Câu hỏi trắc nghiệm y học, dược học hôm nay

Yếu tố nào tiên lượng bệnh nhân cần can thiệp mạch vành trong hai tuần tới?

Có cơn đau ngực không ổn định dù dùng aspirin chứng tỏ có khả năng có kháng aspirin, sử dụng chẹn beta giao cảm không phụ thuộc vào các yếu tố nguy cơ

CÂU HỎI

Bệnh nhân nam, 54 tuổi, vào viện vì đau ngực. Bệnh nhân đau ngực 3 lần trong 24 h qua do gắng sức, mỗi cơn kéo dài 20-30 phút, giảm khi nghỉ. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, tăng lipid máu, hen, COPD.

Hiện ông hút 1 bao Thu*c/ngày, gia đình có tiền sử bệnh lý mạch vành. Thu*c hiện dùng là chlorthalidone,simvastatin, aspirin, albuterol, và oxygen tại nhà. Tại phòng cấp cứu, bệnh nhân thấy đỡ đau khi dùng 3 viên nitroglycerin dưới lưỡi, và heparin truyền tĩnh mạch. ECG có ST chênh xuống 0,8mm ở V5,6, I và aVL. Các men tim âm tính, test gắng sức chứng tỏ có thiếu máu cơ tim ẩn. Yếu tố nào trong bệnh sử có thể tiên lượng bệnh nhân có thể ch*t, hoặc nhồi máu cơ tim, hay cần can thiệp mạch ngay trong 14 ngày tiếp?

A. Tuổi.

B. Aspirin.

C. Sử dụng chẹn beta giao cảm.

D. Sử dụng lợi tiểu.

TRẢ LỜI

Bệnh nhân có đau thắt ngực không ổn định / nhồi máu cơ tim ST không chênh có rất nhiều nguy cơ Tu vong, nhồi máu cơ tim hoặc cần phải can thiệp mạch ngay lập tức. Có nhiều cách để đánhgiá nguy cơ như chỉ số TIMI , chỉ số này rất có ích cho bệnh nhân cần can thiệp sớm và cho những bệnh nhân cần có kế hoạch cant hiệp thận trọng. Chỉ số TIMI gồm 7 yếu tố: Tuổi > 65, có ít nhất 3 yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch, tiền sử hẹp >50%, ST chênh lớn hơn hoặc bằng 0,5mm, có hơn 2 cơn đau ngực trong 24h, sử dụng asprin trong 7 ngày, và các men tim tăng. Kháng aspirin xảy ra trong khoảng 5-10%, và thường gặp trong những bệnh nhân dùng aspirin liều thấp. Có cơn đau ngực không ổn định dù dùng aspirin chứng tỏ có khả năng có kháng aspirin. Sử dụng chẹn beta giao cảm và lợi tiểu không phụ thuộc vào các yếu tố nguy cơ cao.

Đáp án: B.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-yeu-to-nao-tien-luong-benh-nhan-can-can-thiep-mach-vanh-trong-hai-tuan-toi-48545.html)
Từ khóa: mạch vành

Tin cùng nội dung

  • Giống nhiều loại ung thư khác, nguyên nhân chính gây ung thư máu chưa được xác định song những yếu tố dưới đây dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Nhiều khi khả năng cương cứng cậu nhỏ có sự trồi sụt do những yếu tố tầm thường đến không ngờ.
  • Tắm trong bồn nước nóng hay sử dụng máy tính xách tay cũng có thể khiến khả năng làm bố của các đấng nam nhi trở nên xa vời.
  • Ung thư D**ng v*t thường phát sinh trong rãnh quy đầu hoặc trên quy đầu rồi nhanh chóng khiến bao quy đầu không kéo lên được.
  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Mặc dù kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi, nhưng tiền bạc vẫn đứng đầu danh sách các yếu tố gây stress đến tinh thần của người dân.
  • RFA phá hủy khối u dựa vào tác dụng của nhiệt độ. Khi tế bào ung thư ở nhiệt độ > 60oC sẽ phá hủy nhân tế bào làm tế bào ung thư không còn khả năng nhân đôi.
  • Ba tôi năm nay 64 tuổi, đang điều trị cao huyết áp 3 năm rồi, hiện giờ huyết áp ổn định. Tuy nhiên, ba tôi hút Thu*c lá đã hơn 30 năm, gần đây ông thỉnh thoảng có cơn đau thắt ở ngực bên trái nên BS khuyên đi chụp CT động mạch vành. Do ba tôi lớn tuổi nên muốn khám dịch vụ cho nhanh. Nhờ Mangyte hướng dẫn những việc cần chuẩn bị, kinh phí, địa chỉ khám… Cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Hưng Thịnh – quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY