Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Yếu tố giúp trẻ có nền tảng khỏe trong giai đoạn đầu đời

Hệ miễn dịch, tiêu hóa của trẻ sẽ hoạt động tốt hơn, trí não phát triển khi có thêm dưỡng chất như 5 loại HMOs, BB-12, Gangliosides trong chế độ dinh dưỡng.

Thế giới thay đổi nhanh chóng mỗi ngày, các bậc cha mẹ cũng không ngừng cập nhật thông tin nuôi dạy con nhằm tạo nền tảng phát triển vững chắc cho con trẻ. Trong những năm tháng đầu đời, trẻ cần những dưỡng chất cần thiết để phát triển tối ưu thể chất, trí não.

Trẻ cần khả năng miễn dịch cả về miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch đáp ứng để có thể tự bảo vệ bản thân trước các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus. Chỉ số thông minh và tốc độ tư duy nhanh nhạy hơn cũng rất cần thiết. Bố mẹ cũng nên giúp trẻ phát triển khả năng ứng biến nhanh nhẹn, khả năng thích nghi nhanh chóng với môi trường hoặc tình huống mới.

Trẻ lớn lên có sự linh hoạt và khả năng thích ứng cao có thể khai phá tiềm năng của bản thân, tự tin hơn và có thể trở thành người dẫn đầu.

Cơ thể khỏe mạnh giúp trẻ vui vẻ chơi đùa, háo hứng khám phá thế giới xung quanh.

Thời kỳ mang thai và những năm đầu đời của trẻ được xem là giai đoạn cửa sổ "vàng" mà cha mẹ không thể bỏ lỡ. trong giai đoạn này, thể chất và trí não của trẻ phát triển với tốc độ nhanh chóng. trẻ nhỏ sẽ có cơ hội phát triển tối đa về thể chất, về trí tuệ nếu được chăm sóc và nuôi dưỡng hợp lý.

Vai trò của dinh dưỡng trong giai đoạn đầu đời rất quan trọng. bởi lẽ, thiếu hụt dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch khiến con có nguy cơ cao mắc bệnh như các bệnh lý về hô hấp và tiêu hóa thường gặp và từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức. thiếu hụt về dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đến sự phát triển trí não. vì trong những năm đầu đời, não bộ cần nhiều năng lượng mà cơ thể thu nhận vào để phát triển.

Cùng với những thay đổi của thời đại, khoa học dinh dưỡng cũng phát triển không ngừng nhằm đáp ứng các nhu cầu phát triển của bé. cụ thể, mẹ cần chú ý đến những dưỡng chất giúp phát triển hệ miễn dịch khỏe, trí não như 5 loại hmos, bb-12 và gangliosides. các dưỡng chất này góp phần mang đến nguồn dinh dưỡng sao cho gần giống với sữa mẹ nhất.

5 loại hmos, bb-12 và gangliosides có lợi cho thể chất, trí não của trẻ.

Cho đến nay, Bifidobacterium animalis lactis (Probiotic BB-12) là một trong những loại lợi khuẩn được ghi nhận nhiều nhất trên thế giới. Probiotic BB-12 có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như tăng cường sức khỏe miễn dịch, hệ tiêu hóa, hô hấp; giảm nguy cơ nhiễm trùng hô hấp...

HMO đã khá quen thuộc với các mẹ trong vài năm gần đây. Trong đó, 5 loại HMO phổ biến gồm 2’-FL, 3-FL, LNT, 3-SL và 6’-SL, là thành phần phong phú có trong sữa mẹ. Sự kết hợp của 2’- FL và 3-FL (chiếm một lượng khá lớn trong 5 loại HMO) hoạt động với vai trò như thụ thể mồi nhử ngăn không cho mầm bệnh bám vào tế bào biểu mô ruột, hỗ trợ ngăn chặn các tác nhân gây bệnh và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Gangliosides là dưỡng chất quan trọng được tìm thấy trong sữa mẹ, một trong những nhân tố cần thiết trong việc phát triển trí não của trẻ, truyền tín hiệu thần kinh tốt hơn. các chỉ số phát triển vận động thô (di chuyển, thăng bằng) của trẻ nhỏ và chỉ số iq của trẻ có thể cải thiện đáng kể khi bổ sung thêm lượng gangliosides trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Gangliosides là chất có ở bề mặt tế bào, tập trung nhiều ở các mô của hệ thần kinh, đóng vai trò quan trọng trong phát triển nơ ron thần kinh và não bộ.

Bên cạnh sức mạnh dinh dưỡng, cha mẹ cần tích cực dành thời gian giao tiếp, chuyện trò, chơi đùa với con, tạo ra các hoạt động kích thích trí tuệ, kỹ năng giao tiếp của trẻ. một nụ cười của mẹ, bài hát ru, trò chơi giúp trẻ phát triển các giác quan... đều là hành trang để con tối ưu thể chất và trí não. con sẽ vững vàng trong thế giới nhiều biến động khi có nền tảng khỏe mạnh, phát triển toàn diện từ thể chất đến tinh thần.

Yếu tố giúp trẻ có nền tảng khỏe trong giai đoạn đầu đời

Các dưỡng chất có nhiều trong sữa mẹ.

Ngọc An (Ảnh: Similac)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/yeu-to-giup-tre-co-nen-tang-khoe-trong-giai-doan-dau-doi-4372338.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY