Giảm cân hôm nay

Nghiên cứu cho thấy tập HIIT giúp làm tan mỡ bụng nhanh hơn

Giảm cân không phải là dễ dàng. Tuy nhiên, với chế độ ăn uống thích hợp và tập thể dục thường xuyên, bạn sẽ tiến gần hoặc thậm chí đạt được mục tiêu giảm cân của mình. Đặc biệt là khi nói đến chế độ tập luyện của một người, các nhà khoa học đã tìm ra một bài tập đặc biệt hiệu quả hơn cả cardio.

Một nghiên cứu gần đây đã được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao của Anh, cho thấy rằng tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) làm tăng chuyển hóa chất béo, tức là nó làm tăng quá trình đốt cháy chất béo nhiều hơn so với tập thể dục nhịp điệu.

Vì vậy, nếu bạn muốn giảm cân nhanh hơn, đây là những điều bạn nên biết về thói quen tập thể dục này và những gì nghiên cứu đã phát hiện ra.

Tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) giúp làm tan mỡ bụng nhanh hơn

HIIT là một loại bài tập thể dục ngắt quãng bao gồm các đợt tập luyện nhanh, cường độ cao, sau đó là các khoảng thời gian phục hồi ngắn, đôi khi tích cực. Nó được biết là đốt cháy calo tối đa trong một khoảng thời gian ngắn và cũng giúp bạn giảm mỡ. Tăng cơ là một lợi ích khác mà bạn sẽ gặt hái được từ hình thức tập thể dục này.

HIIT là một loại bài tập thể dục ngắt quãng bao gồm các đợt tập luyện nhanh, cường độ cao, sau đó là các khoảng thời gian phục hồi ngắn, đôi khi tích cực.

Nghiên cứu của Tạp chí Y học Thể thao Anh, đã kiểm tra tổng cộng 511 tình nguyện viên trưởng thành, những người được chia thành ba nhóm đối chứng. Họ say mê HIIT có giám sát, tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải hoặc không tập thể dục gì cả.

Những người tham gia thực hiện 3 buổi HIIT mỗi tuần từ hai đến 14 tuần. Sau 12 tuần tập HIIT, người ta thấy rằng mỗi phút hoạt động thể chất đốt cháy khoảng 0,13 gam chất béo.

Theo các nhà nghiên cứu, HIIT có nhiều lợi ích không chỉ trong các buổi tập mà còn vì nó làm tăng quá trình đốt cháy chất béo trong các hoạt động thể chất hàng ngày khác.

Họ cho biết: “Tham gia HIIT cải thiện việc đốt cháy chất béo, với hiệu quả lớn hơn được mong đợi cho các chế độ luyện tập dài hơn và những người bị thừa cân hoặc béo phì”.

Ngoài ra, họ nói rằng quá trình chuyển hóa chất béo sẽ cải thiện chỉ sau 4 tuần tập HIIT và nó sẽ tiếp tục cải thiện theo thời gian. Bên cạnh việc đốt cháy chất béo và cải thiện sức khỏe trao đổi chất, bài tập này còn được cho là có tác dụng kiểm soát bệnh béo phì.

Tác giả nghiên cứu, Giáo sư Zeljko Pedisic, từ Viện Sức khỏe và Thể thao, Đại học Victoria, Melbourne, khuyến cáo: “Nếu lượng mỡ cơ thể cứng đầu đó không biến mất, hãy cân nhắc thêm HIIT vào thói quen tập thể dục của bạn”.

Các bài tập bạn có thể thực hiện trong chế độ tập luyện HIIT

Nếu bạn đã quyết tâm giảm cân nhanh, đây là một số bài tập HIIT bạn nên thực hiện để giảm cân.

Burpees, nâng cao gối, nhảy chùng chân, nhảy jumping jack, người leo núi và chống đẩy,…

Luôn nói chuyện với bác sĩ hoặc huấn luyện viên thể dục của bạn trước khi tham gia vào chế độ tập luyện cường độ cao này.

Tập luyện HIIT không dành cho tất cả mọi người, ít nhất là khi không được giám sát. Dưới đây là danh sách những người KHÔNG nên tham gia vào thói quen tập thể dục này.

- Những người đang bị thương.

- Phụ nữ có thai

- Phụ nữ 3 - 6 tháng đầu sau sinh.

- Người suy giảm miễn dịch

- Những người bị bệnh tim nghiêm trọng

- Những người được chẩn đoán mắc chứng loãng xương

Luôn nói chuyện với bác sĩ hoặc huấn luyện viên thể dục của bạn trước khi tham gia vào chế độ tập luyện cường độ cao này.

Xem thêm: Nhiều người nhầm ung thư thực quản với viêm họng hạt, hãy lưu ý 3 triệu chứng này để phát hiện sớm

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/nghien-cuu-cho-thay-tap-hiit-giup-lam-tan-mo-bung-nhanh-hon-36493/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY