*c tăng thải acid uric qua thận, ức chế tổng hợp acid uric và Thu*c phân hủy acid uric.

Thông tin trên chỉ mang tính chất tương đối vì phần lớn các vấn đề sức khỏe phụ thuộc vào cơ địa của từng người. chỉ số acid uric không phản ánh toàn bộ các vấn đề này. bạn nên chủ động thăm khám định kỳ để kiểm soát nồng độ acid uric và khắc phục ngay khi chúng bắt đầu có dấu hiệu tăng nhẹ.

lưu ý: khi xét nghiệm acid uric trong máu, bạn nên nhịn ăn trong vòng 4 – 8 giờ và tránh các đồ uống có cồn. ngoài ra nếu bạn đang sử dụng các loại Thu*c làm tăng acid uric trong máu, bạn nên chủ động nói với bác sĩ để được chẩn đoán tình trạng sức khỏe chính xác nhất.

Tăng acid uric trong máu khi nào cần điều trị

Trong trường hợp tăng acid máu đi kèm các triệu chứng cụ thể, bạn bắt buộc phải tiến hành điều trị. các trường hợp còn lại bác sĩ sẽ chỉ định điều trị tùy vào chỉ số acid uric trong xét nghiệm máu.

1. Chỉ số acid uric từ 7 – 9 mg/dl

Đối với bệnh nhân tăng acid uric không triệu chứng, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách giảm axit uric bằng chế độ dinh dưỡng.

    Loại bỏ tất cả nhóm thực phẩm chứa nhiều purin khiến quá trình tổng hợp acid uric bị thúc đẩy, bao gồm: thịt, nội tạng, hải sản, đồ ăn nhiều gia vị, dầu mỡ,… Đây là yếu tố bắt buộc vì nhóm thực phẩm này ảnh hưởng rất lớn đến nồng độ acid uric.
    Bổ sung rau xanh, trái cây và nước để tăng khả năng bài tiết của thận và quá trình trao đổi chất của cơ thể. Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để tập trung vào những loại rau, trái cây có khả năng thúc đẩy bài tiết cao.

Nếu trong thời gian thực hiện giảm acid uric bằng chế độ dinh dưỡng nhưng cơ thể có các dấu hiệu bất thường, bạn nên chủ động gặp bác sĩ để tiến hành xét nghiệm và chỉ định phương pháp khắc phục.

2. Chỉ số acid uric trên 12 mg/l

Nếu chỉ số acid uric trên 12 mg/l, bạn sẽ được chỉ định sử dụng Thu*c hạ acid uric vì lúc này chế độ dinh dưỡng không thể đưa thành phần này về mức cân bằng.

Tùy vào triệu chứng cụ thể, tình trạng sức khỏe của bạn mà bác sĩ sẽ chỉ định loại Thu*c phù hợp. Nếu bạn đang sử dụng Thu*c điều trị, viên uống bổ sung, thảo dược,… hãy trình bày với bác sĩ để được điều chỉnh liều lượng hoặc thay thế loại Thu*c khác.

Các loại Thu*c thường được sử dụng để hạ acid uric trong máu như:

    Allopurinol: là loại Thu*c được sử dụng phổ biến nhất. Allopurinol ức chế men xanthin oxydase để giảm sự tổng hợp acid uric. Thu*c không có tác dụng giảm đau nên thường được dùng kèm theo những loại Thu*c khác để gia tăng hiệu quả điều trị.
  • Colchicine: có tác dụng giảm sưng viêm và giảm sự lắng đọng của muối urat tại khớp. Thu*c được sử dụng để điều trị cơn đau gút cấp tính.

Ngoài việc sử dụng Thu*c hạ acid uric, bệnh nhân có thể được bác sĩ chỉ định Thu*c kháng viêm không steroid hoặc aspirin trong trường hợp xuất hiện cơn đau ở khớp. Các loại Thu*c này đều gây ra những tác dụng phụ nếu không được sử dụng đúng cách. Bạn cần thận trọng khi sử dụng để đảm bảo hiệu quả của Thu*c và giảm thiểu những trường hợp không mong muốn.

Trong một số trường hợp đặc biệt, ví dụ như bệnh nhân ung thư tăng acid uric do hóa trị hay xạ trị, bác sĩ sẽ chỉ định dùng Thu*c dù chỉ số acid uric chưa quá cao. để được chỉ định phương pháp phù hợp nhất, bạn nên thăm khám đều đặn và luôn chủ động trao đổi với bác sĩ về các vấn đề sức khỏe mà bạn gặp phải.

Những thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, mọi quyết định trong quá trình điều trị đều phải thông qua ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chi-so-acid-uric-trong-xet-nghiem-mau)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY