Dinh dưỡng hôm nay

10 thực phẩm nên tránh cho trẻ dưới 1 tuổi

Trong 1 năm từ lúc chào đời, hệ tiêu hóa của trẻ rất yếu. Lựa chọn thực phẩm không phù hợp không những gây hại cho cơ thể trẻ, còn khiến trẻ bị dị ứng. Vì vậy trong khoảng thời gian này, các bậc cha mẹ cần tránh một số loại thực phẩm sau.

Mật ong

Mật ong chứa các bào tử vi khuẩn clostridium botulinum làm giảm hệ miễn dịch của trẻ, gây nhiễm khuẩn, táo bón và khiến trẻ ăn không ngon. Tình trạng này thường gặp ở trẻ dưới 1 tuổi.

Ngũ cốc tinh chế

Ngũ cốc tinh chế không chứa magnesium, chất xơ, canxi và vitamin B, đóng vai trò những chất dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ 1 năm tuổi. Ngũ cốc tinh chế thường ít dinh dưỡng hơn ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc nguyên hạt chứa rất nhiều hợp chất có hoạt tính sinh học giúp hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ.

Sữa bò

Sữa bò chứa ít chất sắt, trong khi trẻ cần chất sắt để phát triển. Ngoài ra, canxi và casein trong sữa bò còn cản trở quá trình hấp thu chất sắt của trẻ.

Nho nguyên quả

Dù nho chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng nho nguyên quả có thể gây mắc nghẹn đối với trẻ 1 năm tuổi.Vì ở độ tuổi này, trẻ chưa mọc đủ răng nên nhai thức ăn kém. Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, xúc xích vòng, bỏng ngô, nho khô, trái cây, rau sống và những miếng thịt lớn cũng có thể gây mắc nghẹn cho trẻ.

Nước ép hoa quả

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyên các bậc cha mẹ tránh cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống nước ép hoa quả. Nước ép quả không cung cấp dinh dưỡng thiết yếu và có thể khiến trẻ “ngán” sữa mẹ.

Sô cô la

Trẻ 1 năm tuổi không nên ăn chocolate vì thành phần sữa trong sô cô la khiến trẻ bị dị ứng. Không nên cho trẻ tiêu thụ những thực phẩm nào có thành phần sữa.

Các loại hạt

Các chuyên gia khuyến cáo trẻ 1 năm tuổi thường có nguy cơ cao bị dị ứng với các loại hạt. Vì vậy không nên cho trẻ ăn đậu phộng, bơ đậu phộng hoặc các dạng bơ hạt khác.

Hải sản

Không nên cho trẻ ăn hải sản, đặc biệt là hải sản có vỏ và các loài cá chứa nhiều thủy ngân. Thay vào đó, hãy chọn cá hồi, cá rô phi và cá trê cho thực đơn của trẻ.

Trứng

Các bác sỹ nhi khoa khuyên bậc cha mẹ tránh cho trẻ 1 năm tuổi ăn hết cả quả trứng. Theo nghiên cứu của trường Cao đẳng Hoa Kỳ chuyên về dị ứng, hen suyễn và miễn dịch, khả năng dị ứng với trứng của trẻ trong độ tuổi này là 2%.

Thịt

Không nên cho trẻ tiêu thụ những thực phẩm liên quan đến thịt vì thịt chứa nhiều natri và mỡ động vật, gây chứng khó tiêu.

Các loại quả mọng

Phúc bồn tử, việt quất, dâu tây, mâm xôi và các trái cây họ cam, quít đều có tính a xít nên có thể khiến trẻ bị đau dạ dày.

Đồ ngọt

Trẻ 1 năm tuổi rất cần các thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng như trái cây, rau và ngũ cốc. Nếu cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt, cơ thể của trẻ sẽ không còn chỗ để hấp thụ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm trên. Đồ ngọt chứa calo và chất béo gây hại đối với trẻ 1 năm tuổi. Đồ ngọt còn là nguyên nhân dẫn đến sâu răng ở trẻ. Chỉ nên cho trẻ ăn ít đồ ngọt để cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể. Không nên cho trẻ 1 năm tuổi ăn kẹo dẻo, kẹo cứng và kẹo bạc hà vì các loại kẹo này có thể khiến trẻ bị mắc nghẹn.

Thùy Như

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (http://motthegioi.vn/suc-khoe-c-84/me-con-c-143/10-thuc-pham-nen-tranh-cho-tre-duoi-1-tuoi-123037.html)

Tin cùng nội dung

  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY