Giảm cân hôm nay

Giảm béo quá mức coi chừng hại não, chú ý đến 4 điều này để luôn khỏe mạnh

Sau khi cuộc sống của con người hiện đại đầy đủ hơn, ăn uống no nê, cải thiện mức sống thì chắc chắn tỷ lệ béo phì sẽ gia tăng và thường xuyên xảy ra hội chứng chuyển hóa. Do đó, dưới sự kêu gọi của nhiều chuyên gia sức khỏe và dinh dưỡng, việc giảm cân, giảm mỡ đã dần trở thành một xu hướng xã hội mới.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chất béo là một trong ba chất cung cấp năng lượng chính cho cơ thể người, có vai trò cực kỳ quan trọng trong cấu trúc của tế bào, sự phát triển của tế bào thần kinh não và sự ổn định của quá trình chuyển hóa sinh lý bình thường.

Giảm chất béo phù hợp thực sự giúp duy trì sức khỏe mạch máu và một cơ thể cân đối, nhưng nếu bạn theo đuổi chế độ ăn kiêng "0 chất béo", nó sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe, nhất là sức khỏe não của bạn.

Vì vậy, việc kiểm soát hợp lý lượng chất béo và chế độ tập luyện tích cực trở thành một đảm bảo quan trọng cho một cơ thể khỏe mạnh. Vì vậy, bạn hãy chú ý 4 điểm sau trong việc kiểm soát chất béo.

1. Nên tiêu thụ bao nhiêu chất béo trong chế độ ăn?

Theo khuyến nghị của hướng dẫn chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp với tuyên bố của tạp chí y khoa nổi tiếng The Lancet, lượng calo từ chất béo nên chiếm khoảng 35% tổng lượng calo trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Lượng calo từ chất béo nên chiếm khoảng 35% tổng lượng calo trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Nếu có nhu cầu tập luyện thể dục thể thao, bạn có thể giảm bớt chat béo và tăng tỷ lệ protein một cách hợp lý.

Tuy nhiên, nếu bạn giới hạn lượng calo chất béo dưới 25% trong một thời gian dài, bạn nên cẩn thận với nhiều tác động khác nhau như mất cân bằng nhiệt độ cơ thể, giảm hoạt động của não và suy giảm chức năng nội tạng.

2. Giảm lượng axit béo bão hòa ăn vào

Ngoài việc kiểm soát tổng lượng chất béo, cần chú ý nhiều hơn đến sự phân bố các thành phần chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Trong số đó, các axit béo bão hòa dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng nồng độ mỡ máu trong cơ thể và do đó làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch cũng như tốc độ lão hóa của thành mạch máu. Điều này có tác động đến các tình trạng như huyết áp cao và tăng mỡ máu, vì vậy chúng cần được kiểm soát chặt chẽ.

Axit béo bão hòa chủ yếu chiếm tỷ lệ cao trong mỡ động vật, bơ và dầu cọ, trong đó hàm lượng tương đối của mỡ động vật là cao nhất, có thể lên tới hơn 60%.

3. Tăng tỷ lệ axit béo không no

So với axit béo bão hòa, axit béo không bão hòa tương đối có lợi hơn cho cơ thể con người, và nổi tiếng hơn cả là DHA và EPA.

DHA là nguyên liệu quan trọng cho sự phát triển và đổi mới tế bào não, đồng thời nó cũng là động lực hình thành trí nhớ và khả năng tư duy, có ý nghĩa tích cực đối với sức khỏe của não bộ. Ngoài ra, DHA còn giúp duy trì và cải thiện thị lực của con người nên rất thích hợp để ăn nhiều.

EPA đẩy nhanh quá trình chuyển hóa axit béo bão hòa và cholesterol trong mạch máu, do đó làm giảm nguy cơ tăng mỡ máu và tăng huyết áp.

Axit béo không no có nhiều trong cá, tôm, cua, dầu đậu nành, dầu ngô nên bạn hãy lựa chọn hợp lý.

4. Loại bỏ lượng axit béo chuyển hóa

Axit béo chuyển hóa là loại chất béo đe dọa nhất đối với cơ thể con người, sau khi đi vào mạch máu sẽ làm tăng hàm lượng lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), từ đó đẩy nhanh tốc độ tắc mạch và hình thành mảng bám, đồng thời làm tăng nguy cơ xơ cứng động mạch.

Khi mua các loại thực phẩm này, bạn nên chú ý đến hàm lượng dinh dưỡng của chúng và đảm bảo rằng hàm lượng axit béo chuyển hóa thấp trước khi ăn.

Tuy nhiên, axit béo chuyển hóa có hương vị thơm ngon và được tìm thấy nhiều trong gà rán, khoai tây chiên, bánh quy, trà sữa và bánh ngọt, kem,… Khi mua các loại thực phẩm này, bạn nên chú ý đến hàm lượng dinh dưỡng của chúng và đảm bảo rằng hàm lượng axit béo chuyển hóa thấp trước khi ăn.

Hãy chú ý đến 4 điều này khi ăn chất béo để bảo vệ sức khỏe não bộ và ngăn ngừa các bệnh do chất béo gây ra.

Xem thêm: Cảnh giác với 4 triệu chứng của bệnh mỡ máu, nếu không chú ý sẽ mắc phải 3 biến chứng này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/giam-beo-qua-muc-coi-chung-hai-nao-chu-y-den-4-dieu-nay-de-luon-khoe-manh-36546/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY