Giảm cân hôm nay

10 hiểu lầm về việc giảm cân khiến nhiều người duy trì thói quen sai

Thời đại thông tin như hiện nay vừa mang kiến thức đến gần hơn với chúng ta nhưng cũng đồng thời mang chúng ta đi xa khỏi sự thật. Hãy điểm qua 10 hiểu lầm về việc giảm cân sau đây để xem bạn có nằm trong số những người đang duy trì thói quen sai không nhé!

1. Chế độ ăn kiêng low-carb là cách duy nhất để giảm cân

Chế độ ăn kiêng low-carb là một cách tuyệt vời có thể hỗ trợ bạn giảm cân, nhưng chúng vẫn có một số nhược điểm khi ảnh hưởng sức khỏe về lâu dài. 

Một trong những lý do chính khiến chế độ ăn kiêng low-carb được ưa chuộng là bạn sẽ nhanh thấy kết quả nhờ giảm trọng lượng nước trong cơ thể. Tuy nhiên, có một số người lại gặp phải tình trạng thiếu năng lượng khi họ cắt giảm lượng carb hoàn toàn ra khỏi chế độ ăn uống. Hãy nhớ rằng chế độ ăn kiêng low-carb không phải là cách duy nhất để giảm mỡ, nếu bạn cảm thấy không phù hợp với mình, bạn có thể thử chế độ ăn ít chất béo hoặc ít protein chẳng hạn.

2. Bạn không nên ăn sau 6 giờ chiều

Tất cả chúng ta đều đã nghe câu nói: “ Hãy ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một kẻ bần cùng” ít nhất một lần trong đời. Rất nhiều người tin rằng họ không được ăn bất cứ thứ gì sau 6 giờ chiều, nhưng điều đó không chính xác. Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng khi nào bạn ăn không quan trọng bằng việc bữa ăn đó cung cấp cho bạn bao nhiêu calo. Vì vậy, nguyên tắc quan trọng nhất mà bạn cần nhớ là hãy đốt cháy nhiều calo hơn lượng bạn ăn để có thể giảm cân hiệu quả.

3. Ăn những phần ăn nhỏ và chia ra ăn nhiều lần trong ngày

Ăn các bữa ăn nhỏ thường xuyên hơn để tăng cường trao đổi chất và giúp bạn giảm cân cũng là một cách hay. Thế nhưng, một nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng những người ăn nhiều hơn 3 bữa/ ngày sẽ nặng hơn những người ăn ít bữa hơn. Ngoài ra, những người ăn 5-6 lần/ ngày sẽ có xu hướng ăn nhiều. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc thật kỹ lượng thức ăn và số lần ăn để tránh những tác dụng ngược nhé.

4. Bạn càng dành nhiều thời gian ở phòng tập thể dục, bạn càng đạt kết quả tốt

Khi nói đến việc tập thể dục, điều quan trọng nhất bạn nên quan tâm là chất lượng của buổi tập chứ không phải độ dài của nó. Bạn có thể dành tới 4 giờ trong phòng tập thể dục mỗi ngày, nhưng bạn sẽ không thấy kết quả nếu bạn không biết cách tập và không biết nên tập cái gì. Đôi khi có những bài tập cực kỳ hiệu quả nhưng chỉ kéo dài 15 phút.

5. Cửa sổ đồng hóa

Cửa sổ đồng hóa ý chỉ về khoảng thời gian 30 phút sau khi tập luyện trong đó dinh dưỡng bạn nạp vào có thể tăng kết quả tập luyện của bạn. Tuy nhiên, thiếu bằng chứng khoa học chứng minh cửa sổ đồng hóa thực sự tồn tại. Người ta chỉ mới nghiên cứu thấy có một mối liên hệ nhất định giữa các chất dinh dưỡng bạn nạp vào ngay sau khi tập luyện với kết quả tập luyện tốt.

6. Chất béo làm bạn béo

Chất béo chứa 9 calo mỗi gram trong khi protein chỉ có 4 calo mỗi gram. Đó là lý do tại sao bạn nên ăn thực phẩm giàu chất béo một cách cẩn thận. Nhưng nó không có nghĩa là bạn nên loại bỏ hoàn toàn chất béo khỏi chế độ ăn của bạn. Để giảm cân, bạn chỉ cần tính lượng calo cần nạp và cân bằng chất béo, protein và carbs.

7. Bạn sẽ tăng cân khi già đi

Đừng lo lắng, bạn sẽ không tăng cân quá mức khi già đi nếu bạn duy trì một lối sống lành mạnh. Khi bạn luôn vận động, thì dù ở tuổi 50 hoặc 70 bạn vẫn sẽ cảm thấy khỏe. Chìa khóa để giữ dáng là tập thể dục suốt đời. Không chỉ tốt cho sức khỏe mà nó còn khiến thân hình của bạn hấp dẫn hơn, vậy tại sao lại không tập luyện nào!

8. Việc tập luyện chỉ có hiệu quả nếu bạn cảm thấy đau

Nhiều người vẫn tin rằng họ đã có một buổi tập luyện hiệu quả khi họ không thể di chuyển như bình thường vào ngày hôm sau, điều đó hoàn toàn sai. Bạn cảm thấy đau nhức sau khi tập luyện vì bạn đã tác động vào phần cơ bắp vốn chưa được luyện tập trước đó giống như khi bạn tập các bài tập hoàn toàn mới vậy. 

Ngoài ra, có rất nhiều yếu tố khiến bạn cảm thấy đau nhức, và ngay cả những người đã quen với cường độ tập cao nhất cũng có thể cảm thấy khác biệt sau mỗi buổi tập.

9. Kéo giãn cơ trước khi tập luyện

Thực tế, bạn nên kéo giãn cơ sau khi tập luyện. Nghiên cứu tiết lộ rằng những người bỏ qua việc kéo giãn cơ có thể squat với trọng lượng cơ thể nặng hơn 8,36% so với những người kéo giãn cơ rồi mới tập luyện. Hãy dành phần kéo giãn vào cuối buổi tập, khi cơ bắp của bạn đã sẵn sàng để thư giãn để có hiệu quả tốt nhất.

10. Bạn có thể ăn hoặc uống bất cứ thứ gì bạn muốn trong khoảng thời gian được ăn khi đang thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn

Có hai quy tắc quan trọng cần tuân thủ khi nói đến việc nhịn ăn - đừng bỏ đói chính mình và đừng ăn quá nhiều đồ ăn vặt trong suốt thời gian bạn được phép ăn uống. Bạn nên tiêu thụ đủ lượng calo, và ăn uống lành mạnh nhất có thể trong khi thực hiện nhịn ăn gián đoạn để giữ mức insulin thấp. Nhưng nó không có nghĩa là bạn không được ăn hoặc uống thứ gì đó không lành mạnh nếu bạn quá thèm. Ví dụ, bạn có thể uống cà phê đen không đường thay vì cappuccino thông thường.

Chính vì những hiểu lầm không đáng có này mà việc giảm cân của nhiều người không đạt hiệu quả. Nếu bạn cũng nằm trong số đó, hãy điều chỉnh lại thói quen ngay nhé. 

Như Hảo

Theo tạp chí Sống khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/10-hieu-lam-ve-viec-giam-can-khien-nhieu-nguoi-duy-tri-thoi-quen-sai-29115/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY