Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Y tế Việt Nam “hút” cả bệnh nhân và bác sĩ nước ngoài

Chất lượng điều trị tốt, chi phí rẻ, dịch vụ đang ngày càng phát triển, bệnh nhân nước ngoài đến Việt Nam chữa bệnh ngày càng nhiều hơn.

Mới đây, các bác sĩ của BV Phổi TW vui mừng thông báo, cụ ông H.Đ.N. (90 tuổi, Praha, Cộng hòa Séc) - bệnh nhân cao tuổi nhất và có nhiều bệnh lý phức tạp nhất từng điều trị tại BV- đã được phẫu thuật thành công. Trước đó, tại nhiều cơ sở y tế khác như BV Nội tiết TW, BV Việt Đức, BV K, BV TW Huế, BV Chợ Rẫy, BV Ung bướu TP Hồ Chí Minh... đã tiếp nhận điều trị thành công nhiều bệnh nhân người với những tình huống bệnh khó...

Trường hợp của cụ N. rất đặc biệt. Ở vào độ tuổi gần đất xa trời, cụ N. mắc nhiều bệnh lý phức tạp: tràn dịch màng phổi trái, dày dính màng phổi xơ vách, đông đặc nhu mô phổi. Không chỉ mắc các bệnh lý về phổi, cụ N. cũng mắc các bệnh lý phức tạp khác, gồm xơ vữa động mạch nhiều nơi, suy tim, viêm tắc tĩnh mạch chi dưới, suy thận độ I...

Dù cụ N. đã rất cao tuổi, nhưng gia đình có nguyện vọng chữa khỏi bệnh cho cụ. Vì vậy, họ đưa cụ từ Séc sang Qatar - 1 trong 16 nước có nền tốt nhất thế giới để điều trị. Song, tại đây bệnh tình của cụ N. không tiến triển, chỉ được hút dịch màng phổi định kỳ mà không có biện pháp điều trị nào khác phối hợp. Thấy bệnh tình của cụ N. không thuyên giảm, cuối tháng 10/2019, gia đình đưa cụ quay trở về Việt Nam để tìm kiếm cơ hội chữa bệnh. Họ đã thử nhiều phương pháp điều trị, sau đó mới quyết định tìm tới BV Phổi TW.

Tại đây, các bác sĩ đã khám, làm các xét nghiệm và chẩn đoán cho cụ N. Vì cụ có các bệnh lý phức tạp phối hợp nên nhiều chuyên gia hàng đầu của các khoa: Phẫu thuật lồng ngực, Trung tâm điều trị theo yêu cầu Công nghệ cao, Gây Mê hồi sức của BV Phổi TW phối hợp với BV Tim Hà Nội hội chẩn và đưa ra quyết định sẽ phẫu thuật nội soi màng phổi can thiệp cho cụ.

“Việc điều trị cho cụ N. rất khó khăn, do khu vực màng phổi của có những khối đông đặc, tổ chức mủn nên rất dễ chảy máu, khó bóc tách. Bên cạnh đó, các bệnh lý khác mà cụ N. mắc phải cũng là yếu tố thách thức đối với ca phẫu thuật. Chúng tôi áp dụng kỹ thuật gây mê hồi sức, kỹ thuật mổ nội soi tiên tiến nhất hiện nay có độ khó cao, đòi hỏi chuyên môn sâu để phẫu thuật điều trị cho cụ” - TS. Đinh Văn Lượng, Phó Giám đốc BV Phổi TW - người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật, cho biết.

Nhờ gặp được đội ngũ chuyên gia hàng đầu với nhiều kinh nghiệm cùng trang thiết bị cơ sở vật chất hiện đại, ca phẫu thuật phổi của cụ N. đã thành công. Cụ N. cũng trở thành trường hợp người bệnh cao tuổi nhất mà BV tiếp nhận phẫu thuật lồng ngực từ trước tới nay.

BS. Hassan mổ thị phạm cùng PGS. TS. Trần Ngọc Lương.

Là một kỹ sư người Nhật, công tác tại Việt Nam đã 8 năm và có BHYT quốc tế tại Nhật, nhưng khi biết mình mắc căn bệnh ung thư trực tràng, bệnh nhân Udagawa KemlChi (62 tuổi) vẫn quyết định lựa chọn điều trị tại BV K. Bệnh nhân đã được được các bác sĩ Khoa Ngoại bụng I, BV K phẫu thuật thành công loại bỏ tổn thương ở đại trực tràng. Thời gian qua, BV K đã khám và điều trị cho nhiều bệnh nhân là người mang các quốc tịch như Lào, Campuchia, Hàn Quốc...

Tại BV Ung bướu TP. Hồ Chí Minh, thường xuyên tiếp nhận thăm khám và điều trị cho đến từ Campuchia, Trung Quốc, Mỹ, Philippines và Australia. TS. Tạ Thành Liễu, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật của BV cũng cho biết, nhiều người Campuchia đến khám bệnh tại Việt Nam do khoảng cách gần, giá cả hợp lý, chất lượng điều trị tốt so với các quốc gia trong khu vực.

Tại BV Bình Dân, trung bình mỗi tuần Khoa Nội soi tiếp nhận hơn 20 từ Lào và Campuchia. Bệnh nhân quốc tế đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh tìm đến BV Bình Dân vì các dịch vụ không có tại quốc gia họ cũng như danh tiếng của đội ngũ y bác sĩ. Giá thành trung bình cho dịch vụ kiểm tra sức khỏe tổng thể tại châu Á dao động từ 100 đến 200 USD, trong khi tại BV Bình Dân là từ 5 đến 10 USD.

BS. Hassan là Giám đốc chuyên môn, chuyên viên tư vấn ngoại khoa của BV Prince Mishari vừa đến Việt Nam học kỹ thuật phẫu thuật nội soi tuyến giáp - kỹ thuật phẫu thuật qua đường nách và ngực do PGS.TS. Trần Ngọc Lương, Giám đốc BV Nội tiết TW phát minh. Kỹ thuật này vừa nhận chứng nhận kỷ lục Việt Nam về kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp được ứng dụng, chuyển giao, đào tạo trong và ngoài nước nhiều nhất.

Ngay buổi sáng đầu tiên có mặt ở BV, BS. Hassan đã được mổ thị phạm cùng BS. Lương. Ca mổ nội soi tuyến giáp chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút. “Đây là một kỹ thuật hoàn hảo, nhanh, an toàn, không để lại sẹo sau mổ nên có tính thẩm mỹ cao”, BS. Hassan nhận xét sau ca mổ. BS. Hassan cho biết, đây là lần đầu tiên anh đến Việt Nam và “bất ngờ về trình độ chuyên môn, cũng như trang thiết bị hiện đại của y tế Việt Nam”. Ở Ả-rập Xê-út, phẫu thuật tuyến giáp thường sử dụng kỹ thuật mổ mở hoặc qua đường miệng, thời gian hậu phẫu lâu, có thể bị vết sẹo dài trên cổ, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Cũng đến Việt Nam học kỹ thuật nội soi Dr Luong, BS. Satish Nair, Bệnh viện Apollo (Ấn Độ), là bác sĩ chuyên phẫu thuật cổ - tuyến giáp. Ông cho biết sau khóa học về nước đã áp dụng thành công phương pháp này với Ấn Độ.

BS. Kee Yuan ở BV Đại học quốc gia Singapore cũng thừa nhận kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp của các bác sĩ Việt Nam có nhiều ưu điểm so với khu vực và cả trên thế giới. “Điều khiến tôi ấn tượng là ứng dụng phương pháp này chỉ trả chi phí rất thấp”, BS. Yuan nói.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/y-te-viet-nam-hut-ca-benh-nhan-va-bac-si-nuoc-ngoai-n165340.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY